Những ước mơ bình dị của trẻ em vùng sông nước tỉnh Long Xuyên như được sống tại đất liền, đi học, cưới chồng, có tiền trả nợ cho mẹ… trong clip "Thì sông cứ chảy" khiến người xem xúc động.

Con muốn cưới chồng, đi học, có tiền trả nợ cho mẹ...

Một Thế Giới | 01/06/2015, 11:30

Những ước mơ bình dị của trẻ em vùng sông nước tỉnh Long Xuyên như được sống tại đất liền, đi học, cưới chồng, có tiền trả nợ cho mẹ… trong clip "Thì sông cứ chảy" khiến người xem xúc động.

Có tiêu đề “Thì sông cứ chảy”, clip miêu tả về những ước mơ của trẻ em khuôn mặt lấm lem, non nớt miền sông nước tỉnh Long Xuyên.
Các em bé đều đang trong độ tuổi đến trường nhưng lại không được đi học, không có cả giấy khai sinh và phải bán vé số hàng ngày khiến người xem clip chạnh lòng.
Mở đầu clip là quang cảnh sông nước mênh mông cùng những ngôi nhà nổi trôi lơ lửng kèm theo phần giới thiệu của những em bé sống trên mặt nước với vẻ ngoài lấm lem nhưng có một tâm hồn ngây thơ “trong veo” như bao trẻ em khác.
Viễn, Bé, Chi, Gấm… đều không đi học vì chưa có giấy khai sinh. Cuộc sống của các em ở độ tuổi cắp sách đến trường ấy càng hiện ra rõ hơn trước câu hỏi “Con làm gì?”. Hầu hết  bé đều trả lời là bán vé số, còn cha mẹ các em làm việc dựa vào sông nước, bán cá...
Con muon cuoi chong, di hoc, co tien tra no cho me...Con muon cuoi chong, di hoc, co tien tra no cho me...
Con muon cuoi chong, di hoc, co tien tra no cho me...
Các em nhỏ đáng thương ở Long Xuyên trong clip Thì sông cứ chảy.

Các em tỏ ra thích thú với cuộc sống gắn liền với sông nước vì được “nhảy sông”, được “tắm vui vẻ”, “giặt đồ thoải mái”. Có lẽ bởi ngay từ khi các em được sinh ra thì dòng sông đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, khi được hỏi thì các em đều hồn nhiên cho biết thích được sống ở đất liền hơn. Ước mơ được sống trên mặt đất vì trên bờ có đồ ăn, trên bờ được đi học, được đi siêu thị…

Điểm nhấn của clip là khi các em nhỏ được nói lên ước mơ, khao khát của mình. Được đi học, có tiền để trả nợ cho mẹ, có nhà lầu để nuôi chó mèo và thậm chí là được kết hôn… Những ước mơ bình dị và gần gũi, nhưng lại là “xa xôi” với các em, khác xa với những đứa trẻ bình thường được ước mơ sau này làm bác sỹ, doanh nhân hay ca sỹ.
Cuối clip là cảnh học bài trong ánh đèn dầu nhấp nháy và những trang sách cũ kỹ nhàu nát, như vẽ ra một viễn cảnh tương lai đầy thử thách của các em.

Người xem cảm nhận được tính chân thật của clip, qua từng câu trả lời hồn nhiên, ánh mắt vô tư và những nụ cười ngây thơ. Có lẽ bất cứ ai xem clip cũng có những phút chạnh lòng khi nhận ra những thứ tưởng chừng tầm thường và luôn có sẵn lại trở nên “không tưởng” trong mắt người các em nhỏ này.

Ra mắt vào đúng dịp 1.6, clip lay động người xem bởi sự chân thực, gần gũi, cách dẫn dắt tự nhiên nhưng đầy lôi cuốn. Tiêu đề “Thì sông cứ chảy” của clip như khắc họa dòng chảy không ngừng của cuộc sống hiện đại, giữa muôn vàn toan tính bận rộn, dường như đã vô tình bỏ quên những tâm hồn bé bỏng và cần được chăm sóc này.
Trong ngày Quốc tế thiếu nhi, bao em nhỏ khác được bố mẹ mua quần áo, đồ chơi thì người ta lại đặt câu hỏi liệu những đứa trẻ ngây thơ miền sông nước này có biết đến ngày 1/6?
Chánh Phương
Bài liên quan
Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em
Năm 2024, Quỹ sữa vươn cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con muốn cưới chồng, đi học, có tiền trả nợ cho mẹ...