Ngày 9.2, thông báo mới nhất từ Bệnh viện Trung ương Huế, hiện nay đơn vị đã có thể độc lập xét nghiệm bệnh nhân nghi ngờ nhiễm coronavirus mà không cần gửi mẫu xét nghiệm đến viện Pasteur Nha Trang như trước nữa.

Có thể xét nghiệm coronavirus ngay tại Huế

Quế Sơn | 09/02/2020, 18:36

Ngày 9.2, thông báo mới nhất từ Bệnh viện Trung ương Huế, hiện nay đơn vị đã có thể độc lập xét nghiệm bệnh nhân nghi ngờ nhiễm coronavirus mà không cần gửi mẫu xét nghiệm đến viện Pasteur Nha Trang như trước nữa.

Sau quá trình tập huấn chuyển giao kỹ thuật ngắn hạn tại viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh trở về, các kỹ thuật viên của khoa Vi sinh, Bệnh viện Trung ương Huế đã có thể tự ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm coronavirus tại chỗ mà không cần lấy mẫu xét nghiệm gửi đi hơn 500km vào viện Pasteur Nha Trang.

Nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus gây ra, Bệnh viện Trung ương Huế đã cử đoàn kỹ thuật viên xét nghiệm vào tập huấn chuyển giao công nghệ tại viện Pasteur TP.HCM. Sau quá trình học tập, chuyển giao công nghệ, hiện tại các kỹ thuật viên này đã quay trở lại Huế để sẵn sàng công việc nếu có bệnh nhân cần kiểm tra.

Bệnh viện Trung ương Huế có sự chủ động trong việc phòng dịch coronavirus - Ảnh: HCH

Thông tin khoa Vi sinh, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sau khikết thúc quá trình tập huấn chuyển giao công nghệ, viện Pasteur TP.HCM cũng đã cung cấp cho Bệnh viện Trung ương Huế bộ vật tư hóa chất theo quy trình của tổ chức y tế thế giới khuyến cáo, nhằm phục vụ việc xét nghiệm coronavirus.

Cụ thể, Tiến sĩ Mai Văn Tuấn, Trưởng khoa Vi sinh Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, theo yêu cầu của Bộ Y tế, các bệnh viện muốn thực hiện xét nghiệm đối với coronavirus phải được các viện Pasteur chuyển giao kỹ thuật, phải có được bộ vật tư hóa chất của trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ. Đồng thời cơ sở vật chất đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Y tế, những yêu cầu đó bệnh viện đều đáp ứng đầy đủ, hiện nay khoa đã đạt phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2, có tủ an toàn sinh học cấp 3, đồng thời có máy xét nghiệm tự động Realtime RT-PCR theo yêu cầu của bộ.

Bệnh viện Trung ương Huế thông báo đã có thể xét nghiệm coronavirus - Ảnh: Thượng Hiển

Tiến sĩ Tuấn khẳng định, hiện tại nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc coronavirus nào, khoa Vi sinh của Bệnh viện Trung ương Huế có thể xét nghiệm và có kết quả trong vòng 1 ngày để kịp đưa ra hướng điều trị cho bệnh nhân.

Việc bệnh viện Trung ương Huế có thể tự xét nghiệm coronavirus mà không cần gửi mẫu vào viện Pasteur Nha Trang như trước sẽ rút ngắn thời gian xét nghiệm rất nhiều. Các bệnh nhân tại Huế sẽ có kết quả xét nghiệm coronavirus trong vòng 1 ngày thay vì chờ đợi 3-4 ngày như trước đây.

Bệnh viện Trung ương Huế cũng khuyến cáo rằng bệnh nhân chỉ nên làm xét nghiệm trong trường hợp có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các triệu chứng sốt, ho, có thể có khó thở. Đồng thờicó một trong các yếu tố dịch tễ sau: Có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh, hoặc tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể xét nghiệm coronavirus ngay tại Huế