Ông Jared Kushner, con rể của Tổng thống Donald Trump chính thức trở thành cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, sau khi Bộ Tư Pháp Mỹ đồng ý chuyện này.

Con rể ông Donald Trump chính thức trở thành cố vấn cấp cao của Nhà Trắng

Hà Ngọc Bách | 22/01/2017, 08:10

Ông Jared Kushner, con rể của Tổng thống Donald Trump chính thức trở thành cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, sau khi Bộ Tư Pháp Mỹ đồng ý chuyện này.

Bộ Tư pháp Mỹ đã thông qua sự bổ nhiệm của ông Trump và cho rằng quyết định này không vi phạm một đạo luật liên bang chống lại gia đình trị đã hình thành hơn 40 năm qua.

Văn phòng Cố vấn Luật Pháp (OLC) đã ban hành ý kiến về việc bổ nhiệm con rểcủa ông Trump vào ngày 20.1, sau khi tỉ phú New York nhậm chức. Văn bản được ký bởi Daniel Koffsky, trợ lý của Tổng chưởng lý.

"Trong việc lựa chọn những nhân viên thân tíncủa mình, Tổng thống được hưởng một mức độ tự do cao mà Quốc hội xét thấy phù hợp với nội các của ông. Quốc hội đã không ngăn chặn và nhiều khả năng không thể chặn việc Tổng thống tìm kiếm lời khuyên từ các thành viên trong gia đình của ông", ý kiến từ Bộ Tư pháp cho biết.

Ông Kushner, 36 tuổi đã là cánh tay trái của ông Trump trong suốt chiến dịch vận động tranh cử. Ông làm nhiều nhiệm vụ như lựa chọn nhân sự, đồng minh chính trị...

Ông Trump đã bổ nhiệm Kushner làm cố vấn cấp cao của Nhà Trắng và sẽ cùng làm việc với "chiến lược gia" Steve Bannon cùng Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus. Để tránh rắc rối, ông Kushner khẳng định mình sẽ không nhận lương khi làm việc phụ cha vợ.

Theo điều 3110 của Bộ luật Liên bang nghiêm cấm các quan chức chính phủ - trong đó chỉ đích danh Tổng thống - không được phép chỉ định hoặc sử dụng người thân trong gia đình, và cấm việc chi trả tiền lương cho các thành viên trong gia đình nếu họ được thuê làm việc gì đó. Tuy nhiên, điều luật này lại không quy định về việc bổ nhiệm các chức danh cố vấn không trả lương.

"Chúng tôi cho rằng đạo luật này quá mơ hồ và để an toàn hơn thì nên yêu cầu Quốc hội giải quyết sự mơ hồ đó", ông Norman Eisen và Richard Painter, hai chuyên gia tư vấn luật dưới thời Tổng thống Barack Obama và George W Bush nói.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con rể ông Donald Trump chính thức trở thành cố vấn cấp cao của Nhà Trắng