Hình ảnh các cô giáo Cơ sở mầm non Tuổi Thơ, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An quỳ xin lãnh đạo địa phương khiến dư luận vô cùng xót xa nhưng cũng không ít người bức xúc, không đồng tình! Quan điểm cá nhân tôi không đồng tình với việc cô giáo quỳ như thế.

Cô giáo không được phép quỳ!

Th.S Phạm Văn Chung | 16/06/2018, 18:14

Hình ảnh các cô giáo Cơ sở mầm non Tuổi Thơ, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An quỳ xin lãnh đạo địa phương khiến dư luận vô cùng xót xa nhưng cũng không ít người bức xúc, không đồng tình! Quan điểm cá nhân tôi không đồng tình với việc cô giáo quỳ như thế.

Không biết đằng sau vụ việc này có khuất tất, vướng mắc gì không, như có người nào xúi giục, ép buộc các cô phải quỳ... cần phải xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, với việc các cô giáo “tự nguyện” quỳ lạy như vậy là rất phản cảm, không thể chấp nhận được trong xã hội ngày nay!

Đành rằng đóng cửa trường học thì các cô sẽ mất việc, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình nhưng không vì thế mà có thể tùy tiện quỳ lạy trước mặt người khác!

Ngay cả đối với người dân bình thường thì việc quỳ lạy người khác đã là không nên làm. Bởi vì, như vậy sẽ đánh mất danh dự, nhân cách, phẩm giá con người. Huống hồ đây lại là các nhà giáo - một nghề cao quý được xã hội tôn vinh, quý trọng. Nghề giáo luôn đề cao phẩm chất đạo đức, nhân cách, nhất là lòng tự trọng phải được đặt lên hàng đầu nên càng phải được trân trọng, giữ gìn.

Mặt khác, là giáo viên chắc chắn các cô phải là người có tri thức, kiến thức ít nhiều về cả pháp luật và xã hội. Do đó, nếu có gì chưa đúng, chưa phải trong thực hiện quy định pháp luật hoặc nếu cần thiết phải kêu cứu, nhờ sự giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức thì các cô có thể làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền để có hướng xem xét, giải quyết.

Ngược lại nếu có sự sai trái, lạm quyền hoặc chèn ép từ cơ quan chức năng, người có thẩm quyền thì các cô càng phải đấu tranh bằng con đường hợp pháp, chính đáng như viết đơn khiếu nại, tố cáo... gửi cơ quan chức năng, báo chí.

Việc cô giáo quỳ lạy sẽ để lại những hậu quả tiêu cực sau đây:

Thứ nhất, hình ảnh người thầy thanh cao, mẫu mực, “là tất cả” trong mắt học sinh và cả xã hội sẽ bị hạ thấp, thậm chí có thể bị xem thường, khinh rẻ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy mà cả nền giáo dục vốn có truyền thống tôn sư, trọng đạo. Thầy cô không bao giờ quỳ lạy người khác, trừ bố mẹ và chính thầy cô của mình.

Thứ hai, nếu chỉ vì mưu sinh mà các cô giáo dễ dàng đánh đổi danh dự, lòng tự trọng, giá trị bản thân thì có còn xứng đáng đứng trên bục giảng, làm thầy các cháu nhỏ hay không?

Thầy cô giáo gánh trên vai trọng trách sự nghiệp trồng người mà xã hội đã “mặc định” giao cho. Xã hội đòi hỏi các cô phải giữ gìn phẩm giá, nhân cách của mình, nếu từ bỏ nó thì các cô phải chấp nhận từ bỏ nghề giáo!

Do đó, dù với bất cứ lý do gì các cô giáo cũng không được phép quỳ! Và trên hết xã hội, phụ huynh và học sinh sẽ không chấp nhận các cô quỳ, dù đó là cuộc sống, “miếng cơm, manh áo” của các cô.

Th.S Phạm Văn Chung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo không được phép quỳ!