Hơn 15.000m2 đất được quy hoạch làm các công trình phụ trợ tại khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông (Hà Nội) đã bị Công ty TSQ Việt Nam biến thành cụm công trình xây dạng nhà phố chia lô liên kế và cho thuê sử dụng sai mục đích. Doanh nghiệp thì thu lợi, còn ngân sách có dấu hiệu thất thu. Liệu có lợi ích nhóm ở đây?

Có 'lợi ích nhóm' trong việc TSQ Việt Nam chia đất công cộng ra cho thuê?

Nam Phong | 13/05/2016, 19:18

Hơn 15.000m2 đất được quy hoạch làm các công trình phụ trợ tại khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông (Hà Nội) đã bị Công ty TSQ Việt Nam biến thành cụm công trình xây dạng nhà phố chia lô liên kế và cho thuê sử dụng sai mục đích. Doanh nghiệp thì thu lợi, còn ngân sách có dấu hiệu thất thu. Liệu có lợi ích nhóm ở đây?

>>Hà Nội: Ngang nhiên chiếm đất công cộng xây nhà liên kế cho thuê

Theo quyết định 2643/QĐ-UBND ngày 28.12.2007 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây (cũ) Nguyễn Huy Tưởng đã ký phê duyệt tiền thuê đất các công trình phụ trợ khu đô thị Mỗ Lao cho Công ty TSQ Việt Nam, công ty nàyđược phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng hai công trình phụ trợ trên phần đất công cộnglà: Trung tâm thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5.800m2 đất) và Trung tâm triển lãm (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086m2 đất). Giá thuê đất được tính ở mức 48.975 đồng/m2/năm. Thời gian thuê 50 năm.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện naytrên hai lô đất có ký hiệu NT-03 và TM-03 trong khu đô thị Mỗ Lao đã được xây dựng các khối nhà kiểu nhà liên kế, và hoàn thiện phần bên ngoài. Và được căng biển cho thuê mặt bằng với đủ thứ ngành nghề dịch vụ, không đúng với mục đích, tên gọi tốt đẹp ban đầu làm Trung tâm triển lãm hay Trung tâm thế giới trẻ thơ phục vụ cộng đồng dân cư khu đô thị Mỗ Lao.

Bản đồ quy hoạch phân lô - Bản đồ quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Mỗ Lao đã được phê duyệt ghi rõ 2 khu đất này là Trung tâm Thế giới trẻ thơ và Khu triển lãm ngoàitrời.

Qua số điện thoại rao cho thuê mặt bằng kinh doanh, phóng viên báo điện tử Một Thế Giớiđược biếtgiá cho thuê tại những căn hộ này thấp nhất là 15 triệu đồng/tháng/căn, cao nhất là 35 triệu đồng/tháng/căn, tùytừng vị trí, thanh toán tiền 6 tháng/lần. Người thuê tự hoàn thiện nội thất theo ý của mình và chịu mọi chi phí điện nước. Ngoài ra, khách hàng thuê căn hộ tại đây sẽ không phải ký hợp đồng với chủ đầu tư mà là ký hợp đồng với cá nhân.

Trên thực tế, hiện nay, hàng loạt cửa hàng kinh doanh đã mọc lên tại hai khu này, nhưquán phở, quán nhậu, cửa hàngbánvật liệu xây dựng, tiệm sửaxe máy…

Trên thực tế thì nó đã được sử dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán, làm quán nhậu...

Như vậy, có thể thấy mục đích sử dụng của hai lô đất dành để xây Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm đang bị biến tướng. Đất công cộng dành để xây công trình phụ trợ, phục vụ cộng đồng dân cư sẽ được ưu đãi về giá thuê. Chủ đầu tư làCông ty TSQ Việt Namđược UBND TP.Hà Nội cho thuê với giá “bèo” 48.975 đồng/m2/năm nhưng nay mang ra cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại với giá trị trường lên tới hàng chục triệu đồng/m2. Doanh nghiêp thì được hưởng lợi, ngân sách nhà nước cónguy cơ thất thu, đời sống tinh thần của người dân bị ảnh hưởng, cảnh quan khu đô thị bị phá vỡ nghiêm trọng…

Cũng cần phải nói thêm về trách nhiệm của hai sở là SởXây dựng, SởQuy hoạch kiến trúc trong việc thẩm địnhhồ sơ phê duyệt trước khi cấp giấy phép xây dựng cho Công ty TSQ Việt Nam đối với khối công trình tại hai lô đất nói trên.

Theo ông Nguyễn Hữu Lợi, kiến trúc sư Công ty cổ phần Thiết kế xây dựng Icon thì thiết kế xây dựng nếu dành cho mục đích làm Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm sẽ khác hẳn so với dạng thiết kế nhà ở liên kế. “Hai công trình phụ trợ nói trên là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện đông người nên không gian thiết kế sẽ mở để tận dụng tối đa diện tích, tạo cảnh quan lấy gió và ánh sáng, chứ không thể thiết kế khép kín theo dạng nhà phố liên kế” - ông Lợi chia sẻ.

Kiến trúc kiểu nhà liên kế với bên trong được chia thành các phòng như những phòng ngủ liệu có đảm bảo đúng công năng so với mục đích sử dụng đã được phê duyệt? Người phê duyệt cho nhà đầu tư xây dựng kiến trúc này phải chăng không có khả năng nhận biết về kiến trúc công trình?

Vì sao Công ty TSQ Việt Nam lại có thể “dễ dàng” xây dựng các khối công trình dạng nhà phố liên kế trên đất quy hoạch xây dựng các công trình phụ trợ? Có hay không sự “bật đèn xanh” của các cơ quan chức năng trong việc phê duyệt cấp phép ngay từ ban đầu, để doanh nghiệp hòng chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuê 50 năm sang đất ở lâu dài? Những câu hỏi này xin gửi tớicác cơ quan chức năng của Hà Nội.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có 'lợi ích nhóm' trong việc TSQ Việt Nam chia đất công cộng ra cho thuê?