Các quan chức y tế cho biết Mỹ có khả năng sẽ bắt đầu khuyến nghị sử dụng vắc xin COVID-19 hằng năm, khi vắc xin tăng cường mới chống lại các biến thể SARS-CoV-2 đang lưu hành được tung ra.

Mỹ hướng tới tiêm phòng COVID-19 mỗi năm một lần nhờ vắc xin nhắm các biến thể mới

Sơn Vân | 07/09/2022, 09:27

Các quan chức y tế cho biết Mỹ có khả năng sẽ bắt đầu khuyến nghị sử dụng vắc xin COVID-19 hằng năm, khi vắc xin tăng cường mới chống lại các biến thể SARS-CoV-2 đang lưu hành được tung ra.

90% người Mỹ sống trong vòng 8 km từ các địa điểm cung cấp vắc xin cập nhật, Bộ trưởng Y tế Mỹ - Xavier Becerra cho biết tại một cuộc họp tại Nhà Trắng.

Các quan chức cho biết người dân có thể nhận được vắc xin COVID-19 mới vào mùa thu hoặc mùa đông này cùng với việc tiêm phòng cúm thường xuyên hằng năm.

Tổng thống Joe Biden nói riêng trong một tuyên bố rằng: "Với hầu hết người Mỹ, điều đó có nghĩa là một lần nhận vắc xin COVID-19 mỗi năm một lần, vào mỗi mùa thu".

Tiến sĩ Ashish Jha, điều phối viên đối phó COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết trong cuộc họp báo rằng: "Với phần lớn người Mỹ, chúng tôi đang tiến tới điểm mà một mũi vắc xin COVID-19 hàng năm duy nhất sẽ cung cấp mức độ bảo vệ cao chống lại bệnh nghiêm trọng cả năm. Đó là một cột mốc quan trọng".

Theo bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), ngay cả khi tỷ lệ nhập viện do COVID-19 trung bình trong 7 ngày giảm 14% xuống còn 4.500 ca mỗi ngày, các mũi tiêm vắc xin hằng năm có thể cứu sống hàng ngàn người.

Bà Rochelle Walensky nói: “Các dự báo mô hình hóa cho thấy việc sử dụng các liều vắc xin COVID-19 cập nhật tương tự như bao phủ vắc xin cúm hằng năm vào đầu mùa thu này có thể ngăn chặn 100.000 ca nhập viện và 9.000 ca tử vong, đồng thời tiết kiệm hàng tỉ USD chi phí y tế trực tiếp”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ, cho biết trừ khi xuất hiện một biến thể SARS-CoV-2 khác biệt đáng kể, vắc xin hằng năm sẽ cung cấp đủ sự bảo vệ cho hầu hết mọi người, nhưng một số nhóm dễ bị tổn thương có thể cần tiêm chủng thường xuyên hơn.

Ông Anthony Fauci nói: “Chúng tôi có thể đang tiến tới một con đường có chu trình tương tự như tiêm vắc xin cúm hằng năm, với các mũi tiêm vắc xin COVID-19 được cập nhật hằng năm phù hợp với các biến thể đang lưu hành cho hầu hết dân số”.

my-huong-toi-tiem-phong-covid-19-moi-nam-mot-lan.jpg
Người phụ nữ 50 tuổi bị suy giảm miễn dịch trò chuyện với y tá sau khi nhận được mũi tiêm vắc xin COVID-19 nhắc lại thứ hai ở Waterford, bang Michigan, Mỹ - Ảnh: Reuters

Bà Rochelle Walensky nói các vắc xin tăng cường được thiết kế lại và các cơ quan quản lý y tế Mỹ phê duyệt vào tuần trước, nhằm mục đích giải quyết các biến phụ Omicron BA.5 và BA.4, lần lượt chiếm hơn 88% và 11% số ca COVID-19 mới ở Mỹ.

Ngoài BA.4 và BA.5, vắc xin lưỡng trị (hóa trị hai) của Moderna và Pfizer-BioNTech vẫn nhắm vào phiên bản gốc của SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Ashish Jha cho biết: “Trong hai năm qua, loại vi rút này đã tiếp tục phát triển trong khi vắc xin của chúng tôi vẫn giữ nguyên, nhưng giờ đây chúng tôi đã có một loại vắc xin phù hợp với chủng vi rút nổi trội hiện có. Lần đầu tiên kể từ tháng 12.2020, những vắc xin này đã bắt kịp vi rút".

Các cơ quan quản lý đến nay đã phê duyệt tiêm vắc xin mới của Pfizer-BioNTech cho những người từ 12 tuổi trở lên và vắc xin mới của Moderna với những ai từ 18 tuổi.

Ông Ashish Jha nói vẫn chưa rõ khi nào họ có thể được chấp thuận các vắc xin COVID-19 mới cho trẻ nhỏ hơn, nhưng có thể sẽ có một bản cập nhật về thời gian cuối mùa thu.

Ông cho biết các loại vắc xin COVID-19 mới sẽ vẫn được cung cấp miễn phí ở Mỹ. Song vì Quốc hội Mỹ không cung cấp đủ kinh phí cho ứng phó COVID-19, điều này phải trả giá bằng việc dùng các nguồn lực khác như thiết bị bảo vệ cá nhân và các kit xét nghiệm tại nhà, khiến kho dự trữ quốc gia không đủ trang bị để đối phó với đợt bùng phát số ca mắc COVID-19 khác.

Ông Xavier Becerra cho biết có đủ nguồn cung cấp vắc xin COVID-19 cho chiến dịch mùa thu, nhưng tương lai là không chắc chắn.

"Chúng tôi có thể có vắc xin ngày hôm nay cho người dân trong nỗ lực tiêm chủng vào mùa thu này. Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Chúng tôi không biết thế hệ vắc xin tiếp theo sẽ như thế nào nếu không có đủ nguồn lực để nghiên cứu tiếp tục diễn ra", Bộ trưởng Y tế Mỹ nói.

Bộ phận của ông Xavier Becerra vào tuần trước thông báo nguồn cung cấp vắc xin COVID-19 và thuốc điều trị kháng vi rút của chính phủ Mỹ sẽ cạn kiệt trong năm tới, đồng nghĩa là chúng sẽ bắt đầu được bán thương mại sớm hơn dự kiến ​​trước đó.

Chính phủ Mỹ cũng viện dẫn việc thiếu kinh phí khi cho biết người Mỹ sẽ không còn có thể đặt các kit xét nghiệm COVID-19 tại nhà miễn phí từ trang web COVIDTests.gov của họ.

Bài liên quan
Mỹ yêu cầu Việt Nam phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ
Việt Nam - một trong những nguồn cung tôm lớn nhất của Mỹ - được thông báo rằng có thể ngay cuối tuần này sẽ buộc phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hướng tới tiêm phòng COVID-19 mỗi năm một lần nhờ vắc xin nhắm các biến thể mới