Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Bipin Rawat cho hay quân đội nước ông đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh với cả Trung Quốc và Pakistan.

Ấn Độ sẵn sàng trước nguy cơ bị cả Trung Quốc và Pakistan gây hấn

Hà Ngọc Bách | 08/09/2017, 07:40

Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Bipin Rawat cho hay quân đội nước ông đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh với cả Trung Quốc và Pakistan.

Ông Rawat cho biết rằng nguy cơ Ấn Độ phải "lưỡng đầu thọ địch" là rất cao khi Trung Quốc có thể gây hấn tiếp tục còn hòa giải với Pakistan là không thể.

Tư lệnh lục quân Ấn Độ đề cập đến vụ tranh chấp biên giới với Trung Quốc vừa mới chấm dứt cách đây vài ngày sẽ không kết thúc đơn giản như vậy mà trong tương lai hai nước có thể lại tiếp tục xung đột biên giới và dẫn đến một cuộc chiến ở vùng biên giới Đông Bắc Ấn Độ. Khi đó Pakistan có thể lợi dụng tình hình và tổ chức một cuộc chiến khác ở mặt trận phía Tây.

Ông Rawat đã tuyên bố như vậy trong một cuộc hội thảo tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến tranh Lục quân, có trụ sở ở New Delhi.

Ấn Độ từng có một cuộc chiến tranh với Trung Quốc năm 1962 và 3 cuộc chiến với Pakistan để giành quyền kiểm soát Kashmir kể từ khi độc lập khỏi Anh vào năm 1947. Cả 3 nước này đều là cường quốc hạt nhân.

"Vũ khí hạt nhân là thứ răn đe để không xảy ra chiến tranh. Nhưng nói rằng chúng có thể ngăn cản chiến tranh hoặc khiến các quốc gia không đi tới chiến tranh là điều không đúng", ông Rawat nói.

"Chúng ta phải chuẩn bị. Trong thời điểm này thì chiến tranh là một kịch bản thực tế có thể xảy ra với chúng ta", Tư lệnh Lục quân Ấn Độ nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Rawat đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí về cách tiếp cận "hướng tới tương lai" trong mối quan hệ Trung - Ấn, bỏ qua sự căng thẳng biên giới ở Doklam.

Ái Vi (theo Independent)
Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
18 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ sẵn sàng trước nguy cơ bị cả Trung Quốc và Pakistan gây hấn