Trong quá trình thực hiện, Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc, Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu CDC Khánh Hòa không thực hiện mua sắm theo quy định của Luật Đấu thầu mà câu kết, thống nhất để Công ty VNDAT giao hàng hóa trước theo hình thức cho mượn, ứng trước để CDC Khánh Hòa sử dụng.

Cơ quan điều tra cung cấp thêm tình tiết vụ Giám đốc CDC Khánh Hòa bị bắt

H.Đ | 22/06/2022, 08:24

Trong quá trình thực hiện, Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc, Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu CDC Khánh Hòa không thực hiện mua sắm theo quy định của Luật Đấu thầu mà câu kết, thống nhất để Công ty VNDAT giao hàng hóa trước theo hình thức cho mượn, ứng trước để CDC Khánh Hòa sử dụng.

Như đã đưa tin, ngày 15.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại CDC tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Phát triển công nghệ ứng dụng Việt Nam (VNDAT) và các công ty, đơn vị, địa phương có liên quan theo quy định tại khoản 3, điều 222 Bộ luật Hình sự.

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra các quyết định khởi tố bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3 điều 222 đối với Huỳnh Văn Dõng (Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa), Trần Quốc Huy (Trưởng phòng Tổ chức hành chính CDC tỉnh Khánh Hòa) và Nguyễn Thị Thúy (Giám đốc Dự án Công ty VNDAT; đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam trong một vụ án khác).

Đến ngày 17.6, Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi làm việc của bị can Huỳnh Văn Dõng và Trần Quốc Huy.

Theo điều tra ban đầu vừa được báo Khánh Hòa công bố, từ tháng 7 đến tháng 10.2021, CDC Khánh Hòa tổ chức đấu thầu mua sắm test kit PCR phòng chống dịch COVID-19. Thực hiện chỉ đạo của ông Huỳnh Văn Dõng, Trần Quốc Huy được giao nhiệm vụ tổ chức mua sắm, đã câu kết, thông đồng với Nguyễn Thị Thúy thực hiện trái pháp luật 5 gói thầu mua sắm bộ hóa chất xét nghiệm IVD dùng cho tách chiết a xít nucleic, phục vụ xét nghiệm COVID-19 cho CDC Khánh Hòa với tổng trị giá hơn 14,2 tỉ đồng, trong đó có 13,465 tỉ đồng từ ngân sách.

Trong quá trình thực hiện, ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc kiêm Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu CDC Khánh Hòa không thực hiện mua sắm theo quy định của Luật Đấu thầu mà câu kết, thống nhất để Công ty VNDAT giao hàng hóa trước theo hình thức cho mượn, ứng trước để CDC Khánh Hòa sử dụng. Sau đó, các bên sẽ hợp thức hồ sơ đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng mua bán và thanh-quyết toán đối với hàng hóa đã sử dụng trước với hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi qua mạng. Tuy vậy, mỗi gói thầu chỉ có một đơn vị là VNDAT tham gia vì thực chất đơn vị trúng thầu đã được ấn định trước.

Để hợp thức hồ sơ đấu thầu, Thúy liên hệ với một số công ty và cung cấp theo yêu cầu của Huy báo giá sản phẩm bộ hóa chất xét nghiệm IVD cao hơn giá của VNDAT để Huy làm đề xuất hợp thức hóa giá dự toán, giá kế hoạch mua sản phẩm bằng giá của VNDAT. Do đó, toàn bộ giá trúng thầu của 5 gói thầu bằng nhau, không có chênh lệch.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của ông Dõng, Huy đã đề nghị nhà thầu VNDAT chi tiền phần trăm của hợp đồng (được VNDAT phê duyệt chi 15% giá trị gói thầu trước thuế GTGT).

Thúy chỉ đạo cấp dưới 2 lần chuyển tiền cho Huy với số tiền hơn 510 triệu đồng qua tài khoản của ông Trần Văn Hiệp - anh trai Huy, và trực tiếp đưa 1,5 tỉ đồng tiền mặt cho Huy. Như vậy, tổng số tiền Huy nhận hơn 2,010 tỉ đồng. Sau đó, Huy đưa lại cho ông Dõng. Huy được ông Dõng cho 30 triệu đồng, đồng thời nhờ Huy đưa cho Mai Thị Minh Truyền - Kế toán trưởng CDC Khánh Hòa 50 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 1,9 tỉ đồng ông Dõng quản lý, sử dụng cá nhân.

Trên cơ sở giúp sức của các cán bộ CDC Khánh Hòa, VNDAT thu được lợi nhuận 370%, gây thiệt hại tài sản nhà nước 9,86 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ quan điều tra cung cấp thêm tình tiết vụ Giám đốc CDC Khánh Hòa bị bắt