Đài Channel News Asia dẫn lời giới chuyên gia cho biết hệ thống radar thời tiết trên máy bay bị vô hiệu không có nghĩa việc phát hiện trước được sự nhiễu động không khí là bất khả thi.
Khoa học - công nghệ

Công nghệ trên xe tự lái có thể giúp máy bay phát hiện sớm sự nhiễu động không khí

Cẩm Bình 27/06/2024 16:17

Đài Channel News Asia dẫn lời giới chuyên gia cho biết hệ thống radar thời tiết trên máy bay bị vô hiệu không có nghĩa việc phát hiện trước được sự nhiễu động không khí là bất khả thi.

cong.jpg

Nghiên cứu chỉ ra một công nghệ trên xe tự lái là giải pháp khả thi bởi quét laser 3D (LIDAR) có thể phát hiện nhiễu động ở khoảng cách lên đến 32km phía trước máy bay.

LIDAR hoạt động dựa trên nguyên lý bắn tia laser rồi đo xung phản xạ gửi về, sau đó máy tính tiến hành phân tích để xác định vị trí, hình dạng, tốc độ của vật thể mục tiêu. Không chỉ xe tự lái mà vệ tinh cũng sử dụng công nghệ này.

Cựu kỹ sư hàng không Chang Chin Wei (Đại học Bách khoa Nanyang) nói với Channel News Asia: “Hệ thống radar thời tiết hiện tại chỉ ghi nhận được hơi nước trong mây. Nếu không khí nhiễu động thì không có hơi nước, lúc đó cần dùng đến LIDAR”.

Trên máy bay, hệ thống LIDAR sẽ bắn một chùm tia tập trung về phía trước nhằm ghi nhận chuyển động của phân tử không khí. Dữ liệu trên màn hình cho phi công xem dùng màu sắc biểu thị khoảng cách giữa vật thể phía trước với máy bay. Vật thể càng ở xa thì màu càng nhạt, ở gần có màu đỏ.

“Thứ phi công thấy là nhiễu động hiển thị bằng màu sắc khác nhau, cho phép họ phát hiện trước và triển khai biện pháp đối phó”, theo cựu kỹ sư Chang.

Tuy nhiên ông lưu ý rằng để LIDAR hoạt động hiệu quả trên cao cần một nguồn điện lớn nên khá tốn kém và làm tăng trọng lượng máy bay. Phân tử không khí cũng rất khó đoán, nhiễu động có thể nằm ở hai bên thay vì phía trước. Một vấn đề nữa là càng lên cao tầm quét càng thu hẹp.

Theo cựu kỹ sư Chang, LIDAR cần tối thiểu 3 năm mới có thể được sử dụng trên máy bay. Kịch bản ít lạc quan hơn là 10 năm hoặc lâu hơn.

Ngoài ra, giới chức năng thường mất nhiều thời gian để chấp nhận công nghệ mới. Các hãng hàng không sẽ cần cả thời gian lẫn tiền bạc nếu muốn nâng cấp đội bay.

Nhiễu động là kết quả của hai hoặc nhiều đợt gió va chạm và tạo ra dòng xoáy hoặc luồng khí xoáy. Nó thường xảy ra gần các dãy núi.

Nếu một máy bay cất cánh hoặc hạ cánh phía sau một máy bay khác, gió do động cơ và đầu cánh của máy bay có thể gây ra nhiễu động nhẹ cho máy bay phía sau. Ngoài ra, ở gần mặt đất có thể có nhiễu động do gió mạnh liên quan đến các kiểu thời tiết di chuyển qua khu vực gần sân bay. Ở độ cao cao hơn có thể lại xuất hiện nhiễu động (nếu bay gần một máy bay khác) hoặc nhiễu động do gió ngược hay gió giật do giông bão.

Tháng trước vừa xảy ra 2 vụ việc nguy hiểm liên quan đến nhiễu động. Ngày 26.5, chuyến bay của Qatar Airways từ Doha đến Dublin gặp nhiễu động khiến 12 người bị thương. 5 ngày trước đó, nhiễu động nghiêm trọng buộc chuyến bay của Singapore Airlines từ London (Anh) đến Singapore phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok. Một hành khách người Anh 73 tuổi thiệt mạng do lên cơn đau tim và 20 người bị thương sau sự cố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thiết bị bay không người lái không chấp hành chế áp: Quân đội có quyền bắn hạ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Với thiết bị bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, Bộ trưởng Phan Văn Giang cho biết trong trường hợp chế áp để hạ cánh, nếu không chấp hành thì quân đội có quyền bắn hạ để đảm bảo tính răn đe.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ trên xe tự lái có thể giúp máy bay phát hiện sớm sự nhiễu động không khí