Hành vi vi phạm của Đại úy Lê Ngọc Minh có tính chất đơn lẻ, lợi dụng trong công tác tiếp nhận hồ sơ, đề xuất và trả thẻ căn cước công dân để trục lợi.

Công an TP.HCM nói gì về việc cán bộ nhận tiền làm căn cước công dân “thần tốc”?

Hồ Quang | 30/06/2022, 20:29

Hành vi vi phạm của Đại úy Lê Ngọc Minh có tính chất đơn lẻ, lợi dụng trong công tác tiếp nhận hồ sơ, đề xuất và trả thẻ căn cước công dân để trục lợi.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM đã chia sẻ như thế với báo chí vào chiều 30.6 xung quanh việc Đại úy Lê Ngọc Minh - Cán bộ Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Gò Vấp lấy tiền để giúp người dân được làm căn cước công dân “thần tốc”.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, vụ việc xảy ra vào thời gian từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5.2022. Đây là thời điểm Công an Thành phố tập trung cao điểm vào việc cấp căn cước công dân cho học sinh các trường để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

cong-an-tphcm-noi-gi-ve-viec-can-bo-nhantien-lam-can-cuoc-cong-dan-than-toc-hinh-anh(1).png
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM đã chia sẻ với báo chí vào chiều 30.6- Ảnh: PV

Qua điều tra ban đầu cho thấy, hành vi vi phạm của Đại úy Lê Ngọc Minh có tính chất đơn lẻ, lợi dụng trong công tác tiếp nhận hồ sơ, đề xuất và trả thẻ căn cước công dân để trục lợi.

Trước mắt, Công an TP đã đình chỉ công tác đối với Đại úy Lê Ngọc Minh để tiến hành kiểm điểm, xem xét kỷ luật nghiêm của ngành. “Quan điểm của Ban giám đốc công an TP là vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Cơ quan công an quận cũng như công an điều tra đang phối hợp để điều tra xử lý, khi có thông tin cụ thể hơn sẽ cung cấp cho cơ quan truyền thông”, ông Hà nhấn mạnh.

Sau khi vụ việc xảy ra, công an TP đã có những biện pháp chấn chỉnh. Trong đó, Công an TP đã tiếp nhận các phản ánh của người dân, đặc biệt là thái độ tiếp xúc với dân. Các trường hợp bị phản ánh đều hạ thi đua và có thể kiểm điểm.“ Hiện chúng tôi chưa thống kế được số lượng người chi tiền để cán bộ công an này làm căn cước công dân “thần tốc”, ông Hà nói.

Bên cạnh đó, Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ lập đoàn kiểm tra tại các địa phương, rà soát làm sạch dữ liệu có sai sót, phê bình những đơn vị còn làm chậm tiến độ, chủ động giải quyết những vướng mắc, bất cập trong cấp căn cước công dân, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng để hạn chế phát sinh tiêu cực.

Sau khi Công an thành phố báo cáo đề xuất, Bộ Công an đã tăng cường thêm số lượng máy cấp căn cước công dân cho một số địa bàn đông dân có tình trạng người dân đi làm căn cước công dân nhiều dẫn tới quá tải. Toàn thành phố đã bổ sung thêm 12 điểm cấp căn cước công dân, nâng tổng số lên 46 điểm cấp. Trong đó quận Gò Vấp tăng thêm 4 điểm, thành phố Thủ Đức thêm 2 điểm, quận 8 thêm 2 điểm, Bình Tân, Tân Bình, Bình Chánh, Nhà Bè mỗi nơi thêm 1 điểm.

Đối với những trường hợp có công việc gấp cần cấp căn cước công dân sớm, ông Hà khuyến cáo người dân cần liên hệ với bộ phận cấp căn cước công dân để có thể được ưu tiên làm sớm hơn. Với những trường hợp khác, Công an thành phố mong người dân cảm thông, chia sẻ với cơ quan công an và vui lòng chờ đến lượt.

Quan điểm Bộ Công an cũng như công an TP.HCM là làm như thế nào để căn cước công dân phục vụ cho người dân tốt nhất. Do đó, Bộ công an đã yêu cầu công an TP phải ưu tiên cấp thẻ căn cước công dân để hỗ trợ người dân về mặt hành chính.

Trước đó, vụ việc trên được phanh phui sau hàng loạt thông tin người dân tại nhiều quận huyện phản ánh về tình trạng từ khi bốc được số thứ tự đến khi được làm thủ tục cấp mới căn cước công dân phải mất từ 7 đến 9 ngày. Vấn đề này không chỉ gây tốn thời gian mà còn ảnh hưởng đến công việc, xáo trộn cuộc sống của cộng đồng.

Lợi dụng tình hình trên, một số đối tượng “cò” đã móc nối với cán bộ công an quận Gò Vấp thực hiện dịch vụ cấp căn cước công dân “thần tốc” để làm tiền người dân. Theo đó, các đối tượng đã móc nối với nhau để làm nhanh với chi phí 3,5 triệu đồng mỗi người, thời gian nhận căn cước công dân trong vòng 4 đến 5 ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM nói gì về việc cán bộ nhận tiền làm căn cước công dân “thần tốc”?