Nếu cô hướng dẫn viên không nói là đến tham quan một ngôi chùa, tôi cứ ngỡ mình đang bước vào tòa lâu đài tuyết trong xứ sở của huyền thoại hay cổ tích. Trước mắt tôi, đó là một ngôi chùa - một ngôi chùa trắng không nhang khói ở xứ sở của những ngôi chùa vàng.

Ngôi chùa trắng độc đáo ở Thái Lan

19/01/2020, 22:40

Nếu cô hướng dẫn viên không nói là đến tham quan một ngôi chùa, tôi cứ ngỡ mình đang bước vào tòa lâu đài tuyết trong xứ sở của huyền thoại hay cổ tích. Trước mắt tôi, đó là một ngôi chùa - một ngôi chùa trắng không nhang khói ở xứ sở của những ngôi chùa vàng.

Ngôi chùa phủ hoàn toàn một màu trắng với lối kiến trúc độc đáo

Tọa lạc ở phía Bắc tỉnh Chiang Rai, Thái Lan, chùa Wat Rong Khun thường được gọi là White Temple (chùa Trắng) được xây dựng từ năm 1997, xuất phát từ ý tưởng của một họa sĩ đồng thời là kiến trúc sư nổi tiếng ở Thái - Chalermchai Kositpipat.

Bản thân ông sống và đam mê với nghệ thuật và cũng là một tín đồ Phật tử nên rất mong muốn xây dựng một ngôi chùa chỉ toàn màu trắng, tượng trưng cho sự tinh khiết của đức Phật.

Ngôi chùa là kiệt tác hoàn hảo nhất trong cuộc đời của Chalermchai Kositpipat

Ngôi chùa được bình chọn vào top những ngôi chùa đẹp nhất trên thế giới, không những vậy nơi đây còn trở thành biểu tượng văn hóa quốc gia của đất nước Thái Lan xinh đẹp và thân thiện với những con người hiền hòa.

Ngôi chùa được kết hợp một cách hoàn hảo giữa lối kiến trúc Thái cổ điển với phong cách siêu thực. Bước vào ngôi chùa, quan sát xung quanh, không nhang khói, bát hương thờ cúng hay tiếng gõ mõ, bạn sẽ bị choáng ngợp với vẻ đẹp của màu trắng tinh khiết như có tuyết rơi hiện hữu ở khắp mọi nơi. Bạn có thể thấy xung quanh ngôi chùa chính là một công viên có hồ cá cảnh và những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp màu trắng. Bạn cũng sẽ ngạc nhiên là tại sao những chạm trổ và điêu khắc lại có thể tinh xảo đến như vậy.

Một quần thể gồm 9 công trình chính được trang trí hết sức cầu kỳ nhưng vẫn mang những nét cổ kính bằng chất liệu thủy tinh và thạch cao

Cho đến ngày nay nơi đây vẫn chưa được hoàn thiện toàn bộ, bởi cha đẻ của kiệt tác này muốn tạo nên một quần thể gồm 9 công trình chính, theo tính toán của ông thì nếu bản thân lao động chăm chỉ và cật lực thì phải mất đến thời gian từ 60-90 năm để hoàn thành được hết các công trình, trong khi đó ông hiện tại đã hơn 60 tuổi. Chính vì điều đó ông đã cho phép 5 sinh viên xuất sắc nhất của mình giúp đỡ để có thể hoàn thiện kịp thời ngôi chùa trước lúc ông xa lìa thế giới.

Vào đầu tháng 5.2014, một trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra tại Chiang Rai đã gây thiệt hại về người và tài sản tại đây, trong đó, có ngôi chùa nổi tiếng Wat Rongkhun. Các bức tường của công trình chính bị rạn nứt và những bức họa trên tường cũng bị hư hỏng theo. Thậm chí, một phần lớn của một trong số những bức tranh ấy đã bị phá hủy hoàn toàn.

Sau trận động đất này, ngôi chùa phải có thời gian trùng tu lại những thiệt hại do trận động đất gây ra.

Kiến trúc sư Chalermchai Kositpipat, rất đau buồn trước thiệt hại của ngôi chùa, tuy nhiên, ông cho biết: “Chỉ có cái chết mới dập tắt giấc mơ của tôi, nhưng nó không thể chấm dứt dự án của tôi”. Và ông tin rằng rằng, việc xây dựng công trình tâm linh ý nghĩa này sẽ đem lại cho ông một cuộc sống bất tử.

Những chạm trổ hết sức tinh xảo

Từ khi được khánh thành đến nay, chùa Trắng đã trở thành một điểm tham quan, hành hương du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Bạn chỉ mất thời gian khoảng chừng 30 phút đi xe buýt từ trung tâm tỉnh là đến được Chùa trắng ở Chiang Rai. Bạn lưu ý khi đến tham quan, vãn cảnh chùa thì nhớ để ý một chút tới trang phục của mình, đảm bảo kín đáo khi bước vào bên trong chùa.

Có một điểm nhấn đặc biệt của nơi đây chính là một tòa nhà màu vàng nổi bật ở góc khuôn viên chùa, nhiều người sẽ nghĩ hay nhầm lẫn đây là công trình đặc biệt hoặc ngôi chùa nào đấy, nhưng mà thực chất thì đây chính là nhà vệ sinh hai tầng, được chạm trổ tương đối cầu kỳ, lộng lẫy.

Được cho là nhà vệ sinh trong chùa đẹp nhất không những của Thái Lan mà của thế giới

Chi phí để xây dựng nhà vệ sinh lên đến 5 triệu Baht (150.000 USD), được cho là nhà vệ sinh sang trọng nhất của đất nước Thái Lan.

Bài và ảnh: Tịnh Thu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi chùa trắng độc đáo ở Thái Lan