Ông Vũ Bảo Thạch– Phó TGĐ Công ty cổ phần Phát triển phần mềm và Hỗ trợ công nghệ (Misoft) nhận định: “Nguy cơ mất an toàn dữ liệu ngày một trở nên nghiêm trọng, thông tin cá nhân bị lộ ngày càng đe dọa… ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng”.

Công nghiệp 4.0 khiến thông tin cá nhân có nguy cơ bị đe dọa ngày càng nhiều

Thu Anh | 12/04/2017, 15:50

Ông Vũ Bảo Thạch– Phó TGĐ Công ty cổ phần Phát triển phần mềm và Hỗ trợ công nghệ (Misoft) nhận định: “Nguy cơ mất an toàn dữ liệu ngày một trở nên nghiêm trọng, thông tin cá nhân bị lộ ngày càng đe dọa… ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng”.

Thế giới đã trải qua ba cuộc cách mạng công nghiệp lớn, giờ đây, cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư đang được tiếp nối với sự tham gia của công nghệ vật lý, kỹ thuật số, sinh học. Ở thế hệ công nghiệp 4.0 này, vạn vật sẽ được kết nối (Internet of Things) và giao thoa thực ảo. Theo Giáo sư Klaus Schwab - nhà sáng lập và đồng thời là Chủ tịch của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chúng ta đang ở giai đoạn bắt đầu của một cuộc cách mạng mới – sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, làm việc và kết nối.

Được dự đoán có tác động nhất định tới sự phát triển bền vững của các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, nhưngcuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lại kéo theo nhiều rủi ro, trong đó có rủi ro mất an toàn thông tin.

Trong “Diễn đàn Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” được tổ chức tại Hà Nội chiều 11.4, ông Vũ Bảo Thạch– Phó TGĐ Công ty cổ phần Phát triển phần mềm và Hỗ trợ công nghệ (Misoft) nhận định: “Nguy cơ mất an toàn dữ liệu ngày một trở nên nghiêm trọng, thông tin cá nhân bị lộ ngày càng đe dọa… ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng”.

Theo ông Thạch phân tích, tình trạng thông tin chưa được bảo mật cao trong thời kì công nghiệp 4.0 phải kể đến việc mỗi cá nhân đều chưa có ý thức tự bảo vệ mình, mọi thông tin cá nhân đều được phơi bày trong khi đó hành lang pháp lý của chúng ta chưa đủ mạnh, chưa rõ ràng để có thể bảo vệ tối đa thông tin cho người sử dụng.

Theo thống kê từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trong năm 2016 đã có hơn 134.000 sự cố an ninh mạng xảy ra, tăng gấp 4 lần so với năm2015. VNCERT cũng đồng thời cảnh báo mức độ phát triển và lây lan nhanh chóng của mã độc mã hóa dữ liệu ransomware trong năm qua. Cùng nhận định với VNCERT,trong báo cáo tình hình an ninh mạng mới đây, tập đoàn công nghệ BKAV cũng ghi nhận rằng năm 2016 là năm bùng nổ của ransomware khi mà trung bình 10 email nhận được thì 1,6 email có chứa ransomware.

Cũng theo báo cáo này, người dùng Việt Nam đã chịu thiệt hại lên đến 10.400 tỉđồng, tăng gần 9.000 tỉ đồng so với mức thiệt hại năm 2015. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong khi nguy cơ an ninh mạng ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi thì người dùng Việt vẫn chưa có ý thức và kiến thức đầy đủ để có thể tự bảo vệ mình.

Theo ông Thạch, sau khi luật An toàn thông tin năm 2015 của Việt Nam được phê chuẩn và đivào thực tế, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm nhưng bản thân mỗi người phải hạn chế và tự chủ hơn trong việc đưa ra thông tin cá nhân. Trong khi đó, các cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ lưu trữ, khai thác, lưu chuyển thông tin cá nhân phải có trách nhiệm hơn nữa.

Nói về những công nghệ có thể phục vụ cho việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân trong thời kỳ công nghệ 4.0, ông Thạch cho biết trên thế giới có những rủi ro gì thì Việt Nam cũng đang gánh chịu những rủi ro đó và chúng ta có vô vàn công nghệ phục vụ việc đảm bảo an toàn thông tin và công nghệ của Việt Nam hoàn toàn ở mức không hề tệ mà vấn đề là chúng ta đang cần những giải pháp hợp lý.

Thu Anh
Bài liên quan
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM
Ngày 25.4, UBND TP.HCM phối hợp với WEF (Diễn đàn Kinh tế thế giới) tổ chức Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM – Động lực mới cho phát triển bền vững”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghiệp 4.0 khiến thông tin cá nhân có nguy cơ bị đe dọa ngày càng nhiều