Tòa án Chile vừa qua đã có lệnh cấm con dâu của nữ Tổng thống Michelle Bachelet rời nước trong lúc đang bị điều tra xét xử những vụ sai phạm về thuế.

Con dâu của Tổng thống Chile bị cấm xuất cảnh

Một Thế Giới | 30/01/2016, 17:58

Tòa án Chile vừa qua đã có lệnh cấm con dâu của nữ Tổng thống Michelle Bachelet rời nước trong lúc đang bị điều tra xét xử những vụ sai phạm về thuế.

Báo The Guardian đưa tin Natalia Compagnon, con dâu của Tổng thống Bachelet, đang bị điều tra về những cáo buộc khai thuế giả, khai sai thu nhập và làm giấy tờ giả cho những tài sản nhà đất mà bà này chỉ sở hữu một nửa.

Tòa án hôm 29.1 đã chính thức tuyên bố Compagnon là nghi phạm, trong lúc đám đông biểu tình la ó bên ngoài tại thành phố Rancugua, cách thủ đô Santiago 80km. Bà Compagnon bị buộc phải ở lại trong nước và đến trình diện cảnh sát hằng tháng trong thời gian điều tra, tòa án cho biết.

Việc báo chí đưa tin rùm beng về scandal của con dâu Tổng thống không những đã làm suy yếu uy tín chính trị của bà Bachelet mà còn khiến dư luận nghi ngờ về khả năng phán xét của nữ Tổng thống Chile, trong lúc bà đang phải nỗ lực đưa ra những cải cách về xã hội và kinh tế trước một nghị viện đang bị phân rẽ.

“Đây là giai đoạn khó khăn cho bản thân và gia đình tôi. Chúng tôi rất đau đớn. Chắc chắn điều này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tôi. Người Chile đòi hỏi và đáng có được sự công bằng trong cơ hội và quyền lợi, trong đó có sự bình đẳng trước pháp luật”, bà Bachelet nói trong một tuyên bố ngắn tại dinh tổng thống La Moneda hôm 29.1.

Cách đây 1 năm, Tổng thống Bachelet bị chỉ trích là đã không kịp thời có phản ứng thích hợp trước thông tin cho rằng con trai bà, Sebastien Davalos và là chồng của Compagnon, đã dùng mối quan hệ chính trị của mình để giúp vợ vay được 10 triệu USD, từ đó nhanh chóng kiếm lời từ một thương vụ đất đai.

Lúc đó, những nhà điều phối ngân hàng cho rằng khoản vay này là hợp lệ. Tuy nhiên, những làn sóng cáo buộc ồ ạt cho rằng hai vợ chồng Davalos đã dùng ảnh hưởng cá nhân để làm ăn, khiến chính quyền phải bắt tay vào điều tra bà con dâu và gây tiếng xấu cho nữ Tổng thống Chile.

Nhiều người dân Chile đã dùng mạng xã hội để chỉ trích quyết định của tòa án là quá dễ dãi, cho rằng những biện pháp ngăn cấm được áp dụng đối với bà Compagnon không nặng bằng hình phạt tạm giam mà tòa đã từng sử dụng trong những vụ án lường gạt nghiêm trọng khác.

Tuấn Anh (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con dâu của Tổng thống Chile bị cấm xuất cảnh