Bước chân đến những vùng đất mới hay chỉ đơn giản là ra khỏi cửa nhà, ngày nay bạn có thể bắt gặp sự hiện diện của những robot trong nhiều hình dáng khác nhau đặc biệt là ngành du lịch, khi mà công nghệ ngày càng phát triển và du khách luôn muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ.

Công nghệ trong khai thác du lịch: Khi robot đang dần thay đổi ngành du lịch

25/01/2020, 07:00

Bước chân đến những vùng đất mới hay chỉ đơn giản là ra khỏi cửa nhà, ngày nay bạn có thể bắt gặp sự hiện diện của những robot trong nhiều hình dáng khác nhau đặc biệt là ngành du lịch, khi mà công nghệ ngày càng phát triển và du khách luôn muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ.

Sau đây là một số robot phổ biến trong ngành du lịch, xuất hiện ở một số quốc gia.

1.Relay – Robot quản gia

Với thiết kế khá linh động có hộc chứa đồ cùng màn hình luôn hiện các thông báo hữu ích, Relay là một “quản gia” rất cần mẫn - Ảnh: Courtesy of Savioke, Inc.

Nhiều địa điểm

Đến từ công ty phát triển sản phẩm savioke ở Silicon Valley, robot này giúp đưa thức ăn, các đồ cần thiết đến tận phòng du khách. Ngoài ra Relay còn có thể điều khiển thang máy, hướng dẫn đám đông, giúp bạn khoá cửa phòng… Adrian Canoso, trưởng nhóm thiết kế và sản xuất tại savioke đã nhấn mạnh rằng họ luôn cố gắng chắc chắn là Relay không được coi là thứ sẽ gây lo lắng (hay đáng sợ) với mọi người xung quanh. Điểm cộng cho “chàng” robot này là “đôi mắt” khá đáng yêu, khi hoạt động “chàng ta” hiện dòng chữ tôi đang vận chuyển đồ và khi dừng nghỉ, màn hình sẽ hiện lên dòng chữ giới thiệu về Relay.

2.Pepper – Trợ lý du lịch

Nhiều địa điểm

Sự xuất hiện của Pepper từ năm 2017 đã làm cho hình ảnh robot trở nên gần gũi hơn với mọi người - Ảnh: Courtesy of TUI Germany

Robot mang hình dáng con người “Pepper” xuất hiện lần đầu tiên năm 2017 và tương tác với các khách hàng trong khi họ đang chờ đợi. Pepper thu thập các dữ liệu, sử dụng màn hình cảm ứng đặt trước ngực để khách hàng có thể đánh giá về dịch vụ của các cửa hàng hay khách sạn. Với khả năng đưa ra các thông tin tư vấn cũng như “trao đổi” với khách hàng, Pepper ngày nay được “mời” làm việc tại hơn 2000 công ty từ các nhà bán lẻ, đến các công ty tài chính và tất nhiên là cả du lịch điển hình như tại nhà ga London St Pancras.

3.Troika

Sân bay quốc tế Seoul Incheon

Troika gây ấn tượng với vẻ ngoài điềm tĩnh, cứng cáp và tất nhiên là hoạt động rất hiệu quả trong cả hai vai trò lau đọn lẫn chỉ đường – Ảnh: Bandersnatch/Shutterstock

“Troika” (Do LG Electronics chế tạo và sản xuất) có kích thước cỡ một cậu bé mới lớn và làm việc tại sân bay quốc tế Seoul Incheon (ICN). Troika giúp làm sạch nền sân bay, trả lời các câu hỏi và hành khách có thể scan vé của mình qua máy quét của Troika và sẽ được hướng dẫn hướng đi theo góc nhìn của robot này. Troika “nói” trôi trảy tiếng Anh, Hàn, Trung và Nhật và nếu bạn lỡ có lạc bước ở ICN, hãy cứ tìm anh chàng bóng bẩy có đôi mắt sáng và di chuyển rất chậm rãi xung quanh mình để được giúp đỡ.

4.Spencer

Sân bay Amsterdam Schiphol

Sân bay quốc tế Amsterdam Schiphol là nơi Spencer làm việc nhưng hành khách sẽ không thấy được hình ảnh cụ thể của “cô nàng” - Ảnh: Jacobs/Shutterstock

Spencer là 1 phần của chương trình trải nghiệm diễn ra năm 2016 tại sân bay Amsterdam, Hà Lan khi các robot được lập trình để tìm hiểu cảm xúc và phân biệt “hành vi nhóm” của các hành khách, đặc biệt là của hãng hàng không KLM. Hệ thống này có thể nhận biết các đối tượng là khách lẻ, gia đình hay nhóm du khách và dựa trên hành vi của họ để có những đối ứng phù hợp. Hiện không có thông tin cụ thể về hoạt động của Spencer tại thời điểm hiện tại nhưng sự có mặt của robot này trước đó được đánh giá là khá thành công.

5. Yoshi và Yolanda

Các khách sạn của hệ thống Yotel

Cặp đôi Yo – Yo khiến nhiều du khách hào hứng khi gặp mặt tại Singapore và Mỹ. Ảnh: Courtesy of YOTEL Singapore Orchard Road

Yoshi và Yolanda là những robot đầu tiên được trang bị công nghệ định vị và bản đồ tích hợp, cũng có nghĩa là cặp đôi Yo-Yo này hoàn toàn thoải mái đi lại trong toàn bộ khách sạn mà không gặp phải vấn đề gì. Đôi robot này còn có khả năng hát, nhảy, mang đồ nhắm và đồ uống cho du khách và bạn thậm chí còn có thể kiểm tra xem món đồ mình gọi hiện đang ở đâu thông qua 2 robot này. Ngoài hệ thống Yotel ở Singapore, du khách đã bắt đầu thấy sự hiện diện của Yoshi và Yolanda ở Boston và Miami.

6. Tipsy - Robot Bartender

Nhiều địa điểm

Ngắm nhìn “cánh tay” di chuyển thoăn thoắt khi pha chế bạn sẽ thấy Tipsy và hình ảnh của những quầy bar trong tương lai không xa - Ảnh: Roig61/Shutterstock

Robot bartender, đúng với ý nghĩa của nó về 1 robot biết pha chế. Tại Planet Hollywood – Las Vegas và Hard Rock Hotel & Casio - Biloxi, Mississipi, Tipsy đang làm việc rất hăng say. Chọn thức uống ưa thích của bạn, nhấn nút và Tipsy sẽ biểu diễn kĩ năng cho ra thành phẩn sau chỉ 60 – 90 giây. Để gọi món, bạn cần tải phần mềm của Tipsy lên điện thoại thông minh, từ phần mềm này bạn cũng có thể tự tạo ra thức uống cho riêng mình.

7. Sepp

Motel One Munich-Parkstadt Schwabing

Sepp gây ấn tượng với trang phục truyền thống của những người đàn ông Đức và có khả năng “nói” thành thạo hai ngôn ngữ Anh, Đức - Ảnh: Thomas Lukassek/Dreamstime

Nếu bạn đang nghĩ về một cậu bạn thật “ngầu” thì Sepp có thể là đối tượng phù hợp. Được sử dụng tại Motel One Munich-Parkstadt Schwadbing tại Đức, Sepp xuất hiện trong trang phục lederhosen (quần lửng quai đeo dành cho nam giới của người bản địa). Sepp có nhiệm vụ chào đón du khách tại cửa và trả lời những yêu cầu hay câu hỏi bằng tiếng Đức và Anh.

8. Rose

The Cosmopolitan of Las Vegas

Rose, không ngọt ngào hay toả hương, “cô” robot này khiến nhiều người tò mò bởi không có hình dáng cụ thể và mọi giao tiếp chỉ thông qua tin nhắn - Ảnh: Kobby Dagan/Shutterstock

Rose có hình dáng không giống kiểu humanoid (robot có hình dáng như con người) và xuất hiện một cách bí ẩn thông qua chiếc thẻ mà khách nhận được khi check in tại khách sạn Cosmopolitan of Las Vegas. Trên đó ghi “Know my secrets. Text me” và “I am the answer to the question that you never asked” – tạm dịch là “muốn biết những bí mật của tôi, hãy nhắn tin và tôi sẽ là câu trả lời cho câu hỏi mà bạn chưa từng đặt”. Trên tấm thẻ là số điện thoại của Rose và bạn chỉ cần nhắn tin để yêu cầu khăn tắm, pizza. Bạn cũng sẽ nhận được những câu trả lời thú vị nếu thử đặt vài câu hỏi hơi kỳ lạ.

9. Robot tiếp tân tại Nagasaki, Nhật Bản

Henn-na Hotel

Sau chút giật mình khi bước vào cửa, bạn sẽ có những giây phút thú vị khi đối thoại với chú khủng long biết tiếng Nhật và Anh này – Ảnh: Amarisa S.Thongchuea/Shutterstock

Henn-na trong tiếng Nhật có nghĩa là kỳ lạ, kỳ dị, bất thường và bạn sẽ cảm nhận rõ ý nghĩa ấy khi check-in tại khách sạn này. Đón tiếp du khách là chú khủng long trong trang phục của nhân viên lễ tân và mọi giao tiếp được thông qua màn hình máy tính phía trước cùng loa gắn trong cổ “chàng” nhân viên có hình dáng độc đáo này.

Thời đại của robot đã không còn xa hoặc có thể nói là đang đến rất gần và chúng ta hãy cùng chờ xem sự hiện diện của robot sẽ sâu đến đâu trong ngành du lịch.

An Nam

Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ trong khai thác du lịch: Khi robot đang dần thay đổi ngành du lịch