Đó là khẳng định của Phó giám đốc Công an TP.HCM, thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, thiếu tướng Phan Anh Minh. Ông Minh cho rằng hành động của Công an huyện Bình Chánh là nóng vội, cứng nhắc nhưng không có dấu hiệu lạm quyền hay mục đích cá nhân nào khác.

Công an khẳng định không có chuyện lạm quyền, mục đích cá nhân

Hồ Đông | 21/04/2016, 11:27

Đó là khẳng định của Phó giám đốc Công an TP.HCM, thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, thiếu tướng Phan Anh Minh. Ông Minh cho rằng hành động của Công an huyện Bình Chánh là nóng vội, cứng nhắc nhưng không có dấu hiệu lạm quyền hay mục đích cá nhân nào khác.

Sáng nay 21.4, Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo về vụ việc khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, quê Long An, ngụ P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM, chủ quán cà phê Xin Chào). Trong buổi họp báo, thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định dù bị khởi tố, nhưng theo quy định của pháp luật thì nặng nhất ông Tấn cũng chỉ bị cải tạo không giam giữ theo điều 159 của bộ luật liên quan đến việc kinh doanh loại hình ăn uống.

Trong cuộc họp báo, tướng Minh cũng thừa nhận: “Công an huyện Bình Chánhcó cứng nhắc, vội vàng, không thuyết phục.Tôi sẽ làm việc với họ sau khi có phán quyết cuối cùng của vụ án”. Tuy nhiên, thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khẳng định rằng không hề có dấu hiệu lạm quyền hay vì mục đích khác trong việc xử phạt và khởi tố đối với ông Tấn.

Trước đó trên mạng xã hội và nhiều bình luận trong cácbài báo liên quan đến vụ việc, nhiều ý kiến cho rằng việc quán cà phê Xin Chào nằm trước trụ sởCông an huyện Bình Chánh là nguyên nhân của vụ việc. Cụ thể, có người cho rằng quán cà phê này cạnh tranh với căng tin trong cơ quan công an. Nhưng tướng Phan Anh Minh khẳng định: “Hai đối tượng khách hàng của căng tin và quán cà phê này là hoàn toàn khác nhau. Khách hàng bình thường không thể vôtrong căng tin của Công an huyện Bình Chánh để ănuống. Căng tin phục vụ nhu cầu nội bộ và không quan tâm đến lượng khách bên ngoài. Hơn nữa, căng tin này được kinh doanh trong khuôn viên cơ quan Công an huyện Bình Chánh với hình thức đấu thầu. Lời hay lỗ là do chủ căng tin chịu, không liên quan gì đến Công an huyện Bình Chánh”.

Đại diện Công an TP.HCM trả lời báo chí về việc khởi tố ông Tấn, chủ quán cà phê Xin chào tại huyện Bình Chánh.

Theo hồ sơ, tới nay, sau khi có kết luận điều tra, ông Tấn có khiếu nại nhưng chậm hơn thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận cáo trạng. Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng: “Luật pháp rất lạnh lùng nên việc xử lývi phạm có tìnhcó lýrất khó. Người trực tiếp xử lývi phạm phải có dũng khí để đối đầu với những điều luật hiện hành, người đó phải chấp nhận hysinh.Tôi không đòi hỏi các cánbộ của tôi có điều đó. Bản thân tôi cũng không ít lần vướng phải rắc rối donhững hành động có lương tâm của mình”.

Trao đổi thêm, ông Minh cho biết: “Chúng ta không làm thay tòaán. Phải tuân theo luật pháp.Khi đọc vụ án, tôi cũng có những bứt rứt, nhưng phải tôn trọng tòaán.Hiện dư luận rất quan tâm, có nhiều chỉ đạo. Bí thư Thành ủycó chỉ đạo Viện trưởng ViệnKSND kiểm tra”.

Thiếu tướng Minh cho rằng kết thúc vụ án này sẽ “có hậu”, ông Tấn sẽ không bị cản trở hay xử phạt nếu sau đó kinh doanh đúng với pháp luật.

Như báo chí đã thông tin, ngày 13.8, haicán bộ công an huyện Bình Chánh đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi “kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” quán của ông Tấn.

Ngay hôm sau, ôngTấn nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tại UBND huyện theo hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Đến ngày 18.8, công an huyện ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. Ngoài lỗi trên, ôngTấn còn bị phạt thêm 4 lỗi khác là không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ; không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm... Tổng tiền phạt là 17 triệu đồng.

Chỉ 1 ngày sau (19.8), ôngTấn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Ngày 10.9.2015, quán cà phê của ôngTấn lại bị kiểm tra; bị lập biên bản các lỗi như kinh doanh sai địa điểm, sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm, sử dụng khu vực chế biến có côn trùng gây hại; thải nước thải chưa qua xử lý vào môi trường.

Ngày 25.9.2015, ôngTấn nhận được lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “kinh doanh trái phép”.

Ngày 25/1/2016, ViệnKSND huyện Bình Chánh ra cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vào ngày 28.4 tới.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an khẳng định không có chuyện lạm quyền, mục đích cá nhân