Đầu năm 2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng tuyên bố trước báo giới: “UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở KHĐT cho đến bây giờ chưa hề có bất kỳ một ý định nào xã hội hóa cái trụ sở này (Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi) cả”. Thật trớ trêu, ý định xã hội hóa cơ sở này đã được manh nha từ ít nhất năm 2017.

Có thật lãnh đạo Quảng Ngãi chưa hề có ý định xã hội hóa bệnh viện thành phố?

Lê Đình Dũng | 14/01/2019, 13:36

Đầu năm 2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng tuyên bố trước báo giới: “UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở KHĐT cho đến bây giờ chưa hề có bất kỳ một ý định nào xã hội hóa cái trụ sở này (Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi) cả”. Thật trớ trêu, ý định xã hội hóa cơ sở này đã được manh nha từ ít nhất năm 2017.

Hàng loạt văn bản liên quan xã hội hóa

Chúng tôi chưa nói tới chuyện được mất, bất cập hay không của việc xã hội hóa Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi. Chúng tôi chỉ xin viện dẫn ra đây các văn bản liên quan để chứng minh rằng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có những động thái và ý định xã hội hóa cơ sở này, chứ không phải ''chưa hề có'' như lời ông Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

Ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 29.8.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãiký quyết định số 4735/UBND-KGVX giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các sở ngành thẩm định đề án sáp nhập Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi, Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Tịnh và Bệnh viện đa khoa Dung Quất vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 29.5.2017, lãnh đạo Quảng Ngãiký văn bản số 3144 “hoan nghênh Công ty CP Medika Invesment Việt Nam và Công ty CP đầu tư phát triển Hợp Song Phát đã có ý tưởng đầu tư phát triển Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi theo mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực y tế”.

Văn bản hoan nghênh các công ty tư nhân có ý tưởng xã hội hóa Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi

UBND tỉnh giao Sở Y tế nghiên cứu các quy định hiện hành,trên cơ sở đó tuyển chọn nhà đầu tư có năng lực với đề án và phương án tối ưu để tham mưu UBND tỉnh xem xét.

Ngày 5.9.2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra văn bản số 284 thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tại cuộc họp cho ý kiến về đề xuất đầu tư phát triển Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi theo mô hình xã hội hóa.

Văn bản thông báo ý kiến kết luận của ông Đặng Ngọc Dũng

Theo đó, ông Dũng chỉ đạo Sở Y tế theo chức năng tiếp tục thực hiện các quy trình liên quan đến đề xuất xã hội hóa Bệnh viện đa khoa thành phố với sự tham gia của 2 nhà đầu tư Hợp Song Phát và Medika Inversment Việt Nam.

Ngày 15.9.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký công văn số 5711 liên quan đến việc triển khai dự án cải tạo, nâng cấp xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn y tế, cải thiện môi trường Bệnh viện đa khoa Dung Quất và Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi.

Theo đó, yêu cầu BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư) tập trung sử dụng kinh phí do Bộ TN-MT bố trí để triển khai thực hiện hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn, cải thiện môi trường của Bệnh viện đa khoa Dung Quất trước (tạm thời chưa triển khai thực hiện đối với Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi).

Văn bản chỉ đạo tạm thời chưa đầu tư cải tạo, nâng cấp ở Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi, chờ UBND tỉnh có quyết định giao cho nhà đầu tư theo mô hình xã hội hóa

Sau khi UBND tỉnh quyết định giao Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi cho nhà đầu tư để đầu tư theo mô hình xã hội hóa, chủ đầu tư phối hợp với Sở Y tế lựa chọn vị trí và tham mưu đề xuất UBND tỉnh báo cáo Bộ TN-MT chuyển phần kinh phí bố trí đầu tư tại Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi sang đầu tư cho bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh.

Tại quyết định 852 ngày 8.10.2018 (có hiệu lực ngày 1.1.2019) do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký phê duyệt đề án sáp nhập Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi và Bệnh viện đa khoa Dung Quất vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi; trong phần nội dung của đề án liên quan đến cơ sở vật chất (đất và tài sản gắn liền trên đất) liên quan đến Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi được quy định: “kêu gọi xã hội hóa, ưu tiên đầu tư bệnh viện đa khoa ngoài công lập”.

Đề án sáp nhập Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi và Bệnh viện đa khoa Dung Quất vàobệnh viện tỉnh có quy định kêu gọi xã hội hóa đối với bệnh viện thành phố

Quyết định chi hàng chục tỉ đầu tư dự án trước khi sáp nhập

Ngày 23.10.2017, Chủ tịch Quảng Ngãi ký quyết định số 1937/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 1 dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn y tế, cải thiện môi trường Bệnh viện đa khoa Dung Quất và Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi.

Tổng giá trị của đợt 1 dự án là hơn 22,6 tỉ đồng cho các phần việc đầu tư tại Bệnh viện đa khoa Dung Quất.

Ngày 5.6.2018, Chủ tịch Quảng Ngãi ký quyết định số 889/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 2 của dự án này với tổng giá trị hơn 9,3 tỉ đồng cho các phần việc đầu tư tại Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi.

Ngày 21.8.2018, Chủ tịch Quảng Ngãi ký quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình cải tạo, nâng cấp xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn y tế, cải thiện môi trường Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi với tổng giá trị dự toán xây dựng công trình hơn 10,4 tỉ đồng.

''Chưa hề có bất kỳ một ý định nào xã hội hóa''?

Tại cuộc họp báo tổng kết năm 2018 do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức, trả lời về việc sáp nhập Bệnh viện đa khoa thành phố và Bệnh viện đa khoa Dung Quất vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi gây xôn xao dư luận vào đầu năm 2019, ông Đặng Ngọc Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Tháng 11.2018, UBND tỉnh ban hành quyết định 1980 về sáp nhập Bệnh viện đa khoa Dung Quất và Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi với một mong muốn là giảm đầu mối, tăng hiệu quả nguồn lực phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân một cách tốt nhất, ngắn gọn nhất, hiệu quả nhất”.

Người dân đi khám ở Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi phản ứng vì không biết thông tin sáp nhập vào ngày 2.1.2019

“Mong muốn đó của lãnh đạo tỉnh là mong muốn tốt đẹp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng tôi chưa dự lượng hết những phát sinh trên thực tế. Do vậy, tại thời điểm có hiệu lực của quyết định 1980 lại đúng ngày tết dương lịch 2019, vì vậyviệc bàn giao sắp xếp không thuận tiện và cũng ngay tại thời điểm những bệnh nhân điều trị lâu ngày cần phải chuyển tuyến lại gặp những cái không thuận lợi”, ông nói.

Cũng theo ông Dũng: “Trước tình hình đó thì tập thể ban lãnh đạo Sở Y tế đã rất tích cực trong việc giải thích. Trước đó, các cơ quan thông tấn báo chí cũng đã thực hiện việc tuyên truyền, giải thích trong nhân dân; tuy nhiên thời lượng, thời gian, nội dung cũng như hình thức tuyên truyền phổ biến chưa kịp thời. Và tất cả những đối tượng khám chữa bệnh cần tiếp cận thông tin này chưa rộng khắp. Vì thế gây một số thông tin trái chiều, chưa rõ nội dung”.

“Qua quá trình đó, UBND tỉnh nhận thấy cần phải dãn thời gian thực hiện việc sáp nhập này. Quyết định 1980 có hiệu lực từ ngày 1.1.2019, nhưng UBND tỉnh quyết định giãn thời gian này ra để làm nhiều việc. Thứ nhất là chuẩn bị về nhận thức, tâm lý của đội ngũ y bác sĩcủa các bệnh viện liên quan. Thứ hai là có thời gian và hình thức cụ thể để truyền thông cho tất cả cán bộ nhân dân và những người có nhu cầu biết nội dung này.

Thứ ba là có thời gian để Sở Y tế làm việc với Bộ Y tế để trình bày, đề nghị chấp thuận mở phòng khám tuyến 3 tại cơ sở 222 Nguyễn Du (Bệnh viện đa khoa thành phố), có như thế việc khám bảo hiểm mới phù hợp với tuyến”, Phó chủ tịch Quảng Ngãi nói. Ông còn cho biết ngày 2.1.2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1 điều chỉnh thời gian thực hiện việc sáp nhập bệnh viện thành phố vào bệnh viện đa khoa tỉnh không phải là ngày 1.1.2019 mà cho đến khi Bộ Y tế chấp thuận mở phòng khám tuyến 3 - hạng 3 tại bệnh viện thành phố.

“Còn UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở KHĐT cho đến bây giờ chưa hề có bất kỳ một ý định nào xã hội hóa cái trụ sở này cả”, ông Dũng khẳng định.

“Xã hội hóa các tài sản công phải thực hiện đúng nghị định 117 của Chính phủ Theo đó, nơi nào, cơ sở hạ tầng nào của nhà nước không còn nhu cầu sử dụng mà để đó thì lãng phí, trong khi cần thiết cho xã hội hóa để giảm nguồn lực của nhà nước về kinh tế, nhân lực thì có thể xã hội hóa,, nhưng phải thực hiện đúng quy trình. Đó là xây dựng đề án, đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất… Chắc chắn các sở ban ngành cũng như UBND tỉnh phải làm đúng quy định của pháp luật. Đề nghị các cơ quan báo chí đưa tin rõ về việc này”, ông phân tích.

Quyết định gia hạn thời gian sáp nhập Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi

Được biết, sau quyết định hỏa tốc ‘tạm dừng’sáp nhập Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, Sở Y tế tỉnh này ngay sau đó cũng đã ra quyết định thu hồi 69 quyết định của Giám đốc sở về việc điều chuyển công chức, viên chức, người lao động thuộc Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi và giao bệnh viện này sắp xếp, bố trí các nhân sự trên trở lại làm việc ở các vị trí.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

Xem thêm:

>>Quảng Ngãi ‘giải tán’ bệnh viện thành phố để 'xã hội hóa' đất đai và tài sản?

>> Nhiều thế hệ lãnh đạo Quảng Ngãi lên tiếng về việc xã hội hóa trường Phạm Văn Đồng

>> Sở Xây dựng ‘phản pháo’ kết quả giám sát của HĐND Quảng Ngãi

Audio: Lãnh đạo Quảng Ngãi nói gì về việc sáp nhập bệnh viện thành phố

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thật lãnh đạo Quảng Ngãi chưa hề có ý định xã hội hóa bệnh viện thành phố?