Khi giải trình về cuộc gặp một nữ luật sư Nga ngày 9.6.2016 tại New York, con trai cả Tổng thống Mỹ Donald Trump giải thích anh sốt ruột muốn tiếp nhận tin tình báo để “xét phẩm chất làm tổng thống” và sức khỏe của bà Hillary Clinton, đối thủ thất cử của ông Trump.

Con trai Trump: muốn xét ‘phẩm chất làm tổng thống’ của bà Clinton

Trần Trí | 08/09/2017, 14:05

Khi giải trình về cuộc gặp một nữ luật sư Nga ngày 9.6.2016 tại New York, con trai cả Tổng thống Mỹ Donald Trump giải thích anh sốt ruột muốn tiếp nhận tin tình báo để “xét phẩm chất làm tổng thống” và sức khỏe của bà Hillary Clinton, đối thủ thất cử của ông Trump.

Donald Trump Jr (Trump ‘con’) khẳng định anh không thông đồng với bất kỳ chính phủ nào, khi giải trình trước Ủy ban tư pháp Thượng viện Mỹ ngày 7.9. Cơ quan này đang điều tra nghi án nhóm tranh cử của ông Trump tiếp xúc với các quan chức Nga.

Cuộc giải trình xung quanh vụ Trump ‘con’ cùng Paul Manafort, lúc đó là trưởng ban tranh cử của ông Trump, cố vấn Jared Kushner (cũng là con rể Tổng thống Mỹ) đến Tháp Trump ở New York hồi tháng 6 năm ngoái, để gặp nữ luật sư Nga Natalia Veselnitskaya cùng nhiều người Nga khác.

Trump ‘con’ nói anh chỉ nhớ có 7 người dự cuộc gặp là anh ta, Manafort, Kushner, cô Veselnitskaya, một người phiên dịch, ông bầu ca nhạc Rob Goldstone (người môi giới cuộc gặp) Irakli Kaveladze, nhân viên của gia đình Agalarov vốn có làm ăn với Trump Organization, công ty kinh doanh của ông Trump.

Trump ‘con’ không nói đến nhà vận động hành lang người Mỹ gốc Nga Rinat Akhmetshin, một cựu sĩ quan phản gián Liên Xô nói ông dự cuộc gặp theo lời mời của cô Veselnitskaya.

Trong một e-mail tự công bố, Trump ‘con’ đã thừa nhận với Goldstone: “Tôi ưng lắm”, ý muốn gặp Veselnitskaya, sau khi Goldstone nói luật sư này của chính phủ Nga, có đề nghị cung cấp một số tài liệu chính thức và thông tin “có thể buộc tội hình sự” đối với bà Clinton, đối thủ tranh chức tổng thống Mỹ của ông Trump, “cùng những vụ thỏa thuận của bà với Nga, có thể có ích cho cha của anh”.

Trump ‘con’ sau đó đã nhấn mạnh cuộc gặp ‘hóa ra chẳng có gì”. Trong tuyên bố ngày 7.9, anh cho biết anh có nghi ngờ, nhưng nghĩ “cứ nghe những gì nhóm Rob muốn nói. Tôi cho rằng ít ra tôi nên nghe, vì có thể họ có thông tin về sức khỏe, tính cách hoặc phẩm chất của một ứng viên tổng thống”.

Trump ‘con’ giải thích quen Goldstone thông qua gia đình của Aras Agalarov, đối tác của công ty Trump Organization khi tổ chức cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2013 ở Moscow. Anh không đến dự cuộc thi này, không đến Nga từ năm 2011.

Anh cũng gặp Goldstone khi con trai Emin của Agalarov là ca sĩ nhạc pop có buổi diễn tại một giải golf hồi tháng 3.2014, tổ chức trên một sân golf của ông Trump ở bang Florida. Anh nói Goldstone thường liên lạc để khen ngợi và ủng hộ anh, và gần đây không hề gặp Goldstone.

Trump ‘con’ và ủy ban thỏa thuận cuộc gặp này, các thượng nghị sĩ được phép tham gia, nhưng không được đặt câu hỏi. Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (đảng Dân chủ) tham dự một lúc, mô tả cuộc điều trần kéo dài 5 giờ diễn ra “chân thành”, chủ yếu là phần trình bày của Trump ‘con’ thay vì luật sư nói hộ. Ông không cho biết chi tiết, nhưng nói “còn nhiều điều cần nắm thêm thông tin”.

Trump Jr con đồng ý giải trình, sau khi chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Thượng viện Mỹ, nghị sĩ Chuck Grassley (đảng Cộng hòa) dọa ra trát triệu tập anh.

Hồi tháng 7, Manafort và Kushner đã trình bày trước các nhà điều tra của Quốc hội Mỹ. Lúc đó, con rể ông Trump ra tuyên bố: “Tôi không thông đồng, không biết ai trong nhóm tranh cử thông đồng với bất kỳ chính phủ nước ngoài nào”.

Trump ‘con’ cũng có thể phải giải trình trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con trai Trump: muốn xét ‘phẩm chất làm tổng thống’ của bà Clinton