Ông Akira Amari, Bộ trưởng Chính sách kinh tế và tài chính là một "kiến trúc sư trưởng", đồng minh thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc tái cấu trúc nền kinh tế Nhật Bản đã phải từ chức vì bê bối tham nhũng.

'Cánh tay phải' của Thủ tướng Shinzo Abe từ chức

Một Thế Giới | 29/01/2016, 20:08

Ông Akira Amari, Bộ trưởng Chính sách kinh tế và tài chính là một "kiến trúc sư trưởng", đồng minh thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc tái cấu trúc nền kinh tế Nhật Bản đã phải từ chức vì bê bối tham nhũng.

Động thái, từ chức của ông Amari diễn ra một tuần sau khi tờ Shukan Bunshun đăng bài tố cáo ông cùng các cộng sự nhận số tiền hối lộ khoảng 101.000 USD từ một công ty xây dựng, nhằm đổi lại những ưu tiên chính trị cho công ty này.

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Tokyo, ông Amari bác bỏ cáo buộc nhận hối lộ, song thừa nhận có nhận tiền vì xem đây là khoản quyên góp chính trị. Ông Amari đổ lỗi cho các nhân viên dưới quyền đã chi sai khoản tiền trên nên ông phải nhận trách nhiệm.
Amari là một nhân vật thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe và thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu chính sách. Ông giữ vai trò đầu tàu trong chính sách kinh tế của thủ tướng, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản tại Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Những cáo buộc Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản nhận hối lộ xuất hiện trong thời điểm nhạy cảm khi các nhà hoạch định chính sách nước này đang vật lộn với thị trường chứng khoán biến động do những thông tin không hay từ thị trường Trung Quốc, đồng yên tăng và lo ngại nền kinh tế toàn cầu suy yếu.
Vụ bê bối hối lộ này, cũng đe dọa chính phủ của ông Abe sẽ không thể lấy được đa số ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật vào mùa hè này.
Ông Amari nói rằng ông từ chức để tránh gây hại cho chương trình tái thiết kinh tế của ông Abe và đảm bảo rằng quốc hội sẽ không chậm trễ trong việc thông qua ngân sách cho năm tài chính bắt đầu vào ngày 1.4.
Chính phủ của ông Abe đã chứng kiến 3 bộ trưởng khác phải từ chức vì các bê bối tương tự. Năm 2014, hai nữ bộ trưởng phải từ chức vì cáo buộc chi tiền để đổi lấy phiếu bầu. Năm ngoái, bộ trưởng nông nghiệp Koya Nishikawa từ chức sau khi bị cáo buộc sử dụng công quỹ bất hợp pháp.
Ông Abe nói rằng ông đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Môi trường Nobuteru Ishihara thành người thay thế ông Amari.
Thiên Hà (theo the Wall Street Journal)
Bài liên quan
Đề nghị Nhật Bản dùng vốn ODA hỗ trợ Việt Nam một số dự án quan trọng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Nhật Bản xem xét, hỗ trợ Việt Nam sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới với một số dự án quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cánh tay phải' của Thủ tướng Shinzo Abe từ chức