Bất ngờ bị co giật rồi lơ mơ, mất ý thức, cô gái trẻ 23 tuổi được các bác sĩ phát hiện bị một khối u não vùng trán phải khá lớn. Các bác sĩ đã quyết định sử dụng phương pháp phẫu thuật định vị dẫn đường để cứu cô giá trẻ trên.

Cô gái trẻ bị u não được cứu sống nhờ hệ thống định vị

Hồ Quang | 15/02/2019, 17:16

Bất ngờ bị co giật rồi lơ mơ, mất ý thức, cô gái trẻ 23 tuổi được các bác sĩ phát hiện bị một khối u não vùng trán phải khá lớn. Các bác sĩ đã quyết định sử dụng phương pháp phẫu thuật định vị dẫn đường để cứu cô giá trẻ trên.

Cô gái trẻ N.T.T.(23 tuổi, ngụ huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) đột ngột co giật, trong cơn co giật bệnh nhân lơ mơ mất ý thức được người nhà chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM.

Tại đây, sau khi chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI) thì phát hiện bệnh nhân T. có khối u não vùng trán bên phải.

Các bác sĩ xác định khối u não này rất lớn, cần phẫu thuật loại bỏ ngay, nếu không khối u sẽ tiếp tục phát triển lớn chèn ép các mô não lành tính khác, ảnh hưởng chức năng vận động, đi lại và có thể đe doạ đến tính mạng.

Trước tình trạng trên, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật bằng ứng dụng hệ thống hỗ trợ định vị dẫn đường (navigation).

TS.BS Nguyễn Văn Châu - Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết êkíp phẫu thuật gồm nhiều bác sĩ kinh nghiệm của chuyên khoa ngoại thần kinh, gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u não cho bệnh nhân với sự hỗ trợ từ các trang thiết bị máy móc hiện đại như hệ thống định vị dẫn đường trong phẫu thuật navigation, kính vi phẫu thuật, máy cắt u bằng sóng siêu âm, hệ thống khoan cắt cao tầng.

“Sau hơn 4 giờ ca phẫu thuật đã thành công như dự kiến, bệnh nhân được chăm sóc và theo dõi sát tại Khoa Hồi sức tích cực. Đến chiều nay (15.2), sau 2 ngày phẫu thuật sức khoẻ bệnh nhân đã dần ổn định, tỉnh táo, vận động đi lại tốt”, bác sĩ Châu cho hay.

Theo bác sĩ Châu, việc ứng dụng hệ thống hỗ trợ phẫu thuật định vị dẫn đường (navigation) cho phép phẫu thuật viên xác định chính xác vị trí cũng như kích thước của khối u trong não. So với phương pháp khác, việc ứng dụng phương pháp này trong phẫu thuật thần kinh sọ não làm tăng độ chính xác, tránh làm tổn thương các nhu mô lành và những vùng chức năng quan trọng.

Cũng theo bác sĩ Châu phẫu thuật u não là một kỹ thuật khó, ngoài đòi hỏi kỹ năng cùng kinh nghiệm chuyên sâu của phẫu thuật viên chuyên khoa thần kinh sọ não. Việc chẩn đoán và điều trị cần sự hỗ trợ nhiều từ các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ đã góp phần không nhỏ vào thành công của cuộc phẫu thuật.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái trẻ bị u não được cứu sống nhờ hệ thống định vị