Hãng Reuters cho biết các công ty sạc xe điện (EV) đang thận trọng chấp nhận công nghệ sạc của Tesla như tiêu chuẩn sạc chính tại Mỹ, sau khi hai hãng xe Ford và GM thông báo từ năm sau sẽ dùng mạng lưới trạm sạc Supercharger do Tesla thiết lập.

Công nghệ sạc của Tesla liệu có trở thành tiêu chuẩn sạc xe điện tại Mỹ?

Cẩm Bình | 13/06/2023, 14:00

Hãng Reuters cho biết các công ty sạc xe điện (EV) đang thận trọng chấp nhận công nghệ sạc của Tesla như tiêu chuẩn sạc chính tại Mỹ, sau khi hai hãng xe Ford và GM thông báo từ năm sau sẽ dùng mạng lưới trạm sạc Supercharger do Tesla thiết lập.

Thỏa thuận dùng chung trạm sạc giữa Tesla với Ford, GM - ba đơn vị kiểm soát hơn 60% thị trường EV Mỹ - góp phần “lăng xê” tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla, khiến các công ty sạc EV như ChargePoint, EVgo, Blink Charging… đối mặt với nguy cơ mất khách hàng nếu chỉ cung cấp hệ thống sạc tích hợp (CCS), tiêu chuẩn mà chính phủ Mỹ ưa thích hơn.

tesla.jpg
Xe Ford và GM sắp sử dụng được trạm sạc Supercharger - Ảnh: CNET

Ngày 9.6 vừa qua, Nhà Trắng tuyên bố mọi trạm sạc sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla vẫn đủ điều kiện nhận trợ cấp liên bang miễn là chúng được trang bị cả kết nối CCS.

ABB E-mobility - công ty con tại Bắc Mỹ của tập đoàn Thụy Sĩ ABB - thông báo sẽ cung cấp đầu nối NACS đang trong quá trình thiết kế và thử nghiệm.

“Chúng tôi ghi nhận sự quan tâm lớn về việc bắt đầu tích hợp NACS vào trạm sạc và thiết bị. Khách hàng hỏi lúc nào họ mua được. Tuy nhiên chúng tôi không muốn đem đến một giải pháp vội vàng cho thị trường không thống nhất. Chúng ta chưa biết hết những hạn chế của sạc Tesla”, Phó chủ tịch ABB E-mobility Asaf Nagler chia sẻ.

Ashley Horvat - giám đốc điều hành công ty con tại Mỹ của tập đoàn Pháp Schneider Electric SE chuyên cung cấp phần cứng lẫn phần mềm sạc EV - cũng nhận thấy NACS được quan tâm nhiều hơn kể từ khi Ford, GM thông báo dùng mạng lưới trạm sạc do Tesla thiết lập.

Lần lượt Blink Charging, ChargePoint, Tritium DCFC thông báo ra mắt trạm sạc mới có phích cắm tiêu chuẩn Tesla. EVgo cũng sắp trang bị NACS cho mạng lưới trạm sạc nhanh hiện hành.

Vẫn còn hoài nghi

NACS và CCS có tương thích với nhau không, Supercharger có thể sạc nhanh cho phương tiện không phải xe Tesla đòi hỏi điện áp cao hơn không, thiết kế cổng sạc Tesla phù hợp với xe khác không, liệu việc tồn tại hai chuẩn sạc trên thị trường có làm tăng chi phí với hãng xe lẫn khách hàng hay không là những hoài nghi chưa được giải đáp.

Đồng sáng lập công ty sạc EV XCharge Aatish Patel cho biết: “Chúng tôi không có nhiều thông tin về trải nghiệm sạc”.

Supercharger liên kết với xe Tesla, người dùng có thể thanh toán tiền sạc bằng ứng dụng của Tesla. Hãng còn cung cấp bộ chuyển đổi để xe Tesla sạc được ở trạm sạc đơn vị khác và phương tiện hãng khác sắp tới cũng có thể dùng Supercharger.

Theo ông Patel: “Nếu không có xe Tesla mà sử dụng Supercharger, trải nghiệm sạc sẽ không hoàn hảo”.

Một cựu nhân viên Tesla nhận định NACS sẽ làm tăng chi phí và độ phức tạp trong ngắn hạn, nhưng chính phủ Mỹ cần hỗ trợ một tiêu chuẩn sạc - NACS - do trên thị trường nhiều xe Tesla hơn và công nghệ này đem lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Nhưng chủ tịch CharIN North America (tổ chức thúc đẩy CCS) Oleg Logvinov đánh giá NACS chưa đủ để trở thành tiêu chuẩn, CCS đáng được hỗ trợ hơn vì công nghệ này được dùng hơn một thập niên cũng như có nhiều nhà cung cấp hơn.

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ sạc của Tesla liệu có trở thành tiêu chuẩn sạc xe điện tại Mỹ?