Nhiều ngày qua, cò đất và giới đầu cơ lùng sục khắp các thôn thuộc xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) mua đất vườn đẩy giá lên tiền tỉ khiến cả vùng quê náo loạn.

Cò náo loạn thổi giá đất nông thôn lên tiền tỉ, chính quyền lo lắng

05/03/2019, 15:26

Nhiều ngày qua, cò đất và giới đầu cơ lùng sục khắp các thôn thuộc xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) mua đất vườn đẩy giá lên tiền tỉ khiến cả vùng quê náo loạn.

Cò đất đang làm náo loạn vùng quê Đà Nẵng

Cò đất tung hoành Đà Nẵng, dùng cả chiêu làm giả văn bản lãnh đạo

Sau Đà Nẵng, cò đất giả chữ ký của chủ tịch Quảng Nam để thổi giá

Theo đó, chỉ trong thời gian ngắn qua việc đồn thổi của cò đất, giá đất ở khu vực xã Hòa Tiến đã tăng lên gấp 7-10 lần so với cuối năm 2018.

Hiện giá mỗi nền đất 100 m2 đang có giá gần 1 tỉ đồng tùy theo khu vực như gần trường học, ủy ban… Đối với các nền đất 200 m2 giá bán đã lên đến hơn 1,6 tỉ đồng. Không chỉ Hòa Tiến, cơn sốt đất đang lan sang nhiều thôn khác ở các xã Hòa Khương, Hòa Phong (huyện Hòa Vang) và nhiều xã lân cận thuộc thị xã Điện Bàn của tỉnh Quảng Nam.

Cò đất đã vào mua đất vườn của người dân tận các con đường bê tông nhỏ trong thôn, thậm chí nhiều người còn san lấp ao hồ để bán.

Việc giá đất bỗng chốc tăng vọt lên gấp 7-10 lần là do cò đất đang tích cực tung tin khu vực xã Hòa Tiến sẽ có nhiều dự án như sẽ xây dựng trường đua ngựa của thành phố, các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Huyện Hòa Vang phải ra công văn khẩn để ngăn chặn tình trạng cò đất gây sốt ảo

Trước tình hình trên, UBND huyện Hòa Vang vừa ra công văn khẩn chỉ đạo 11 xã trong huyện phải nhanh chóng tuyên truyền, thông tin cho người dân phải cẩn thận trong việc mua bán đất. Không nên vì lợi nhuận trước mắt mà bán hết đất nông nghiệp và đất ở vì sau này sẽ không còn đất sản xuất, không có đất để cho con cháu làm nhà ở, ảnh hưởng đến tình hình an sinh xã hội, ổn định cuộc sống lâu dài.

Ngoài ra, đài thông tin huyện có nhiệm vụ thông báo rộng rãi để người dân được biết rõ tình hình “sốt” đất ảo trên địa bàn huyện; tránh tình trạng “sập bẫy” của nhóm “cò” đất gây ảnh hưởng đến kinh tế của cá nhân và gia đình.

Lắm trò thổi giá của cò đất

Trước đó, vào những ngày đầu tháng 10.2018, giá đất ở khu vực Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bị thổi tạo nên cơn sốt, buôn bán tấp nập như chợ xuân.

Cơn sốt đất tại khu vực tái định cư Hòa Liên 5 (thôn 5, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) bắt đầu rộ lên sau khi Thanh tra TP.Đà Nẵng công bố các thông tin sai phạm của hai nhà máy thép đóng trên địa bàn là Dana Úc, Dana Ý. Từ đây thông tin TP.Đà Nẵng sẽ tiến hành di dời hai nhà máy nói trên đã trở thành căn cớ để thổi bùng lên cơn sốt đất.

Hàng trăm nhân viên kinh doanh bất động sản của các công ty bất động sản cũng như đông đảo giới cò đất lẻ, giới đầu cơ trong khu vực nhanh chóng đổ xô về Hòa Liên để tận dụng cơ hội và tranh thủ thời cơ nhằm “lướt sóng” kiếm lời.

Người ra kẻ vào không có chỗ mà đứng, giành giật nhau mua vào bán ra y như đi chợ mua mớ rau vậy. Có lô đất chỉ trong 1 tiếng đồng hồ thôi mà đã được sang tay nhau trực tiếp qua 5 người, người sau chồng tiền trả cọc người trước, rồi sau đó lại bán cho người sau nữa để ăn tiền chênh. Cứ vậy mà giá đất lên ầm ầm không kiểm soát được.

Chiêu trò tạo sốt đất ảo của một "ê-kip" trong một công ty bất động sản được chụp lại

Cơn sốt đất bùng lên, giá đất tại khu tái định cư Hòa Liên 5 cũng theo đó tăng “phi mã”. Nếu trước thời điểm công bố thông tin thanh tra sai phạm 2 nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý giá đất tại đây rơi vào khoảng 700-800 triệu đồng với một lô tái định cư đường 5,5m, tầm 900 triệu đồng đến 1 tỉ đồng với lô tái định cư đường 7,7m (tùy vị trí) thì chỉ sau 2 ngày 6 và 7.10.2018, giá đất nơi đây đã lên hơn 1,5 tỉ đồng với các lô đường 5,5 và hơn 1,7 tỉ đồng với các lô đường 7,5m. Cá biệt có những lô tăng lên đến hơn 2,1 tỉ đồng, gần gấp 3 lần trước đó mấy ngày.

Đến hết ngày 7.10.2018, giá đất Hòa Liên 5 bắt đầu rút xuống, lượng mua vào bán ra đã giảm hẳn. Lúc này, nhiều người lỡ ôm vào với giá quá cao đã nhanh chóng nhận ra thời điểm xuống tiền sai, vội tìm cách “ra hàng cắt lỗ”, tuy nhiên dường như điều này rất khó khăn. Đến chiều 8.10 năm đó, bóng dáng giới đầu cơ “cá mập lớn” đã hoàn toàn không còn. Khung cảnh tấp nập nhộn nhịp người ra kẻ vào như “Hội chợ Xuân” đã nhường lại không gian đìu hiu vắng vẻ cho thực tại.

Nhiều người thạo nghề nhận định, giới đầu tư sau khi “thắng đậm” nhờ “lướt sóng” Hòa Liên đã bắt đầu rút đi và chuyển sang “lướt sóng, đầu cơ” đất vùng dự án Golden Hills lân cận hoặc lại quay về khu Hòa Xuân, khu FPT City ở Q. Ngũ Hành Sơn và cả khu dự án Cocobay.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cò náo loạn thổi giá đất nông thôn lên tiền tỉ, chính quyền lo lắng