Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc cho biết đã cải thiện đáng kể độ an toàn của loại thuốc nổ mạnh nhất thế giới bằng cách chế tạo tăng gấp 5 lần khả năng chống sốc của nó.

Trung Quốc tuyên bố kiểm soát được chất nổ mạnh nhất thế giới

Đan Thuỳ | 04/06/2023, 10:40

Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc cho biết đã cải thiện đáng kể độ an toàn của loại thuốc nổ mạnh nhất thế giới bằng cách chế tạo tăng gấp 5 lần khả năng chống sốc của nó.

Theo các nhà khoa học, bước đột phá này có thể tăng tốc ứng dụng quy mô lớn của thuốc nổ trong các trận chiến, khiến vũ khí của Trung Quốc vượt trội hơn rất nhiều về sức công phá.

CL-20 là chất nổ phi hạt nhân nguy hiểm nhất hiện nay. Khi phát nổ, nó có thể tạo ra sóng xung kích có sức hủy diệt lớn với áp suất nổ cao gấp nhiều lần so với các loại thuốc nổ thông thường khác như TNT và RDX.

Việc sản xuất hàng loạt CL-20 là vô cùng khó khăn. Trung Quốc là quốc gia duy nhất cho đến nay sở hữu năng lực công nghiệp như vậy và đã sử dụng chất nổ trong một số loại vũ khí mới nhất của mình, theo một nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Năng lượng Mỹ do Lầu Năm Góc ủy quyền vào năm 2021.

Tuy nhiên, việc sử dụng CL-20 vẫn còn hạn chế do các vấn đề kỹ thuật trước đây, theo nhóm nghiên cứu Trung Quốc do nhà khoa học chất nổ Guo Changping từ Trung tâm Đồng sáng tạo Vật liệu Năng lượng Mới của Quân đội và Dân sự Tứ Xuyên dẫn đầu.

anh-man-hinh-2023-06-04-luc-09.54.42.png

Guo và các đồng nghiệp của ông đã phát triển một công nghệ nano mới có thể giúp tổng hợp vật liệu tổng hợp CL-20 với độ ổn định cực cao.

Trong thử nghiệm búa rơi, độ nhạy tác động hay "giá trị H50" của chất nổ CL-20 mới là 68cm, cao hơn nhiều so với vật liệu ban đầu là 13cm.

Thử nghiệm búa rơi liên quan đến việc thả một quả nặng lên một mẫu vật liệu nổ từ độ cao xác định và đo xem nó có phát nổ hay không. Độ cao mà tại đó một nửa số mẫu phát nổ được gọi là giá trị H50 và được sử dụng làm thước đo độ nhạy va chạm.

"CL-20 có độ nhạy cơ học cao nên dễ xảy ra sự cố an toàn trong quá trình phát triển, sản xuất, bảo quản, vận chuyển và sử dụng do ma sát và tác động. Hiệu suất an toàn của nó cần phải được cải thiện", nhóm của Guo cho biết trong một bài báo được bình duyệt xuất bản trên Tạp chí Chất nổ và Chất đẩy Trung Quốc vào tháng 4. 

"Chúng tôi đang tìm kiếm một phương pháp mới để vượt qua các rào cản công nghệ hiện tại. Nó sẽ truyền cảm hứng cho việc thiết kế và chuẩn bị các chất đẩy năng lượng cao, an toàn cao và các công thức nổ trong tương lai", các nhà khoa học cho biết thêm.

Nghiên cứu CL-20 của Trung Quốc có liên hệ mật thiết với chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, theo một số báo cáo của truyền thông nhà nước trong những năm gần đây. Chất nổ mạnh hơn có thể làm giảm kích thước của vũ khí hạt nhân và cho phép tên lửa đạn đạo liên lục địa bay xa hơn.

Giáo sư Yu Yongzhong, một chuyên gia về chất nổ, người đã phát triển các thiết bị kích nổ cho đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc, đã đưa ra ý tưởng sử dụng các hợp chất hình lồng như một phương pháp mới để nghiên cứu chất nổ năng lượng cao.

Ông đề xuất thay đổi cấu trúc vòng phẳng "hai chiều" của vật liệu nổ thành cấu trúc dạng lồng "ba chiều", dẫn đến sự tổng hợp 797#, vật liệu nổ có cấu trúc lồng đầu tiên trên thế giới vào năm 1979.

Năm 1994, ông Yu đã tổng hợp hợp chất CL-20 đầu tiên trong phòng thí nghiệm của mình và báo cáo phát hiện này trên một số tạp chí tiếng Trung Quốc.

Hai năm sau, một nhóm các nhà khoa học quân sự Mỹ đã công bố một loại vật liệu có cấu trúc giống hệt, nhưng nói rằng họ đã phát hiện ra nó vào năm 1987.

Theo John Fischer, nhà khoa học hàng đầu tại Trung tâm Công nghệ Năng lượng, sự phát triển của CL-20 đã vượt quá mọi mục tiêu đặt ra cho cộng đồng vật liệu năng lượng. Tuy nhiên, mặc dù sức mạnh của nó tăng 40% so với chất nổ HMX trong một số ứng dụng song CL-20 không thể được đưa vào sử dụng do nhiều yếu tố. 

Song Trung Quốc vẫn đầu tư nhiều nguồn lực nghiên cứu để sản xuất hàng loạt CL-20 tại các nhà máy.

Một số chuyên gia trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đã tích hợp CL-20 vào một số hệ thống vũ khí. Họ cảnh báo, những vật liệu năng lượng như vậy có thể đẩy đầu đạn đi xa hơn hoặc cho phép tàu và máy bay mang nhiều đạn dược hơn vì chúng có thể được chế tạo nhỏ hơn và nhẹ hơn.

Năm 2016, nhóm của ông Yu tại Viện Công nghệ Bắc Kinh (Trung Quốc) đã giành được giải thưởng đặc biệt về tiến bộ khoa học và công nghệ trong quốc phòng vì những đóng góp của họ trong việc sản xuất hàng loạt CL-20.

Đây là giải thưởng cao nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực khoa học quân sự và được trao cho các cá nhân hoặc tập thể có đóng góp đáng kể cho sự phát triển của công nghệ quốc phòng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tuyên bố kiểm soát được chất nổ mạnh nhất thế giới