Một công nghệ pin mới do công ty Thụy Sĩ Morand phát triển có thể sạc cho xe điện trong thời gian ngắn hơn cả thời gian đổ xăng cho dòng xe động cơ đốt trong.
Công nghệ mới tên eTechnology là hệ thống hybrid – dùng cả pin truyền thống lẫn pin siêu tụ điện. Trong quá trình thử nghiệm, nguyên mẫu eTechnology sạc đầy 80% chỉ trong 72 giây, 98% trong 120 giây, 100% trong 2 phút rưỡi với công suất 900A/360 kW. Viện Dầu khí Mỹ xác định thời gian trung bình để đổ đầy xăng xe động cơ đốt trong là 2 phút.
Một ưu điểm khác của eTechnology là tuổi thọ pin cao hơn pin lithium-ion truyền thống, theo Morand.
Morand được thành lập bởi cựu tay đua Benoît Morand – người đóng vai trò quan trọng trong phát triển mẫu xe F1 hybrid đầu tiên Hope Racing Oreco 01 từng chạy tại giải Hours of Le Mans 10 năm trước. Mục tiêu của công ty là đem công nghệ năng lượng được phát triển cho xe đua đến với người dùng đại chúng.
Mẫu pin trên 100 kWh dùng cho xe điện hoạt động tầm xa khó lòng có thời gian sạc lý tưởng như trong thử nghiệm. Tuy nhiên, eTechnology phù hợp với xe cỡ nhỏ di chuyển trong thành phố, máy bay không người lái hay xe đạp điện cần sạc thời gian ngắn.
Morand ước tính với eTechnology, một chiếc xe đạp điện dùng pin 6 Ah sạc ở mức 3,2 kW chỉ mất 6 phút để sạc. Điều này có thể thúc đẩy sử dụng xe đạp điện, giảm phụ thuộc việc mua pin dự phòng, khiến xe đạp điện dễ tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Thử nghiệm nguyên mẫu eTechnology qua 50.000 chu kỳ, Morand khẳng định pin sở hữu eTechnology có thể duy duy trì năng lượng qua nhiều chu kỳ sạc/xả hơn nhiều so với pin lithium-ion truyền thống. Công nghệ hoạt động hiệu quả ngay cả ở nhiệt độ khắc nghiệt - điều khó có được ở pin thông thường.
Morand đang hợp tác với một đối tác nhằm đưa eTechnology ra thị trường. Theo dự kiến, giá thành ban đầu sẽ cao hơn pin lithium-ion truyền thống, nhưng nếu quy mô sản xuất tăng thì giá chắc chắn giảm xuống.