Một bé trai sau khi được người nhà đưa đến “thầy” cắt lể để nặn máu độc đã phải nhập viện cấp cứu. Bệnh nhân suýt đối diện với nguy cơ nhiễm trùng máu, xuất huyết não gây tử vong.

Bé trai 9 tuổi suýt mất mạng vì đi ‘thầy’ cắt lể

Hồ Quang | 02/12/2017, 11:37

Một bé trai sau khi được người nhà đưa đến “thầy” cắt lể để nặn máu độc đã phải nhập viện cấp cứu. Bệnh nhân suýt đối diện với nguy cơ nhiễm trùng máu, xuất huyết não gây tử vong.

Trong lúc đang chơi với bạn bè, bất ngờ chân trái của bé trai M.T (9 tuổi, ngụ tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) bị sưng, đau nhức kèm theo sốt. Thấy vậy, người nhà liền đưa em đến một “thầy” cắt lể ở địa phương. Tại đây “thầy” này cắt lể rồi nặnmáu gọi là máu độc trong chân của bé trai ra ngoài và nói với gia đình“nặnmáu độc ra như thế chân cháu sẽ hết sưng và đau nhức”.

Tuy nhiên sau khi cắt lể, chân trái của cháu T. ngày càng sưng to, đau nhức dữ dội hơn, sốt liên tục không giảm. Gia đình hốt hoảng đưa cháu T. đến cơ sở y tế gần nhà khám và uống thuốc, nhưng tình trạng đau nhức của bệnh nhân vẫn không thuyên giảm. Sau đó người nhà đã chuyển cháu T. đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP.HCM). Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tấy cẳng chân trái, theo dõi nhiễm trùng huyết.

Bác sĩ Phan Văn Tiếp (Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Xuyên Á) nhận định tình trạng của bệnh nhân T. nếu không mổ kịp thời sẽ bịhoại tử chi, nhiễm trùng máu, xuất huyết não gây tử vong. Do đó, các sĩ ở đây đã tiến hành phẫu thuật ngay.

“Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện trên xương chày của bệnh nhân tụ rất nhiều mủ, mủ trắng đục trào ra kèm nhiều mô hoại tử. Các bác sĩ đã phải cắt lọc, nạo viêm, khoanxương, tháo mủ, dẫn lưu liên tục để thoát mủ và giảm áp lực trong tủy xương. Đến sáng nay (2.12),sức khỏe bệnh nhi dần ổn định có thể xuất viện về nhà trong vài ngày tới”, bác sĩ Tiếp cho hay.

Theo bác sĩ Tiếp, hiện nay ở một số địa phươngngười dân vẫn còn áp dụng phương pháp cắt lể (véo lên chỗ da cần lểrồi dùng dao hoặc kim, mảnh thủy tinh để rạch một vết nhỏ và nặn máu vài lần) hoặc đắp thuốc không quy ước để chữa bệnh. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì nó luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh viêm gan, HIV và còn gây chảy máu không cầm, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử chi, xuất huyết não… nguy cơ tử vong cao nếu không được cứu chữa kịp thời.

“Việc cắt lể cho trẻ để điều trị đau nhức theo dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu. Khi điều trị sai cách có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí để lại những biến chứng nặng nề. Cách tốt nhất nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị”, bác sĩ Tiếp khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 9 tuổi suýt mất mạng vì đi ‘thầy’ cắt lể