Sáng 5.6 tại TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang diễn ra sự kiện Vietnam Space Week (Tuần lễ không gian Việt Nam). Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và tác động tích cực đến tuổi trẻ tỉnh Hậu Giang cũng như ĐBSCL.

Cơ hội cho tuổi trẻ ĐBSCL tìm hiểu về khoa học không gian

Văn Kim Khanh | 05/06/2023, 14:28

Sáng 5.6 tại TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang diễn ra sự kiện Vietnam Space Week (Tuần lễ không gian Việt Nam). Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và tác động tích cực đến tuổi trẻ tỉnh Hậu Giang cũng như ĐBSCL.

Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Việt Nam. Hậu Giang là một trong những tỉnh ĐBSCL đăng cai tổ chức sự kiện này.

hg1-n.jpg
Mô hình phi thuyền không gian NASA tại Hậu Giang - Ảnh: Văn Kim Khanh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Hồ Thu Ánh cho biết tuần lễ NASA lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam với tên gọi Vietnam Space Week, được tổ chức bởi Hội Tin học TP.HCM (HCA), UBND tỉnh Hậu Giang, UBND tỉnh Bình Định và UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM). Theo đó cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của NASA các sự kiện sẽ diễn ra tại TP.Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) từ ngày 5 - 6.6, tại TP.Thủ Đức ngày 7.6, TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) ngày 8 - 9.6.

hg-2.jpg
Học sinh chụp ảnh với các "phi hành gia" - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Mike Baker, cựu đại tá hải quân Mỹ, cựu phi hành gia NASA cho rằng tuần lễ NASA là sự kiện hằng năm của NASA nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian vũ trụ. Đây là lần đầu tiên Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) phối hợp đưa phi hành gia đến một quốc gia Đông Nam Á, cụ thể là tại Việt Nam. Việc này nhằm tạo điều kiện giúp cho tuổi trẻ Việt Nam hiểu biết, trải nghiệm, khám phá về khoa học không gian và hiểu biết về NASA.

hg-14(1).jpg
Phòng khám phá không gian ảo  - Ảnh: Văn Kim Khanh

Trong phần giao lưu hôm nay, phi hành gia sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ thông qua những câu chuyện hấp dẫn, chia sẻ về những công việc, sinh hoạt, nghiên cứu khoa học trên trạm không gian NASA và vũ trụ; giới thiệu về hình ảnh chụp không gian, hình ảnh trái đất chụp từ không gian; hình ảnh ĐBSCL nhìn từ không gian...

hg-3.jpg
Tuổi trẻ tìm hiểu về khoa học không gian - Ảnh: Văn Kim Khanh

Theo ban tổ chức, thành phần tham gia sự kiện này của tỉnh Hậu Giang và các tỉnh thành khu vực ĐBSCL chú trọng đối tượng giáo viên và học sinh. Tại khu trưng bày có phòng không gian ảo về vũ trụ, mô hình các phi hành gia, mô hình về các tên lửa vũ trụ thu nhỏ. Tại một vài điểm còn có kính khám phá không gian ảo. Những hình ảnh này thu hút giới trẻ, học sinh trung học phổ thông rất nhiều.

hg-6.jpg
Nhiều người tích chụp ảnh  với mô hình người máy - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM (HCA) cho rằng "Diễn ra cùng lúc với chương trình NASA Talk Show này có nhiều sự kiện: Cuộc thi NASA Stem cho học sinh độ tuổi từ 6 - 18, 3 đội về nhất của cuộc thi sẽ có buổi ăn tối cùng phi hành gia; tiết mục xem thiên văn (khám phá bầu trời đầy sao) - Starry Night, chụp hình cùng với các phi hành gia. Đặc biệt, các hoạt động được kết nối trực tuyến với điểm cầu ở tất cả các tỉnh thành khu vực ĐBSCL. Tôi tin rằng các bạn thanh thiếu niên sẽ rất hạnh phúc nếu được tiếp cận với phi hành gia để học hỏi, tìm hiểu, chia sẻ, khám phá khoa học và mở ra cơ hội nghề nghiệp cho thanh niên trong lĩnh vực không gian, vật lý vũ trụ mà Chính phủ Việt Nam xem đó là lĩnh vực mũi nhọn trong thế kỷ 21".

hg-10.jpg
Ông Mike Baker cựu phi hành gia NASA trao đổi với các bạn trẻ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tôi tin rằng với ý nghĩa to lớn, sự kiện "Tuần lễ không gian Việt Nam" lần này sẽ là cơ hội, bước đệm lớn để các bạn khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo phát triển, nhất là các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, khoa học vũ trụ; góp phần truyền cảm hứng và thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học, khám phá thế giới của thanh thiếu niên Việt Nam nói chung, thế hệ trẻ ĐBSCL nói riêng", ông Lâm Nguyễn Hải Long khẳng định.

hg-12.jpg
Ông Mike Baker cựu phi hành gia NASA - Ảnh: VKK chụp lại

Ông Đồng Văn Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng, là một tỉnh nằm trong khu vực ĐBSCL, chất lượng giáo dục tuy đã phát triển ngang bằng so với cả nước nhưng hiện tại Hậu Giang chưa cân đối được ngân sách đầu tư cho giáo dục. Tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, tỉnh đang thiếu giáo viên các môn Anh văn, tin học, việc đổi mới phương pháp giảng dạy của ngành chưa theo kịp sự đổi mới của thế giới. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh Hậu Giang đề nghị Cơ quan Hàng không và vũ trụ quốc gia Mỹ tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh về: Trang bị Trung tâm Thực hành trải nghiệm sáng tạo giáo dục STEM/STEAME Robotics; tổ chức nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông; trang bị 1 hoặc một số lớp học thông minh, trong đó có hệ thống phòng học tương tác đa năng phục vụ dạy và học, kiểm tra đánh giá chất lượng dạy học và học liệu số; xây dựng hệ thống đào tạo bồi dưỡng giáo viên theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến về phương thức giáo dục STEM nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; triển khai tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo giáo dục STEM trong các trường học giúp học sinh củng cố kiến thức và hình thành kiến thức mới thông hoạt động trải nghiệm, từng bước tiếp cận và thích ứng với các lĩnh vực khoa học, công nghệ, quản lý sản xuất, nghệ thuật, toán học; triển khai ứng dụng một số nền tảng số cơ bản: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) theo dõi an ninh qua nhận diện khuôn mặt; đánh giá năng lực học sinh qua phân tích hành vi, cảm xúc trong lúc học tập...”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội cho tuổi trẻ ĐBSCL tìm hiểu về khoa học không gian