Mặc dù 2 trường hợp là ông N.K.T (bố người bệnh N.H.N) và lái xe riêng của ông này có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, nhưng Hải Phòng vẫn đứng trước nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập.

Cô gái Trúc Bạch nhiễm COVID-19: Hải Phòng cách ly 23 người, lên danh sách 200 người có nguy cơ

Anh Tú | 08/03/2020, 09:02

Mặc dù 2 trường hợp là ông N.K.T (bố người bệnh N.H.N) và lái xe riêng của ông này có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, nhưng Hải Phòng vẫn đứng trước nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập.

Ngày 7.3, lãnh đạo thành phố Hải Phòngthống nhất đưa những người tiếp xúc với ông N.K.T (cha bệnh nhân số 17 N.H.N), ông V.H.S (lái xe riêng của ông T); người dân và du khách đi cùng chuyến bay VN0054 với người bệnh N.H.N hiện ở Hải Phòng; những du khách đi trên chuyến bay VN0054 và những người ở cùng họ trên tàu du lịch thăm vịnh Lan Hạ vào cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện Việt-Tiệp cơ sở 2. Lãnh đạo thành phố thống nhất xem xét khoanh vùng cách ly một số khu vực, áp dụng hỗ trợ người dân trong khu khoanh vùng cách ly này với mức 60.000 đồng/người/ngày.

Theo khai báo, ngày 3.3 đến nay, ông T. tiếp xúc với 16 người, trong đó có 7 người ở xã Phù Ninh. Những người này tạm thời cách ly tại nhà và được thông báo tinh thần chuẩn bị đi cách ly tập trung.Ngoài ra, ông T. còn tiếp xúc với 3 người khác ở các xã An Sơn, Quảng Thanh, Kỳ Sơn (huyện Thủy Nguyên) làm công việc chăm sóc cây cảnh. Hiện những người này và gia đình tạm thời cách ly tại nhà.Theo danh sách, người đàn ông này còn tiếp xúc với 2 người ở Bắc Ninh, một người ở Hà Nội, một người ở Hải Dương, 2 người ở Thái Bình..

​Theo báo cáo của Sở Y tế, ngoài trường hợp ông N.K.T và ông V.H.Scó kết quả âm tính với COVID-19, Sở phối hợp các địa phương rà soát xác định được 21 trường hợp cùng trên chuyến bay VN0054 (chưa có dấu hiệu bệnh) và 2 du khách người Đức (không cùng chuyến bay, nhưng có 1 người sốt 37,5 độ) được đưa vào khu cách ly theo dõi chặt chẽ. Sở Y tế phối hợp các sở, ngành, chính quyền địa phương liên quan lập danh sách hơn 200 người tiếp xúc với 23 trường hợp trên, đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện Việt –Tiệp cơ sở 2, Trường Quân sự thành phố, Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh (Trường đại học Hải Phòng).

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng đã thừa nhậnmặc dù 2 trường hợp là ông N.K.T (bố người bệnh N.H.N) và lái xe riêng của ông này có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, nhưng thành phố vẫn đứng trước nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập. Bí thư Thành giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan xem xét, thực hiện khoanh vùng cách ly tại các địa điểm thôn, tổ dân phố thuộc thôn Trại, xã Thủy Đường (huyện Thủy Nguyên), tổ dân phố Trần Văn Lan, phường Cát Bi (quận Hải An) và khu Tân Lập phường Tân Thành (quận Dương Kinh) - những địa phương có người đi cùng chuyến bay VN0054 với người bệnh N.H.N và có dấu hiệu nghi ngờ bệnh.

Ông Thành chấp thuận phương án của Chủ tịch UBND thành phố thành lập 4 tổ công tác phòng, chống dịch. Theo đó, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố phụ trách tổ trực tiếp phòng, chống dịch; ôngNguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố phụ trách tổ tuyên truyền; ôngNguyễn Đình Chuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố phụ trách tổ hỗ trợ thủ tục pháp lývàNguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố phụ trách tổ hậu cần.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũngđồng ý chủ trương mua sắm trang thiết bị y tế phòng, chống dịch, đồng thời giao UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương hoàn tất các thủ tục mua sắm; chuẩn bị cơ số thuốc men, quần áo bảo hộ, trang bị bổ sung cho các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch. Đề phòngsố người bị cách ly y tế có thểtăng cao trong thời gian tới, ông Thành đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự thành phố và các địa phương chuẩn bị sẵn sàng địa điểm để thực hiện cách ly y tế khi cần. Đồng thời, yêu cầu dừng tất cả hoạt động lễ hội, hội nghị lớn, đi công tác nước ngoài (trừ trường hợp cần thiết, đi đến vùng không có dịch); các khách sạn, tàu nghỉ đêm trên vịnh Cát Bà tạm dừng hoạt động. Thành phố cũng đồng ý đề xuất của Sở Giáo dục-Đào tạo cho học sinh trên địa bàn thành phố tiếp tục nghỉ học từ ngày 9.3.

Về nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ phòng, chống dịch, người đứng đầuThành ủy Hải Phòngkhẳng định thành phố đủ điều kiện (công cụ, ngân sách, lực lượng…), sẵn sàng cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân khu vực khoanh vùng cách ly; không để người dân phải lo lắng, tích trữ lương thực, thực phẩm. Thành phố quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh gắn với đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân không hoang mang, lo lắng. Trong thời điểm này, người dân thành phố cần nắm rõ thông tin để có biện pháp chủ động phòng tránh dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Chiều qua, lãnh đạo Sở Công thương đãđi kiểm tra tại một số siêu thị lớn của thành phố và ghi nhận sức mua tăng mạnh so với ngày thường. Các siêu thị, trung tâm thương mại lớn của thành phố khẳng định hàng hóa đủ cung cấp cho người dân, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu…Để đáp ứng sức mua của người dân đồng thời tránh tình trạng đầu cơ, các đơn vị này đưa ra một số giải pháp kiểm soát chặt chẽ. Trong trường hợp hàng hóa khan hiếm, Sở Công Thương có văn bản đề nghị Bộ Công Thương phối hợp điều tiết nguồn hàng từ các tỉnh, thành phố khác về và đề nghị Cục Quản lý thị trường xử lý nghiêm một số tổ chức, cá nhân tăng giá, trục lợi.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái Trúc Bạch nhiễm COVID-19: Hải Phòng cách ly 23 người, lên danh sách 200 người có nguy cơ