Lần đầu tiên giới khoa học phát hiện xác ướp Ai Cập của một phụ nữ mang thai được lưu giữ qua 2.000 năm.

Phát hiện xác ướp Ai Cập mang thai đầu tiên trên thế giới

Long Hải | 30/04/2021, 13:40

Lần đầu tiên giới khoa học phát hiện xác ướp Ai Cập của một phụ nữ mang thai được lưu giữ qua 2.000 năm.

xac-uop.jpg
Xác ướp 2.000 năm tuổi của người phụ nữ mang thai được đưa vào máy quét - Ảnh: AFP

Các nhà khoa học phát hiện xác ướp Ai Cập mang thai đầu tiên trên thế giới khi tiến hành nghiên cứu một xác ướp 2.000 năm tuổi tại Bảo tàng quốc gia Warsaw, Ba Lan.

“Tôi cùng chồng là Stanislaw, nhà khảo cổ Ai Cập, quan sát ảnh chụp X-quang và nhận ra một hình ảnh quen thuộc đối với chúng tôi. Đó là một bàn chân tí hon trong bụng của người phụ nữ”, nhà nhân chủng học và khảo cổ học Marzena Ozarek-Szilke tại Đại học Warsaw cho biết.

Các phân tích sau đó đã hé lộ toàn bộ thai nhi trong bụng xác ướp. Các chuyên gia thuộc Dự án Xác ướp Warsaw cho rằng người phụ nữ này khoảng 20-30 tuổi và đang mang thai 26-30 tuần.

“Chúng tôi không biết vì sao bào thai không được lấy ra khỏi bụng của người đã chết trong quá trình ướp xác. Đây là xác ướp mang thai duy nhất từng ghi nhận trên thế giới”, theo Wojciech Ejsmond, chuyên gia tại Viện hàn lâm Khoa học Ba Lan, thành viên nhóm nghiên cứu.

Ozarek-Szilke cho rằng xác ướp trên vô cùng độc đáo và chưa từng có phát hiện tương tự. Theo bà, có thể người phụ nữ cố che giấu thai nhi hoặc có lẽ họ từng tin vào việc tái sinh ở kiếp sau.

Trước đó, theo chữ tượng hình trên quan tài, giới nghiên cứu từng cho rằng đây là xác ướp của một nam tu sĩ sống từ thế kỷ 1 trước Công nguyên đến thế kỷ 1. Giờ đây, các chuyên gia tin rằng xác ướp này có lịch sử lâu đời hơn và đang nghiên cứu về nguyên nhân tử vong. Xác ướp vẫn chưa được mở ra nhưng hình ảnh chụp quét cho thấy người này có tóc xoăn và dài đến vai.

Đây là trường hợp xác ướp mang thai đầu tiên được ghi nhận. Điều này mở ra những khả năng mới cho việc nghiên cứu thai nhi và các phong tục liên quan đến thai sản thời cổ đại, theo nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Archaeological Science.

Xác ướp được đưa đến Ba Lan vào thế kỷ thứ 19 và trở thành một phần trong bộ sưu tập tại Đại học Warsaw. Xác ướp được giữ tại Bảo tàng quốc gia từ năm 1917 và được trưng bày cùng với chiếc quan tài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện xác ướp Ai Cập mang thai đầu tiên trên thế giới