Ngồi nhiều là nguyên nhân gây bệnh về cột sống, béo phì, cơ và xương yếu, giảm lưu thông máu...

Ngồi quá lâu, bạn sẽ phải đối mặt với những nguy cơ gì?

La Hường | 07/03/2018, 17:33

Ngồi nhiều là nguyên nhân gây bệnh về cột sống, béo phì, cơ và xương yếu, giảm lưu thông máu...

Gây tổn thương vùng đầu, cổ, cột sống

Rất nhiều nhân viên văn phòng do thói quen ngồi lâu một chỗ hàng giờ liền đã mắc phải các tổn thương vùng cổ như đau cổ, mỏi cổ, cổ không linh hoạt, đau vai, thần kinh vai gáy, chuột rút cơ gáy, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,… không những thế nó còn làm thoái hóa sụn đệm cột sống chèn ép rễ dây thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống, từ đó dẫn đến ra các loại bệnh như đau đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm...rất nguy hiểm.

Suy giảm tuổi thọ

Không cần biết giới tính, cân nặng hay độ tuổi của họ là bao nhiêu, nguy cơ tử vong của những người có thói quen ngồi lâu một chỗ luôn luôn cao hơn những người khác.Theo một nghiên cứu cho thấy khi giảm thời gian ngồi xuống dưới 3 tiếng một ngày, tuổi thọ dự tính sẽ tăng lên đến 2 năm và ngược lại.

Để có một cơ thể khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn hãy nhanh chóng điều chỉnh thói quen ngồi lâu một chỗ thật hợp lý bằng cách thường xuyên vận động và thay đổi tư thế làm việc thường xuyên. Làm như vậy không chỉ phòng ngừa được các tác hại kể trên mà còn giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn rất nhiều.

Ảnh hưởng hệ thống tim mạch

Khi ngồi, máu bạn sẽ chảy chậm hơn, cơ bắp cũng sẽ đốt cháy ít chất béo hơn. Hai điều kiện này làm cho các axit béo dễ bít lại, làm tắc nghẽn động mạch vành tim.

Sự thiếu hụt hoạt động thể chất còn là 1 trong những lý do chính gây ra chứng xơ vữa động mạch nữa cơ. Một nghiên cứu tiến hành trên 17.000 người trong suốt 13 năm cho thấy, người ngồi nhiều hơn 10 tiếng/ngày có nguy cơ phát triển bệnh tim cao hơn 54% so với những người ngồi ít hơn 5 tiếng.

Béo phì, hệ tiêu hóa ảnh hưởng

Ngồi sau khi ăn sẽ khiến phần bụng bị dồn nén, từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa, dễ dẫn đến chứng ợ hơi, táo bón, mất cân bằng hệ vi sinh trong ruột.

Ngoài ra, khi ngồi trong thời gian dài, quá trình trao đổi chất cũng chậm lại, cơ thể thêm tích trữ chất béo nhiều hơn, từ đó dẫn đến căn bệnh béo phì.

Cơ và xương yếu, sưng tấy

Việc ngồi1 chỗ trong nhiều giờ liền có thể làm cơ bắp trở nên yếu thảm hại - cơ ảnh hưởng nhiều nhất là cơ bụng và cơ trơn.

Nhưng cơ không phải là yếu tố duy nhất bị ảnh hưởng - một hậu quả nữa đó là căn bệnh loãng xương - xương trở nên xốp, dễ vỡ hơn.

Dễ stress, tâm trạng lo âu, mất ngủ

Theo các chuyên gia, khi ngồi 1 chỗ quá lâu, cơ thể cho rằng bạn đang"nghỉ ngơi"và nó quyết định bạn không cần ngủ hay thêm thời gian để thư giãn nữa.

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra, việc ngồi liên tục gây ra sự thiếu hụt endorphin - hormone được sinh ra để giảm căng thẳng và tăng cảm giác thỏa mãn. Từ đó, bạn rất dễ rơi vào trạng thái lo âu, buồn bã.

Sự ham muốn"biến mất"

Nam giới lười vận động mà chỉ ngồi 1 chỗ nhiều khả năng bị rối loạn chức năng cương dương, mất cân bằng hormone. Lý do là bởi ngồi nhiều khiến sự lưu thông máu ở khung chậu chậm lại, ảnh hưởng đến vận động phần khung xương này, từ đó làm giảm ham muốn ở cả 2 phái.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo mọi người nên ngồi ít hơn 3 tiếng/ngày để có sức khỏe tốt và tăng thêm tuổi thọ.

Ngoài ra, sau khi ngồi 30 phút - 1 tiếng, bạn nên đứng lên đi lại, vận động chân tay để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngồi quá lâu, bạn sẽ phải đối mặt với những nguy cơ gì?