Trong số 4 lãnh đạo cao cấp của PVC bị bắt giam vì liên quan đến vụ thất thoát 3.300 tỉ đồng, có người nhậm chức Tổng giám đốc khi mới 25 tuổi.

Con đường thăng tiến của các lãnh đạo PVC vừa bị bắt

Theo Zing | 17/09/2016, 06:06

Trong số 4 lãnh đạo cao cấp của PVC bị bắt giam vì liên quan đến vụ thất thoát 3.300 tỉ đồng, có người nhậm chức Tổng giám đốc khi mới 25 tuổi.

Ngày 15.9, Cơ quan cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và các đơn vị thành viên.

4 người bị khởi tố, tạm giam là lãnh đạo cấp cao của PVC, gồm Vũ Đức Thuận, nguyên ủy viên Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc; Nguyễn Mạnh Tiến, Phó tổng giám đốc và Trương Quốc Dũng, nguyên Phó tổng giám đốc và Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng.

Những người này tham gia điều hành PVC cùng thời ông Trịnh Xuân Thanh – người không được nhắc đến trong thông báo của cơ quan điều tra, nhưng được xác định chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và khoản thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng.

Ông Trương Quốc Dũng. Ảnh:Pvv.com.vn

Ông Trương Quốc Dũng (34 tuổi, quê Ninh Bình) là người trẻ nhất bị bắt giam. Theo một số trang tin kinh tế, sau khi tốt nghiệp đại học, ông Dũng làm chuyên viên tại Ban dự án Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam, rồi chuyển về Công ty Đầu tư Xây dựng Vinaconex - PVC.

Năm 2007, ông này được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của Vinconex - PVC khi mới 25 tuổi.

Bốn năm sau, PVC trở thành cổ đông của Vinconex - PVC thì ông Dũng kiêm luôn chức Phó tổng giám đốc PVC cho đến năm 2013. Tháng 7 năm đó, ông Dũng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vinaconex - PVC và giữ chức này đến khi có quyết định khởi tố.

Giới kinh doanh nói ông Dũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị trẻ tuổi nhất sàn chứng khoán năm 2011, khi mới 29 tuổi. Trước khi bị bắt, ông Dũng từng là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Dầu khí - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Cùng ông Trịnh Xuân Thanh điều hành, lãnh đạo khiến PVC thua lỗ gần 3.300 tỉđồng nhưng vẫn được thăng tiến có nguyên Tổng giám đốc Vũ Đức Thuận. Ông Thuận năm nay 45 tuổi, quê Thái Bình.

Theo Thanh Niên, ông Thuận từng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, thuộc Tập đoàn Sông Đà).

Năm 2008, ông Thuận bất ngờ bị bãi nhiệm vị trí Tổng giám đốc Sudico sau những lùm xùm dư luận và sụt giảm kinh tế.

Một năm sau, ông này giữ vị trí Tổng giám đốc PVC, đến 1.1.2013 thì thuyên chuyển sang làm Phó trưởng ban Xây dựng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Thời điểm ông Vũ Đức Thuận giữ chức vụ Tổng giám đốc PVC thì ông Trịnh Xuân Thanh đang ngồi ghế Chủ tịch HĐQT tổng công ty này. Đây là thời điểm PVC thua lỗ nặng.

Tháng 10.2013, ông Thuận được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Bình. Đầu năm 2015, Bộ Giao thông vận tải công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông về làm Chánh văn phòng bộ từ 1.3.

Từ cuối tháng 3.2016, ông Thuận thường xuyên vắng mặt tại Bộ Giao thông vận tải và chuyển vào TP.HCM. Ghế Chánh văn phòng bộ này bỏ trống vài tháng trước khi ông Nguyễn Trí Đức, Phó chánh văn phòng bộ, được trao quyết định bổ nhiệm vào giữa năm.

Quan chức cấp cao còn lại của PVC bị khởi tố là Phó tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Tiến (50 tuổi, quê Hà Nội). Khởi nghiệp là cán bộ Tổng công ty xây dựng Sông Đà, báo chí đưa tin năm 2009, ông Tiến được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc PVC.

Tháng 9.2011, ông Nguyễn Mạnh Tiến thôi giữ chức Phó Tổng giám đốc PVC để nhận công tác tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Bốn năm sau, ông Tiến quay lại PVC tiếp tục đảm nhiệm chức Phó Tổng giám đốc.

Theo Zing
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con đường thăng tiến của các lãnh đạo PVC vừa bị bắt