Trong quý 2/2015, tại thị trường Hà Nội đã xuất hiện tiền chênh ngoài hợp đồng ở nhiều dự án bất động sản (BĐS). Điều này thể hiện niềm tin của người dân đối với thị trường BĐS đã quay trở lại.

Xuất hiện tiền chênh ngoài hợp đồng ở nhiều dự án BĐS

Một Thế Giới | 10/07/2015, 17:06

Trong quý 2/2015, tại thị trường Hà Nội đã xuất hiện tiền chênh ngoài hợp đồng ở nhiều dự án bất động sản (BĐS). Điều này thể hiện niềm tin của người dân đối với thị trường BĐS đã quay trở lại.

Ngày 10.7, Công ty Savills Việt Nam đã công bố báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS tại Hà Nội trong quý 2/2015. Theo đó, tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trong quý 2 gồm khoảng 121.400 căn, từ 199 dự án đã bán hết và 82 dự án đang mở bán. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt 13.499 căn, tăng 4% theo quý và 24 % theo năm.
Trong quý 2 cũng có 27 dự án mở bán căn hộ, gồm 15 dự án hiện hữu và 12 dự án mới, cung cấp 6.100 căn hộ, giảm 21% theo quý. Ngoài ra, có 13 dự án mới đang trong quá trình làm móng đã mở bán chưa chính thức với khoảng 1.340 căn hộ.
Về tình hình hoạt động, trong quý 2/2015, có hơn 4.630 căn hộ đã được bán, giảm 18% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ đạt 34%, giảm 9 điểm % theo quý.
Giá sơ cấp bình quân tại thị trường Hà Nội tăng 1% theo quý, trong khi đó giá chào bán thứ cấp bình quân tăng 2% theo quý.
Tại một số dự án thuộc quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm giá thứ cấp tăng 7% theo quý, trong khi mức giảm cao nhất chỉ là 4% theo quý ở các quận Ba Đình và Đan Phượng.
Về nguồn cầu, niềm tin của người mua được phản ánh qua số lượng lớn các căn hộ đã bán. Theo nghiên cứu của Savills, đã xuất hiện tiền chênh ngoài hợp đồng ở nhiều dự án BĐS, bao gồm cả những dự án mới đang trong quá trình làm móng.
Việc ngân hàng bảo lãnh tài chính cho các dự án là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy người mua nhà và tín dụng ngân hàng trở thành nguồn hỗ trợ chủ yếu cho người mua và chủ đầu tư.
Về triển vọng trong thời gian tới, Savills cho biết, đến cuối năm 2015 sẽ có 26 dự án với khoảng 12.699 căn hộ dự kiến được mở bán. Số lượng giao dịch được dự kiến vẫn duy trì ở mức cao trong các quý còn lại của năm 2015, tuy nhiên có thể những yếu tố đầu cơ sẽ làm sai lệch nguồn cầu.
Với việc Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1.7 được kì vọng sẽ làm tăng nguồn cầu.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện tiền chênh ngoài hợp đồng ở nhiều dự án BĐS