Vì Nhà Trắng siết chặt các quy định về tiếp cận thông tin mật, nên ông Jared Kushner, con rể và cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không còn được xem báo cáo tình báo gửi đến Tổng thống hằng ngày, Reuters đưa tin.

Con rể Tổng thống Mỹ không còn được xem báo cáo tình báo mật

Cẩm Bình | 28/02/2018, 12:42

Vì Nhà Trắng siết chặt các quy định về tiếp cận thông tin mật, nên ông Jared Kushner, con rể và cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không còn được xem báo cáo tình báo gửi đến Tổng thống hằng ngày, Reuters đưa tin.

Thông tin trên được các nguồn tin là quan chức Mỹ xác nhận. Các nguồn tin cho biết ông Kushner không thể tiếp cận với Báo cáo hằng ngày cho Tổng thống (PBD) trong vài tuần qua.

Theo quy định của Nhà Trắng, ông Kushner với vai trò cố vấn cao của Tổng thống Mỹ được hưởng miễn trừ an ninh, tức quyền được tiếp cận với các thông tin mật quốc gia hoặc ra vào những khu vực hạn chế. Nhưng do là một doanh nhân có nhiều quan hệ tài chính phức tạp chưa được kiểm tra rõ, nên ông chỉ được cấp miễn trừ an ninh tạm thời.

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ chính thông tin mới mà Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein gửi đến cố vấn Nhà Trắng Don McGahn đã dẫn đến việc trì hoãn hay ngừng xem xét hồ sơ xin cấp miễn trừ an ninh của con rể Tổng thống. Hiện vẫn chưa rõ ông Kushner có được cấp trở lại hay không, và cấp vào lúc nào.

Người phát ngôn của ông Kushner từ chối bình luận về vấn đề này. Còn theo Abbe Lowell, luật sư của ông: “Ông Kushner đã làm nhiều hơn mong đợi trong quá trình này (xin miễn trừ an ninh). Có hàng chục người, thậm chí nhiều hơn, cũng bị trì hoãn như ông Kushner, và quá trình bị kéo dài là không bình thường. Hiện tại ách tắc đã được xử lý, không có gì đáng lo ngại về hồ sơ của ông”.

Bản PDB thường chỉ được cung cấp cho một nhóm nhỏ các quan chức cấp cao. Nó bao gồm một bản phân tích tình báo tuyệt mật, thông tin về những hoạt động ngầm của Cục Tình báo trung ương (CIA) và báo cáo từ các nguồn tin nhạy cảm hoặc của các cơ quan tình báo liên minh.

Vấn đề miễn trừ an ninh đã bị chú ý đến trong tháng này, kể từ khi cựu Thư ký Nhà Trắng Rob Porter, người phải từ chức vì hai vợ cũ cáo buộc ông bạo hành, bị phát hiện tuy chỉ nhận được miễn trừ an ninh tạm thời nhưng vẫn được xem xét các tài liệu mật trong hơn một năm làm việc cho Tổng thống.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, người phụ trách xử lý vụ của ông Porter, ngày 16.2 tuyên bố những quan chức Nhà Trắng trước đó được phép tiếp cận thông tin mật từ tháng 6 năm ngoái sẽ tạm thời không được tiếp tục việc này nữa.

Quy định này đã khiến gây ra căng thẳng giữa hai ông Kushner và Kelly, một nguồn tin tiết lộ. Ngày 23.2, Tổng thống Trump cho biết ông để cho Chánh văn phòng Kelly giải quyết chuyện miễn trừ an ninh với Kushner.

Chính sách về miễn trừ an ninh mới của Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly (trái) khiến ông Kushner không còn được xem báo cáo tình báo mật - Ảnh: Washington Examiner

Luật sư Lowell khẳng định chính sách mới của ông Kelly sẽ không ảnh hưởng đến năng lực tiếp tục thực hiện những công việc mà Tổng thống giao của ông Kushner. Tuy nhiên theo một quan chức Mỹ, không được xem PDB sẽ khiến vai trò của ông Kushner trong một số cuộc thảo luận chính sách quan trọng, như là về Trung Quốc hay Nga, bị giới hạn.

Hiện trách nhiệm của Kushner là thúc đẩy kế hoạch đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine, chịu trách nhiệm ngoại giao với Mexico và Trung Quốc. Về vấn đề trong nước, ông đứng đầu Văn phòng Đổi mới trực thuộc Nhà trắng, qua đó chịu trách nhiệm chương trình hiện đại hóa và giảm quy mô bộ máy nhà nước, tìm cách giải quyết khủng hoảng thuốc giảm đau opioid.

Cẩm Bình (theo Reuters, Business Insider)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con rể Tổng thống Mỹ không còn được xem báo cáo tình báo mật