Theo UBND TP.HCM, thời gian vừa qua thành phố xuất hiện tình trạng đầu cơ, thao túng đất nền với thông tin dự án sai lệch rồi đẩy giá, dẫn đến giá trị giao dịch các loại bất động sản tăng một cách “đột biến”. Thậm chí, có nơi giá đất nền tăng tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công an vào cuộc việc đầu cơ, thổi giá đất nền tại TP.HCM

Phan Diệu | 20/09/2018, 20:57

Theo UBND TP.HCM, thời gian vừa qua thành phố xuất hiện tình trạng đầu cơ, thao túng đất nền với thông tin dự án sai lệch rồi đẩy giá, dẫn đến giá trị giao dịch các loại bất động sản tăng một cách “đột biến”. Thậm chí, có nơi giá đất nền tăng tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

UBND TP.HCM mới đây đã có văn bản gửi các sở ngành liên quan và UBND các quận huyện về tình hình tăng giá nhà ở riêng lẻ và đất nền trên địa bàn thành phố.

Theo đó, để thị trường bất động sản của thành phố phát triển ổn định, bền vững và minh bạch, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng tiếp tục công khai minh bạch các thông tin về tiến độ các dự án bất động sản, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Cơ quan này cũng cần triển khai có hiệu quả quyết định số 5754/QĐ - UBND ngày 30.10.2017 của UBND TP.HCM về ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện đề án “Phát triển thị trường bất động sản TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030” trong giai đoạn 2016 - 2020.

Cạnh đó, thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc ưu tiên bố trí vốn để thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở năm 2014 để cho các doanh nghiệp vay đầu tư phát triển nhà ở xã hội cũng như người dân có thể vay vốn tạo lập nhà ở.

UBND TP.HCM cũng giao Viện Nghiên cứu phát triển chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tham mưu văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét quy định về thuế suất giao dịch bất động sản để tạo động lực cho người dân khai báo đúng giá trị giao dịch, giao dịch chính thức, đảm bảo cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch và lành mạnh.

Đáng chú ý, UBND TP.HCM giao các quận huyện tăng cường công tác quản lý của Nhà nước đối với việc tách thửa đất trên địa bàn thành phố, đảm bảo đúng mục đích sử dụng và thực hiện đúng quy trình theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, Công an TP.HCM phải phối hợp với các quận huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị, hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản và xử lý theo quy định pháp luật.

Theo UBND TP.HCM, thời gian vừa qua trên địa bàn thành phố có hiện tượng người dân, nhà đầu tư nhỏ, lẻ chuyển hướng sang mua nhà ở riêng lẻ và nền đất. Thế nhưng, việc này xuất phát chủ yếu do tình trạng đầu cơ, thao túng với thông tin dự án sai lệch rồi đẩy giá và khai thác yếu tố tâm lý chuyển nhượng để hưởng chênh lệch, dẫn đến giá trị giao dịch các loại bất động sản này tăng một cách “đột biến”, có nơi lên tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức giá này là chưa đúng với giá trị sản phẩm, chưa phù hợp với tiến độ triển khai hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án, cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của thành phố đang triển khai.

Bình luận về cơn sốt đất nền thời gian vừa qua, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nói rằng từ đầu năm 2017 đến tháng 6.2018, thị trường bất động sản đã xuất hiện 2 đợt sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận ven và huyện ngoại thành.

Các cơn sốt giá ảo đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép đã thu hút một phần nguồn vốn tín dụng và vốn đầu tư của xã hội, làm giảm nguồn vốn đầu tư vào các dự án căn hộ. Hiện nay, cơn sốt ảo giá đất đã được kiểm soát nhưng hệ quả còn diễn biến nặng nề và phức tạp.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an vào cuộc việc đầu cơ, thổi giá đất nền tại TP.HCM