Trước đó, có người can ngăn, cho rằng con hươu là của người khác nuôi bị sổng chuồng, không nên làm thịt mà phải thông báo cho chính quyền để tìm người mất hươu trả lại cho họ, nhưng ông phó bí thư xã và mọi người cương quyết làm thịt nhậu.

Con hươu khiến phó bí thư và gần 40 người bị kiện

Một Thế Giới | 17/12/2015, 07:14

Trước đó, có người can ngăn, cho rằng con hươu là của người khác nuôi bị sổng chuồng, không nên làm thịt mà phải thông báo cho chính quyền để tìm người mất hươu trả lại cho họ, nhưng ông phó bí thư xã và mọi người cương quyết làm thịt nhậu.

Ăn nhậu no say còn xách thịt ra về 

Ông Nguyễn Văn Quân (SN 1967, ngụ ấp An Hòa, xã An Bình Tây, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) là người duy nhất ở Ba Tri nuôi hươu lấy nhung đã hơn chục năm. Ngày 19.7, khi ông ra thăm chuồng nuôi 5 con hươu sao thì phát hiện mất 1 con nặng khoảng 40kg, đang chuẩn bị cho thu hoạch nhung. Sau khi xem xét kỹ, ông Quân nghi ngờ con hươu của ông bị những con khác trong chuồng húc, cắn, nên đã hoảng sợ và vượt rào đi mất.

Chạy tìm khắp nơi, mấy người quen của ông Quân cho biết có nhìn thấy con hươu trước đó đi lang thang ở 1 cánh đồng thuộc ấp 1 và ấp 2 xã An Bình Tây. Họ biết đó là con hươu của ông Quân bị sổng chuồng nên cố gắng tìm cách vây bắt để chờ ông Quân đến nhận, nhưng bắt không được vì con hươu chạy quá nhanh, sau đó thoát xuống cánh đồng thuộc ấp 3, xã Phú Lễ.

Ngày hôm sau 20.7, ông Quân tiếp tục sang ấp 3, xã Phú Lễ tìm kiếm con hươu thì hay tin 1 người dân ở khu vực này là ông Phan Văn Dưỡng (Sáu Dưỡng) đã bắt được. Ông Quân lập tức chạy đến nhà ông Sáu Dưỡng để xin lại con hươu, nhưng khi đến nơi thì ông này cho biết hôm 19.7 ông này đã làm thịt con hươu khoản đãi cả xóm. Tức mình, ông Quân nói: “Con hươu của tui nuôi, nhảy ra khỏi chuồng và đi lạc, lẽ ra ông bắt được thì phải giữ nó ở đó rồi báo tin cho UBND xã để chính quyền thông báo cho người bị mất con hươu đến nhận lại. Cớ sao ông lại làm thịt ăn?”. Nhưng ông Sáu Dưỡng khăng khăng cho rằng mình “xí được” con hươu ngoài ruộng nên có quyền làm thịt ăn và mời mọi người cùng đến nhậu cho biết thịt hươu ngon như thế nào.

Nghe ông Sáu Dưỡng nói như vậy, ông Quân đi hỏi thăm ai là người cùng nhậu thịt hươu với ông Sáu Dưỡng và gặp được ông Phan Đức Quốc, là người được ông Sáu Dưỡng thuê đến làm thịt con hươu với giá 150.000đ. Sau một hồi “điều tra”, ông Quốc cho ông Quân biết hôm đó có gần 40 người cùng ăn thịt con hươu, dọn đãi 3 bàn tiệc mà còn không đủ chỗ ngồi, nên phải trải thêm 1 chiếc đệm bàng dưới đất. Ăn nhậu no say xong, mỗi thực khách khi ra về còn được ông Sáu Dưỡng tặng quà cầm tay thêm 1 phần thịt hươu mang về nhà.

Cũng theo ông Quốc, ngoài người dân trong vùng, trong số những người nhậu thịt hươu hôm đó còn có nhiều cán bộ, đảng viên của xã Phú Lễ, trong đó có 1 Phó bí thư Đảng ủy xã. Ông Quốc còn cho biết thêm, trước khi làm thịt con hươu, ông Chín Thiều ở đình Phú Lễ có can ngăn, cho rằng con hươu là của người khác nuôi bị sổng chuồng, không nên làm thịt mà phải thông báo cho chính quyền để tìm người mất hươu trả lại cho họ, nhưng mọi người cương quyết làm thịt nhậu.

Sau khi biết rõ sự việc và những người làm thịt con hươu để ăn nhậu, ông Quân gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Phú Lễ, yêu cầu UBND xã buộc những người giết thịt con hươu của ông phải bồi thường. “Con hươu của tui trị giá khoảng hơn 40 triệu đồng - tính luôn cặp nhung sắp đến ngày thu hoạch. Tui không muốn làm lớn chuyện, chỉ yêu cầu những người ăn thịt con hươu bồi thường cho tui, bởi dẫu sao thì họ cũng ăn thịt nó rồi”, ông Quân cho biết.

Ăn nhậu xong thì chối

Sau khi ông Quân có đơn khiếu nại, UBND xã Phú Lễ đã cử công an xã đi xác minh sự việc. Ngày 24.8, UBND xã đã mời ông Quân cùng 1 số người cùng làm thịt, ăn nhậu thịt hươu đến giải quyết, tuy nhiên tất cả đều chối bay biến, không chấp nhận chuyện bồi thường cho ông Quân. Sau đó UBND xã tiếp tục có 2 cuộc họp giải quyết sự việc trong tháng 10 và 11, nhưng ngoài ông Quân thì những người có liên quan chẳng ai có mặt. Không giải quyết được gì, UBND xã Phú Lễ yêu cầu ông Quân khởi kiện vụ việc ra tòa. 
an nhau, con huou, Ben TreÔng Đặng Trung Long - Bí thư Đảng ủy xã Phú Lễ xác nhận vụ việc với phóng viên

Ngày 11.12 tại UBND xã Phú Lễ, ông Đặng Trung Long, Bí thư Đảng ủy xã, xác nhận việc người dân và nhiều cán bộ, đảng viên bắt con hươu làm thịt nhậu là sai, có vi phạm. Đảng ủy - UBND xã xử lý vụ việc quá chậm nên ông Quân bức xúc.

- Theo ông thì những người ấy sai phạm ra sao?

- Ông Đặng Trung Long: Sai hoàn toàn rồi. Lẽ ra khi bắt được con hươu thì họ phải thông báo cho UBND xã để xã tìm chủ của con hươu đi lạc và cho nhận lại, vì rõ ràng đây là con hươu của người dân nuôi. Chứ miền Tây làm gì có hươu hoang dã. Vậy mà họ không thông báo gì hết, xúm nhau làm thịt nhậu. Hôm đó tôi bận đi họp ngoài huyện nên không biết, hơn nữa họ (những người bắt được con hươu) cũng không thông báo. Nếu tôi nhận được tin thì tôi biết ngay đó là con hươu của ông Quân đi lạc và có biện pháp ngăn cản, bởi trước khi về công tác ở xã Phú Lễ thì tôi làm việc ở xã An Bình Tây, tôi biết trong vùng này chỉ có duy nhất ông Quân nuôi hươu lấy nhung.

- Theo thông tin ông nắm được thì có bao nhiêu người tham gia buổi tiệc thịt hươu? Nghe nói nhậu xong mỗi người còn có thịt xách về?

- Theo công an xã báo lại thì có gần 40 người nhậu thịt con hươu hôm đó, nhưng chủ động làm thịt con hươu chỉ có 6 người. Chuyện nhậu xong còn được cho thịt xách về là có thật.

- Thưa ông, ngoài người dân, thì các cán bộ, đảng viên nào tham gia nhậu thịt hươu? Ông Quân tố cáo trong số này có 1 phó bí thư Đảng ủy xã?

- Tôi nghe anh em công an, UBND xã báo lại là những đảng viên ăn thịt hươu đếu sinh hoạt ở chi bộ các ấp. Còn việc ông phó bí thư đảng ủy xã có tham gia ăn thịt hươu hay không thì để tôi xem lại. Hiện tại danh sách những người nhậu thịt hươu do công an xã thu thập được thì đồng chí chủ tịch xã đang giữ, nhưng hôm nay chủ tịch xã bận đi họp ở huyện nên không thể xem được. Theo chỗ anh em báo cáo lại, các cán bộ đảng viên tham gia tiệc thịt hươu là do… vô tình thôi, họ đi thăm ruộng ngang qua nhà ông Sáu Dưỡng thì được ông này rủ vào ăn thịt hươu nên ghé vào, chứ không chủ mưu giết thịt con hươu để nhậu. Nhưng dù vô tình thì họ vẫn có sai phạm.

- Thưa ông, vụ việc xảy ra từ tháng 7, nay đã tháng 12 mà UBND xã xử lý vẫn không xong. Sắp tới xã sẽ giải quyết như thế nào?

- Đúng là chúng tôi xử lý vụ việc quá chậm nên ông Quân rất bức xúc. Nhưng quan điểm của tôi là phải xử lý nghiêm vụ này, xử lý tới nơi tới chốn. Trước mắt, UBND xã sẽ buộc tất cả những người ăn nhậu thịt hươu hôm đó phải có trách nhiệm liên đới bồi thường con hươu cho ông Quân, nếu không bồi thường thì xã sẽ có biện pháp. Đối với các cán bộ, đảng viên tham gia nhậu thịt hươu, sau khi bồi thường xong, Đảng ủy xã sẽ chỉ đạo các chi bộ họp kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc.

Thanh Hòa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con hươu khiến phó bí thư và gần 40 người bị kiện