Theo Phys.org, các nhà khoa học thuộc Đại học Exeter (Anh) phát hiện ra rằng ở những người cao tuổi, huyết áp bắt đầu giảm vài năm trước khi chết.

Có thể việc ngăn chặn huyết áp giảm đột ngột sẽ kéo dài tuổi thọ

Vũ Trung Hương | 08/12/2017, 14:05

Theo Phys.org, các nhà khoa học thuộc Đại học Exeter (Anh) phát hiện ra rằng ở những người cao tuổi, huyết áp bắt đầu giảm vài năm trước khi chết.

Các nhà khoa học đã công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí JAMA Internal Medicine.

Các chuyên gia đã phân tích bệnh án điện tử của 46.000 người Anh đã chết ở độ tuổi từ 60 trở lên. Trong số đó có cả những người khỏe mạnh và những người bị các bệnh tim mạch và thoái triển thần kinh.

Tình trạng hạ huyết áp tương đối mạnh diễn ra trung bình khoảng 14 năm trước khi chết được quan sát ở những bệnh nhân mất trí, bị suy tim, những người huyết áp ban đầu cao và bị giảm cân. Tuy nhiên, ở những người tương đối khỏe mạnh, vào cuối cuộc đời, huyết áp cũng dần dần giảm. Điều này bác bỏ giả thuyết cho rằng hạ huyết áp có thể liên quan đến việc điều trị bệnh cao huyết áp.

Các nhà khoa học Anh dự định tiếp tục nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân của tình trạng hạ huyết áp khi về già. Điều này sẽ giúp phát triển các khuyến nghị cho người lớn tuổi để giảm nguy cơ tử vong. Có thể việc ngăn chặn huyết áp giảm đột ngột sẽ cho phép kéo dài tuổi thọ.

Trước đó, các nhà khoa học Anh cũng đã xác định được hơn 100 gien gây chứng huyết áp cao. Điều này sẽ giúp phát triển các khuyến nghị để giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, theo các công trình khoa học nghiên cứu về tác hại và lợi ích của huyết áp cao, các nhà khoa học nhận thấy huyết áp cao có tác dụng bất ngờ là làm giảm nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ.

Tăng huyết áp (hypertension) tự nó không giết chết người, nhưng dẫn đến đột quỵ và ảnh hưởng đến động mạch vành, gây suy tim. Tăng huyết áp có thể do di truyền, có nghĩa là có một gien hoặc các gien thúc đẩy tăng huyết áp. Tuy nhiên, cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác ADN nào mang quả bom nổ chậm đó.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể việc ngăn chặn huyết áp giảm đột ngột sẽ kéo dài tuổi thọ