Công an Nghệ An vừa thông tin chính thức về vụ việc xử phạt cá nhân và doanh nghiệp có hành vi mua bán ngoại tệ và vàng miếng trái phép.

Công an Nghệ An thông tin vụ phạt người mua bán ngoại tệ trái phép

Quang Cường | 10/12/2018, 08:53

Công an Nghệ An vừa thông tin chính thức về vụ việc xử phạt cá nhân và doanh nghiệp có hành vi mua bán ngoại tệ và vàng miếng trái phép.

>> Mua bán 100 USD, một phụ nữ ở Nghệ An bị phạt 40 triệu đồng

>> Vụ đổi 100 USD: Anh thợ điện Cà Rê nhận quyết định miễn phạt 90 triệu đồng

Ngày 30.11, UBND tỉnh Nghệ An ban hành các Quyết định số 5309, 5310, 5311 xử phạt hành chính đối với chị Hồ Thị Thu Hương, Công ty TNHH Hùng Việt, bà Trần Thị Việt. Các cá nhân và doanh nghiệp trên bị xử phạt về hành vi “Mua,bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau” và hành vi “Mua,bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng” theo đề xuất của Công an tỉnh Nghệ An.

Theo thông tin chính thức từ Công an tỉnh Nghệ An, cơ quan này đã đề xuất xử lý 2 vụ việc đều thận trọng, khách quan, chỉ xử phạt đối với doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong doanh nghiệp cố ý vi phạm, hoạt động thường xuyên, liên tục, có tính chất chuyên nghiệp. Không xử phạt đối với người dân bởi họ thiếu hiểu biết về pháp luật, lỗi vô ý, vi phạm với số lượng nhỏ và lần đầu; đảm bảo tính nghiêm minh nhưng vừa thấu tình và đạt lý.

Trước đó, ngày 17.9, Công an thị xã Thái Hòa (Nghệ An) phối hợp Đội quản lý thị trường số 6 (Cục Quản lý thị trường Nghệ An) kiểm tra Cửa hàng vàng bạc Hùng Việt (xóm 8, xã Nghĩa Thuận, TX.Thái Hòa) thuộc Công ty TNHH Hùng Việt. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện bà Trần Thị Việt (SN 1964, trú xóm 8, xã Nghĩa Thuận) là người quản lý Cửa hàng vàng bạc Hùng Việt đang bán 1 tờ đô la Mỹ mệnh giá 100 USD cho anh Nguyễn Viết Phúc (SN 2000, trú xóm Hưng Bắc, xã Tây Hiếu, TX.Thái Hòa) và bán 1 miếng vàng SJC cho anh Trần Trọng Tuấn (SN 1986, trú tại phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa).

Khi cơ quan chức năng kiểm tra, cửa hàng vàng bạc Hùng Việt không xuất trình được giấy phép thu đổi ngoại tệ và giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. Công an thị xã Thái Hòa đã lập biên bản kiểm tra và tạm giữ tờ ngoại tệ, miếng vàng SJC nói trên để xác minh, làm rõ.

Tại CQĐT, bà Trần Thị Việt khai nhận, tờ ngoại tệ đô la Mỹ mệnh giá 100 USD do người nhà ở nước ngoài cho bà Việt, còn miếng vàng SJC do bà Việt mua của một người đàn ông (không rõ lai lịch) tại khu vực chợ Nghĩa Thuận, vào đầu năm 2018, nay bán lại cho khách hàng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đình Hùng (SN 1966 - chồng của bà Trần Thị Việt và là Giám đốc Công ty TNHH Hùng Việt) khai nhận cửa hàng trên chưa được cấp giấy phép thu đổi ngoại tệ và kinh doanh mua, bán vàng miếng. Ông Hùng không biết và không cho phép bà Trần Thị Việt bán ngoại tệ cho khách. Còn việc bán vàng miếng SJC thì đã được ông Hùng cho phép.

Công an tỉnh Nghệ An đề xuất xử phạt tiền với bà Trần Thị Việt và Công ty TNHH Hùng Việt với mức thấp nhất. Cụ thể, phạt tiền 40.000.000 đồng đối với hành vi “Mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau”, phạt tiền 60.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi “Mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng”. Đề xuất trả lại tang vật đang bị tạm giữ cho các chủ sở hữu như trước thời điểm mua, bán.

Đối với những người mua ngoại tệ và vàng, qua lời khai của họ cho thấy họ không biết cửa hàng vàng bạc Hùng Việt không có giấy phép thu đổi ngoại tệ và kinh doanh mua, bán vàng miếng. Những người này không cố ý mua ngoại tệ, vàng miếng với tổ chức, cá nhân không có giấy phép được bán, do vậy Công an Nghệ An không đề xuất xử phạt.

Tiếp đó, ngày 27.9, Công an TX.Thái Hòa và Đội quản lý thị trường số 6 (Cục Quản lý thị trường Nghệ An) kiểm tra Cửa hàng vàng bạc Trường Thắng (khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa). Lực lượng kiểm tra phát hiện chị Hồ Thị Thu Hương (SN 1988, trú khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu) là nhân viên của cửa hàng đang bán 2 tờ đô la Mỹ mệnh giá 100 USD cho hai khách hàng là Hà Văn Long, (SN 1994) và Vi Văn Thỏa (SN 1996), đều trú tại huyện Nghĩa Đàn. Chị Hương cũng bán 1 miếng vàng SJC cho anh Nguyễn Cảnh Trường (SN 1999, trú khối 8, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa).

Cửa hàng vàng bạc Trường Thắng không xuất trình được giấy phép thu đổi ngoại tệ và giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. Công an TX.Thái Hòa đã lập biên bản kiểm tra và tạm giữ 2 tờ ngoại tệ, 1 miếng vàng SJC nói trên để xác minh, làm rõ.

Chị Hồ Thị Thu Hương khai nhận, số ngoại tệ trên do chồng chị đi làm ở nước ngoài mang về đưa cho. Còn miếng vàng SJC trên do chị Hương mua của một cửa hàng vàng bạc tại Hà Nội vào năm 2016, nay đem ra để bán cho khách hàng.

Công an tỉnh Nghệ An đề xuất xử phạt hành chính chị Hồ Thị Thu Hương ở mức thấp nhất trong khung xử phạt đối với mỗi hành vi. Cụ thể, phạt 40.000.000 đồng đối với hành vi “Mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau”, phạt tiền 30.000.000 đồng đối với hành vi “Mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng”. Cơ quan công an cũng đề xuất trả lại tang vật bị tạm giữ gồm 2 tờ tiền ngoại tệ đô la Mỹ mệnh giá 100 USD và 1 miếng vàng SJC cho chị Hương; yêu cầu chị Hương trả lại tiền mua ngoại tệ và vàng miếng cho anh Long, anh Thỏava anh Trường.

Quang Cường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an Nghệ An thông tin vụ phạt người mua bán ngoại tệ trái phép