Công nghệ kỹ thuật số kiểm tra xác ướp hé lộ 2 trong số 3 người Nam Mỹ cổ đại đã trải qua cái chết đau đớn.

Công nghệ 3D kiểm tra xác ướp hé lộ nguyên nhân cái chết của người cổ đại

Sơn Vân | 10/09/2022, 17:23

Công nghệ kỹ thuật số kiểm tra xác ướp hé lộ 2 trong số 3 người Nam Mỹ cổ đại đã trải qua cái chết đau đớn.

Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để kiểm tra xác ướp không có gì mới. Song, bài viết gần đây cho thấy công nghệ 3D có thể phát hiện nguyên nhân cái chết của những người Nam Mỹ cổ đại từ xác ướp của họ.

Bài viết dài 16 trang được đăng trên Tạp chí Frontiers in Medicine đã xem xét 3 xác ướp Nam Mỹ - 2 nam và 1 nữ - từ 740 đến 1.120 năm tuổi. Theo bài viết, mỗi cái được "ướp xác tự nhiên và bảo quản tốt các mô mềm".

Thông qua quét CT, một phương pháp quét không xâm lấn được sử dụng để kiểm tra các vật thể ở dạng 3D, các nhà nghiên cứu nhận thấy 2 người đàn ông chết trong đau đớn, còn người phụ nữ chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Andreas Nerlich, giáo sư tại khoa Bệnh học của Phòng khám Munich Bogenhausen ở Đức và là đồng tác giả của bài viết, cho biết: "Các nghiên cứu trước đây có thể phá hủy xác ướp, trong khi chụp X-quang hoặc chụp CT cũ hơn không có chức năng tái tạo ba chiều nên không thể phát hiện các đặc điểm chẩn đoán chính mà chúng tôi tìm thấy ở đây".

Xác ướp nam giới đầu tiên được ước tính sống từ năm 996 đến năm 1147 sau Công nguyên ở vùng Arica, miền bắc Chile. Bài viết đề cập đến xác ướp đó có biệt danh Marburg. Người nam này chết lúc khoảng 20 đến 25 tuổi và được chôn ở tư thế ngồi.

cong-nghe-3d-phat-hien-nguyen-cai-chet-3-xac-uoc-co-dai-1-.jpg
Mặt trước và mặt bên xác ướp Marburg

Hai xác ướp còn lại được gọi là Delémont, với tuổi đời của người nam từ năm 902 đến năm 994 sau Công nguyên và người nữ từ năm 1224 đến năm 1282 sau Công nguyên. Hai xác ướp này có thể đến từ vùng Arequipa ở Peru, được đặt và chôn ở tư thế nằm ngửa thay vì ngồi.

cong-nghe-3d-phat-hien-nguyen-cai-chet-3-xac-uoc-co-dai-3-.jpg
Xác ướp người đàn ông Delémont (phải) và người phụ nữ Delémont (trái)

Người đàn ông Marburg được cho đã chết sau khi bị "kẻ thủ ác tấn công với toàn bộ lực trên đầu và kẻ thứ hai đâm nạn nhân từ phía sau", theo bài viết. Người đàn ông Delémont dường như chết sau khi trải qua "chấn thương mạnh ở cột sống cổ".

cong-nghe-3d-phat-hien-nguyen-cai-chet-3-xac-uoc-co-dai-2-.jpg
Khuôn mặt và phần phía trên xác ướp nam giới ở Delémont

Một nhóm nhà nghiên cứu từ các trường đại học ở Tây Ban Nha, Anh, Mỹ và Đức là đồng tác giả của bài viết nêu trên.

"Điều quan trọng là nghiên cứu vật liệu ướp xác của con người có thể cho thấy tỷ lệ chấn thương, đặc biệt là chấn thương do có chủ ý, cao hơn nhiều so với nghiên cứu về bộ xương. Có thể thu lợi nhuận từ cuộc điều tra hàng chục xác ướp Nam Mỹ tương tự như cách chúng tôi thực hiện ở đây", giáo sư Andreas Nerlich cho hay.

Bài liên quan
Tìm thấy xác ướp thời Ai Cập cổ đại được bọc trong bùn
Các nhà khảo cổ học rất bất ngờ khi phát hiện xác ướp hiếm gặp từ thời Ai Cập cổ đại được bao phủ bởi lớp vỏ bùn cứng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ 3D kiểm tra xác ướp hé lộ nguyên nhân cái chết của người cổ đại