Các cổ đông của Sacombank tham dự đại hội cổ đông bất thường 2015 đã đồng thuận việc sáp nhập Southern Bank vào Sacombank. Theo đó, quý III/ 2015 sẽ hoàn tất thủ tục sáp nhập.

Cổ đông đồng ý sáp nhập Southern Bank vào Sacombank

Một Thế Giới | 11/07/2015, 18:33

Các cổ đông của Sacombank tham dự đại hội cổ đông bất thường 2015 đã đồng thuận việc sáp nhập Southern Bank vào Sacombank. Theo đó, quý III/ 2015 sẽ hoàn tất thủ tục sáp nhập.

Sáng nay (11.7) Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2015 để thông qua giao dịch sáp nhập Southern Bank vào Sacombank.
sap nhap Southern Bank vao Sacombank
Toàn cảnh Đại hội cổ đông bất thường năm 2015 của Sacombank diễn ra vào ngày 11.7 (Ảnh: Phan Diệu) 
93,2 % cổ đông có quyền biểu quyết đồng ý sáp nhập
Theo đó, với tỷ lệ 93,2% cổ đông có quyền biểu quyết tại đại hội đã đồng ý đề án sáp nhập Southern Bank vào Sacombank với tỷ lệ hoán đổi 1:0,75.
Ngay sau khi kết quả được công bố, ông Nguyễn Hoàng Minh - đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết cơ quan này đã có sự chấp thuận đối với đề án sáp nhập sau khi xem xét cụ thể từng vấn đề. "Việc sáp nhập hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện của hai ngân hàng. Đề án cũng đã đánh giá đúng thực trạng hai bên", ông Minh nói.
Trước đó, sau phần trình bày các tờ trình của chủ tọa đoàn, đại diện cổ đông lớn nhất của Sacombank là Eximbank (9,8 % cổ phần) với đại diện là ông Lê Hùng Dũng được mời phát biểu.
sap nhap Southern Bank vao Sacombank
Ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Eximbank - đại diện cổ đông lớn nhất phát biểu tại Đại hội (Ảnh: Phan Diệu) 
Theo ông Dũng, nếu thương vụ sáp nhập Southern Bank vào Sacombank thành công thì ngân hàng mới sẽ trở thành ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam và phát triển đột biến. Ông Dũng cho rằng, từ 3 -v5 năm tới sẽ không ngân hàng nào trong top dưới vươn được đến quy mô gần 19.000 tỉ như Sacombank. Bên cạnh đó, việc sáp nhập này cũng là phù hợp với chủ trương tái cơ cấu hệ thống của NHNN.
Sau sáp nhập, Sacombank nằm trong Top 5 ngân hàng TMCP lớn nhất VN
Theo đề án, việc sáp nhập Southern Bank vào Sacombank dựa trên cơ sở tự nguyện và phù hợp với chủ trương chính sách của Chính phủ và NHNN Việt Nam.
Ngân hàng sau sáp nhập sẽ có tên là Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín. Địa chỉ trụ sở chính tại 266 -268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TPHCM - trụ sở chính của Sacombank.
Sau khi sáp nhập, ngân hàng mới sẽ có tăng trưởng vượt bậc về quy mô. Cụ thể, vốn điều lệ của ngân hàng mới sẽ đạt trên 18.853 tỉ đồng, tổng tài sản đạt 290.861 tỉ đồng với tổng số lượng khách hàng khoảng 3,5 triệu và nằm trong Top 5 ngân hàng TMCP Việt Nam.
Không những vậy, ngân hàng sau sáp nhập sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng to lớn khi thừa hưởng được bộ máy lãnh đạo của Sacombank và Southern Bank cùng hệ thống văn bản, quy chế, quy trình, cơ chế quản trị rủi ro và hệ thống CNTT hiện đại của Sacombank. Đồng thời, việc sáp nhập này còn gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên thị trường và tiết giảm đáng kể chi phí đầu tư, chi phí đào tạo, nguồn nhân lực, chi phí vận hành và thời gian phát triển mạng lưới.
Ngoài ra, để giúp ngân hàng sau sáp nhập có cơ hội mở rộng thêm hoạt động kinh doanh, Sacombank còn trình NHNN cho phép chuyển đổi giấy phép của 12 chi nhánh tại địa bàn có chi nhánh trùng nhau đến các tỉnh, thành phố thuộc miền Bắc mà chưa có sự hiện diện của ngân hàng mới.
Đồng thời, thành lập mới 12 phòng giao dịch trên cơ sở các chi nhánh đã di dời. Không những vậy, để phục vụ nhu cầu kinh tế - xã hội, ngân hàng mới dự kiến sẽ thành lập thêm 18 điểm giao dịch. Giai đoạn 2015 -2018 sẽ thành lập mới 52 phòng giao dịch tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa theo chủ trương phát triển nông nghiệp, nông thôn và kinh tế xã hội tại địa phương của Chính phủ và NHNN dựa trên cơ sở phát huy thế mạnh của hoạt động bán lẻ của ngân hàng sáp nhập.
Như vậy, ngân hàng mới sau khi được NHNN chấp thuận sẽ có 649 chi nhánh, điểm, trong đó gồm 112 chi nhánh và 526 phòng giao dịch trong nước, 2 ngân hàng con và 9 chi nhánh ngoài nước. 
Tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu 1: 0,75
Về tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu, 1 cổ đông của Southern Bank sẽ hoán đổi thành 0,75 cổ phần của Sacombank.
Bên cạnh đó, 1 cổ phần cổ đông Sacombank tại ngày chốt danh sách để hoán đổi cổ phần khi sáp nhập sẽ nhận thêm 0,3875 cổ phần của Sacombank bao gồm: cổ phần nhận thêm từ tỷ lệ chuyển đổi cổ phần PNB (0,0875 cp), trả cổ tức 8% bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế của năm 2013, trả cổ tức bằng 12% bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế của năm 2014 và thưởng cổ phiếu từ chia cổ phiếu quỹ, thặng dư vốn cổ phần.
Về lộ trình sáp nhập, theo đại diện của Sacombank, quý III/2015 sẽ hoàn tất thủ tục sáp nhập. Qúy IV/2015 sẽ đăng ký lưu ký và niêm yết bổ sung cổ phiếu Sacombank cũng như sắp xếp lại mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch và nhân sự quản lý, điều hành. Về nhân sự cấp cao, ngân hàng sau sáp nhập vẫn giữ nguyên cơ cấu nhân sự hiện tại của Sacombank.
Đồng thời, bổ sung thêm các cá nhân có năng lực quản trị và chuyên môn từ Southern Bank. Số lượng thành viên HĐQT dự kiến gồm 9 thành viên, Ban kiểm soát gồm 5 thành viên và Ban điều hành là 25 thành viên.
Về người lao động, ngân hàng mới sẽ kế thừa tất cả quyền và nghĩa vụ của Southern Bank theo Hợp đồng Lao động còn hiệu lực được ký giữa Southern Bank và người lao động trước thời kỳ sáp nhập. Hai ngân hàng sẽ cùng tiến hành các thủ tục cần thiết để giải quyết các vấn đề lao động theo quy định của Pháp luật sao cho việc sáp nhập không ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Dự kiến, ngân hàng mới sẽ có 15.510 nhân viên.
Phan Diệu


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ đông đồng ý sáp nhập Southern Bank vào Sacombank