Sau khi con trai thứ tổ chức đám cưới đồng tính vào tháng trước, ông Lý Hiển Dương đã quyết định góp mặt tại sự kiện PinkDot như một cách thể hiện sự ủng hộ.

Con trai và cháu nội Lý Quang Diệu tham dự sự kiện LGBT lớn nhất Đông Nam Á

Chí Thiện | 30/06/2019, 10:10

Sau khi con trai thứ tổ chức đám cưới đồng tính vào tháng trước, ông Lý Hiển Dương đã quyết định góp mặt tại sự kiện PinkDot như một cách thể hiện sự ủng hộ.

Hằng năm vào dịp hè, hàng ngàn người từ khắp nơi trên thế giới tập trung về công viên Hong Lim ở Singapore. Họ diện trang phục hồng để tạo nên một chấm hồng khổng lồ với mục đích thể hiện sự ủng hộ đến cộng đồng LGBT.

Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009, PinkDot (tạm dịch: “Chấm hồng”) đã dần trở thành sự kiện LGBT thường niên thu hút nhiều sự chú ý nhất tại khu vực Đông Nam Á. Thậm chí, nó còn lan tỏa đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Anh, Hồng Kông, Canada, Mỹ, Malaysia, Đài Loan…

Sụ kiện PinkDot 2019 thu hút hàng ngànngười tham dự

Ông Lý Hiển Dương và con trai Lý Hoàn Vũ

Năm nay, PinkDot được tổ chức vào ngày 29.6 với chủ đề kêu gọi chống kỳ thị và phân biệt đối xử người LGBT. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên có sự tham gia của ông Lý Hiển Dương – con trai cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và cựu Chủ tịch Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore. Đi cùng ông là vợ, con trai thứ Lý Hoàn Vũ và chồng của anh – Vương Nghị Duệ.

Hành động này của ông Lý Hiển Dương đã nhận được lời khen ngợi từ phía ban tổ chức. Trả lời phỏng vấn của tờ Mothership, ông cho rằng những ai phản đối PinkDot thì nên “tự mình đến tham dự và trải nghiệm” cũng như cảm thấy vui mừng trước đám cưới đồng tính của con trai vừa diễn ra vào tháng trước tại Nam Phi.

Gia đình ông Lý Hiển Dương chụp ảnh lưu niệm sau đám cưới của Lý Hoàn Vũ và Vương Nghị Duệ tại Cape Town, Nam Phi - Ảnh: Facebook

Sau khi “chấm hồng” hoàn thành, từ trên cao có thể dễ dàng nhìn thấy dòng chữ “Repeal 377A” (tạm dịch: “Xóa bỏ 377A”) sáng chói nhằm kêu gọi chính phủ Singapore xóa bỏ mục 377A trong bộ luật hình sự hiện hành. Theo đó, hành vi quan hệ tình dục giữa nam giới là phạm pháp với khung hình phạt cao nhất là 2 năm. Đây là tàn dư từ thời thuộc địa Anh.

Dòng chữ "Repeal 377A" được nhìn thấy rất rõ - Ảnh: MediaCorp

Hầu hết người tham dự đều diện trang phục hồng - Ảnh: Yahoo

Bên cạnh "chấm hồng", PinkDot còn có nhiều tiết mục giải trí do các ca sĩvà DJ nổi tiếng biểu diễn - Ảnh: Yahoo!

PinkDot là một trong những hoạt động LGBT hiếm hoi được tổ chức công khai tại Singapore - Ảnh: Yahoo!

Cách đây vài ngày, khi được hỏi về PinkDot và luật cấm tại một hội thảo, đương kim Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long – anh trai ông Lý Hiển Dương đã nói: “Tôi không nhớ chi tiết mục 377A nhưng đại loại là cấm hành vi đồng tính luyến ái. Nó hiện vẫn có hiệu lực về mặt pháp lý và sẽ như thế trong một thời gian nữa. Có điều, nó không ngăn cản người LGBT sống hay tụ tập tại sự kiện PinkDot mỗi năm. Và đó là cách xã hội Singapore vận hành. Chúng tôi không phải San Francisco nhưng cũng không giống như các quốc gia Trung đông. Singapore nằm ở giữa”.

Đáp lại tuyên bố này, ban tổ chức PinkDot đã viết trên Twitter rằng: “Đánh giá lời nói của Thủ tướng Lý, ông ấy có thể đã không hiểu đầy đủ về nạn phân biệt đối xử ở Singapore. Do đó, chúng tôi mời Thủ tướng Lý và các nhà lãnh đạo đến công viên Hong Lim vào thứ 7 này và cố gắng để tìm hiểu những gì cộng đồng LGBTQ trải qua hàng ngày”.

Ông Lý Hiển Long hiện đang có mặt tại thành phố Osaka, Nhật để tham dự hội nghị G20.

Mai Thảo
Bài liên quan
Singapore sẽ có thủ tướng mới vào ngày 15.5 tới
Đài Channel News Asia đưa tin vào ngày 15.5, đương kim Bộ trưởng Tài chính Singapore Hoàng Tuần Tài sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng, kế nhiệm nhà lãnh đạo Lý Hiển Long.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con trai và cháu nội Lý Quang Diệu tham dự sự kiện LGBT lớn nhất Đông Nam Á