Ngày 13.10 tại Hà Nội, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi họp báo công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa phương năm 2017.

Công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp

13/10/2018, 13:37

Ngày 13.10 tại Hà Nội, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi họp báo công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa phương năm 2017.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì họp báo - Ảnh: L.T

Trong bài phát biểu khai mạc họp báo, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết việc công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa phương sẽ là sự kiện thường niên được tổ chức nhân ngày Doanh nhân Việt Nam hằng năm.

Phó thủ tướng tin tưởng việc công bố bộ chỉ tiêu này sẽ đưa ra được bức tranh toàn cảnh về tình hình phát triển doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với các chỉ số đã có như PAPI và PCI, bộ chỉ số này có thể giúp Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương biết được tình hình chung và trình độ phát triển của doanh nghiệp tại từng địa phương, để từ đó biết được doanh nghiệp của địa phương mình đang ở đâu trên bản đồ doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng lưu ý, khác với chỉ số PAPI và PCI, Bộ chỉ số phát triển doanh nghiệp không thể so sánh chỉ số phát triển giữa doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn với doanh nghiệp tại TP.HCM. Thay vào đó sẽ lấy tiêu chí của bộ chỉ số này để so sánh về sự phát triển của doanh nghiệp tỉnh đó so với năm trước, hoặc so sánh giữa các tỉnh trong cùng một khu vực điều kiện phát triển; hoặc đánh giá tổng lợi nhuận mà doanh nghiệp mang lại cho địa phương và tổng tiền lương doanh nghiệp đã trả cho người lao động.

Phó thủ tướng cũng cho biết từ năm 2019, Bộ chỉ số về phát triển doanh nghiệp sẽ được công bố hằng năm vào đúng ngày 13.10, cùng với Sách trắng về phát triển doanh nghiệp.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp cùng tình cảm cá nhân, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chúc đội ngũ doanh nhân ngày càng phát triển lớn mạnh, luôn có tinh thần, ý chí của dân tộc Việt Nam; luôn xây dựng văn hóa kinh doanh trên tinh thần giác ngộ chính trị; có trách nhiệm cao với xã hội và luôn luôn là đội ngũ xung kích, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Theo Bộ KH-ĐT, để khu vực doanh nghiệp tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhanh và bền vững của nền kinh tế, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn thiện thể chế, khẩn trương cắt giảm thực chất điều kiện kinh doanh đang là rào cản đối với hoạt động của doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh cá thể.

Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh cải cách hành chính, thực thi hiệu quả thủ tục một cửa tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp thành lập và phát triển, đồng thời cũng rà soát các thủ tục liên quan đến giải thể, phá sản doanh nghiệp đảm bảo nhanh và hiệu quả.

Với số lượng 5,1 triệu cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, thu hút 8,7 triệu lao động (số liệu do Tổng cục Thống kê đưa ra tại cuộc họp), Chính phủ cần có chính sách và giải pháp phù hợp để khuyến khích các cơ sở kinh doanh cá thể chuyển thành doanh nghiệp; tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các cơ sở cá thể kinh doanh ổn định, tuân thủ pháp luật và lâu dài.

Song song đó là việc cần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực doanh nghiệp trong nước bằng cách thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung trước mắt vào đầu tư xây dựng hạ tầng góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hình thành các trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo để chuyển giao công nghệ cho khu vực doanh nghiệp.

Trong tiến trình vận hành rất nhanh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Chính phủ cần nghiên cứu thấu đáo nội hàm của cuộc cách mạng này để từ đó có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của khu vực doanh nghiệp trong nước.

Với tầm quan trọng và hiệu quả của khu vực doanh nghiệp FDI, Chính phủ cần khai thác cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng chuyển dịch dòng vốn quốc tế, các hình thức đầu tư mới để tạo dựng tối đa lợi thế của Việt Nam.

Đồng thời, Chính phủ cần chủ động thu hút các nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu thế giới, từ các nước nắm giữ công nghệ nguồn, có năng lực quản trị hiện đại, năng lực cạnh tranh cao để đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh đó là chiến lược và giải pháp khuyến khích, thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước liên doanh, liên kết, chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp FDI, đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi liên kết của họ.

Lam Thanh

Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp