Trưởng ban Quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 cho biết, để đẩy nhanh tiến độ công nhân đã chia ca làm việc bình thường trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Công nhân không nghỉ Tết để đảm bảo tiến độ dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1

22/01/2019, 11:26

Trưởng ban Quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 cho biết, để đẩy nhanh tiến độ công nhân đã chia ca làm việc bình thường trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 chậm tiến độ - Ảnh: Internet

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết tiến độ lũy kế của dự án đến cuối năm 2018 ước đạt 70%. Công tác thiết kế lò hơi và thiết bị phụ trợ, turbine máy phát và thiết bị phụ trợ hoàn thành theo kế hoạch. Công tác thi công xây dựng, kết cấu nhà máy chính đã đạt 90%. Lũy kế công tác lắp đặt lò hơi số 1 đạt 90%, lò hơi số 2 đạt 85% khối lượng tổng thể; đã hoàn thành 75% khối lượng hạng mục sân phân phối 500kV...

Ban Quản lý dự án (QLDA) đánh giá tiến độ chung của dự án vẫn còn đang bị chậm so với yêu cầu do công tác lựa chọn nhà thầu phụ cho hạng mục FGD (khử lưu huỳnh trong khói thải) phức tạp và kéo dài, ảnh hưởng lớn đến mốc bàn giao tổ máy số 1.

Ban QLDA cho biết việc hoàn thiện phương thức thanh toán và điều chỉnh giá hợp đồng cho phần phạm vi công việc trong nước kéo dài, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được phê duyệt. Do đó trong thời gian qua, cả chủ đầu tư và tổng thầu chưa có cơ sở để hoàn tất thủ tục thanh toán chính thức cho khối lượng công việc đã hoàn thành, hiện chỉ tạm thanh toán để giải quyết khó khăn về vốn thi công… Ngoài ra, cho đến nay vẫn chưa giải ngân được nguồn vốn vay của dự án.

"Về chủ trương, cơ chế áp dụng giá điều chỉnh cho phần công việc thực hiện trong nước là rất đúng đắn, để bảo đảm đủ chi phí cho nhà thầu thực hiện, khuyến khích các nhà thầu trong nước đảm nhận, tăng khối lượng công việc trong dự án. Tuy nhiên, khi triển khai cụ thể, có rất nhiều trở ngại", Ban QLDA cho hay.

Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết PVN đã phải phê duyệt điều chỉnh tăng thêm tổng mức đầu tư với dự án này là hơn 10.457 tỉ đồng do thực hiện dự án đầu tư chậm, không đáp ứng được yêu cầu tiến độ đã phê duyệt tại Quyết định 2824 năm 2011.

Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 5.2015, theo tiến độ tại Quyết định 2415 ngày 11.12.2013 của Thủ tướng thì sẽ phát điện tổ máy 1 vào năm 2018, tổ máy 2 vào năm 2019.

Tuy nhiên, báo cáo của Ban QLDA điện lực dầu khí Sông Hậu 1 đến tháng 9.2017 cho thấy dự án bị chậm tiến độ 25,65%, tương ứng 15 tháng so với yêu cầu.

Do đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Công Thương ban hành khung giá bán điện trong giai đoạn chạy thử để có cơ sở tính toán giá trị thu hồi trong tổng mức đầu tư của các dự án; chỉ đạo PVN nghiêm túc thực hiện kết luận, tổ chức kiểm điểm, xác định và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân do đã có những vi phạm, sai sót được nêu trong kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra, có biện pháp khắc phục. PVN cần điều chỉnh giảm dự toán số tiền hơn 230,1 tỉ đồng.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu có tổng công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy (2x600MW).

Ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỉ đồng, do PVN làm chủ đầu tư; Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) làm tổng thầu EPC. Đây là một trong các dự án trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII, đồng thời cũng là 1 trong 3 nhà máy nhiệt điện của Trung tâm Điện lực Sông Hậu với tổng công suất 5.200 MW.

Dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành năm 2019, nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỉ kWh/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL cũng như tỉnh Hậu Giang.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nhân không nghỉ Tết để đảm bảo tiến độ dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1