Ngày 20.2 (giờ Mỹ), văn phòng Công tố viên đặc biệt Robert Muller buộc tội một luật sư là con rể của đại gia Nga phạm tội khai man với Cục điều tra liên bang (FBI).

Công tố viên Mỹ buộc tội con rể đại gia Nga khai man với FBI

21/02/2018, 19:32

Ngày 20.2 (giờ Mỹ), văn phòng Công tố viên đặc biệt Robert Muller buộc tội một luật sư là con rể của đại gia Nga phạm tội khai man với Cục điều tra liên bang (FBI).

Luật sư Van der Zwaan - Ảnh: EPA

Luật sư Van der Zwaan (33 tuổi, người Hà Lan, sống ở London) đã nhận tội ông khai man với đặc vụ FBI vào ngày 30.11.2017, khi họ hỏi ông về cuộc liên lạc cuối cùng giữa ông với ông Rick Gates (cựu phó ban tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump).

Không thể khai man với FBI khi đã bị bí mật ghi âm

Bị cáo Van der Zwaan khai man rằng cuộc liên lạc với ông Gates vào giữa tháng 8.2014, và với một người được gọi là “Người A” cũng trong năm 2014.

Thực tế thì hai cuộc điện thoại của bị cáo diễn ra trong tháng 9.2016 và đều bị ghi âm bí mật, theo cáo trạng kèm biên bản nhận tội.

Theo cáo trạng, ông Gates nói ông Van der Zwaan liên lạc với “Người A” hồi tháng 9.2016, bàn việc ngăn chặn một vụ án hình sự ở Ukraine, chống lại ông Paul Manafort (cựu trưởng ban tranh cử của ông Trump), một cựu Bộ trưởng Tư pháp Ukraine và “công ty luật A”, ám chỉ Công ty luật Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom khá nổi tiếng quốc tế, gọi tắt là Công ty luật Skadden Arps.

Bị cáo Van der Zwaan là luật sư của công ty luật này. Ông cũng không khai với các đặc vụ FBI và công ty luật về một e-mail viết bằng tiếng Nga ngày 12.9.2016, trong đó “Người A” yêu cầu ông dùng mật mã để liên lạc với ông ta. Các đặc vụ FBI nói tay luật sư đã xóa e-mail này cùng các thư điện tử để giấu mối liên lạc của ông.

Dựa theo các mô tả, các đặc vụ nhận định “Người A” giống vị giáo sư Konstantin Kilimnik người Nga gốc Ukraine dạy ngoại ngữ cho quân đội Nga.

Bị cáo Van der Zwaan nói ông Kilimnik là một đối tác làm ăn lâu năm của hai nhà vận động hành lang Gate-Manafort ở Ukraine, nhưng ông Kilimnik phủ nhận. Ông từng làm việc cho văn phòng của ông Manafort cho đến khi ông này rời Ukraine năm 2014, và ông Kilimnik tiếp tục tham gia các hoạt động thân Nga ở Ukraine.

Một cấp tòa liên bang Mỹ sẽ xét xử bị cáo Van der Zwaan vào ngày 3.4 tới. Việc ông nhận tội có thể giúp ông được tuyên một bản án nhẹ, so với mức án tù tối đa 5 năm.

“Trăn siết mồi” tăng sức ép lên nhóm tranh cử của ông Trump

Theo APReuters, buộc tội bị cáo Van der Zwaan là cách ông Muller tăng sức ép lên hai ông Manafort và Gates, buộc họ hợp tác trong cuộc điều tra của FBI dưới sự kiểm soát của “Trăn siết mồi”.

Một cộng sự giấu tên của Công tố viên đặc biệt Muller kể vị cựu giám đốc FBI này có biệt danh “Trăn siết mồi”, vì ông Muller có chiến lược điều tra là dần dần tăng sức ép lên các đối tượng.

Bà Barbara McQuade, cựu chưởng lý hạt Đông Michigan (New York) ngành công tố thường bắt đầu “truy” các kẻ phạm pháp cấp thấp, để lần lên các đối tượng cấp cao. Bà cho rằng bị cáo Van der Zwaan đang hợp tác để chống lại cựu trưởng ban tranh cử Manafort.

Cáo trạng buộc tội ông Van der Zwaan cho thấy Công tố viên Muller nhắm đến hoạt động làm ăn ở Ukraine của ông Manafort trước khi trở thành trưởng ban tranh cử của ông Trump hồi tháng 6.2016.

Ngày 20.10.2017, hai ông Manafort-Gates đã bị Công tố viên Muller buộc tội rửa tiền và và vi phạm luật vận động hành lang nước ngoài, nhân danh các quyền lợi của các quan chức Ukraine thân Nga bằng cách tiến hành vận động hành lang trái phép ở thủ đô Mỹ.

Cáo trạng ghi rõ hai ông Gates-Manafort “rửa tiền hàng triệu USD thông qua nhiều tổ chức, đối tác và tài khoản ngân hàng ở Mỹ và nước ngoài, đồng thời thực hiện các bước trốn nộp thuế Mỹ”.

Cáo trạng buộc tội hai ông Gates-Manafort trong nhiều năm làm cố vấn chính trị cho Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovich, đã giấu tiền do chính phủ này trả công cho họ, không khai báo với chính quyền Mỹ.

Ông Manafort còn được cho là thân cận các chính khách Nga, Ukraine, và giới doanh nghiệp Nga có quan hệ với Tổng thống Putin.

Hai ông Gates-Manafort đều không nhận tội, và nếu bị tuyên có tội, hai bị cáo này sẽ có thể bị tuyên án từ 10 năm tù trở lên. Dự kiến đến mùa thu năm 2018 sẽ xét xử hai bị cáo này, dù báo Los Angeles Times mới đây đưa tin vài ngày nữa, ông Gates sẽ nhận tội và sẽ làm nhân chứng chống lại ông Manafort.

Nếu thông tin này đúng, sức ép của “Trăn siết mồi” sẽ càng dồn lên ông Manafort và những người khác trong nhóm tranh cử của ông Trump.

Ông Renato Mariotti, cựu công tố viên liên bang Mỹ, nói ông Muller đang phát tín hiệu đến các nhân chứng trong cuộc điều tra, rằng ông sẽ buộc tội khai man và việc buộc tội bị cáo Van der Zwaan cùng thông tin ông Gates sẽ nhận tội sẽ dồn sức ép lên ông Manafort.

"Trăn siết mồi" Robert Muller - Ảnh: AP

Lấy vợ là con tỉ phú Nga chưa được một năm, luật sư gặp vận xui

Ngày 20.2, Công ty luật Skadden Arps tuyên bố đã sa thải ông Van der Zwaan hồi năm 2017, và họ hợp tác với cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Muller.

Bị cáo Van der Zwaan hồi năm 2017 đã lấy vợ là nhà phê bình nghệ thuật Eva Khan, con gái của đại gia tỉ phú German Khan. Tỉ phú Khan sinh ở Kiev (Ukraine) còn là một trong những người giàu nhất Nga. Theo hai tạp chí Forbes Tatler, tài sản ước tính của ông khoảng 10 tỉ USD.

Tỉ phú Khan còn là nhà sáng lập và cổ đông chính của Alfa Group, tập đoàn đầu tư tài chính-công nghiệp lớn nhất Nga. Tập đoàn này còn có hai tỉ phú Mikhail Fridman và Alexei Kuzmichev.

Ngày 17.2, văn phòng Công tố viên đặc biệt Muller đã cáo buộc 13 công dân Nga và nhiều công ty Nga âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Trump đã gọi cuộc điều tra của ông Muller là “săn phù thủy”. Tổng thống Putin cũng phủ nhận rằng Nga không hề can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Nhưng vụ xử luật sư Van der Zwaan không liên quan hai nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ 2016 và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Vụ xử bị cáo Van der Zwaan liên quan công việc của ông ở Ukraine hồi năm 2012, khi ông làm việc cho hai ông Manafort-Gates. Lúc đó, hai ông Manafort-Gates là cố vấn chính trị của Tổng thống Ukraine thân Nga Yanukovich, người bị phong trào Maidan lật đổ hồi đầu năm 2014, buộc ông phải tháo chạy qua Nga.

Khi còn cầm quyền, chính phủ Tổng thống Yanukovich đã dùng một báo cáo để biện hộ trước Tòa án nhân quyền châu Âu, về việc bắt giam chờ xét xử nữ cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko của Ukraine, một đối thủ chính trị của ông Yanukovich. Năm 2011, bà đã bị kết án 7 năm tù vì tội đục khoét công quỹ và tham nhũng.

Cáo trạng cho biết vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 2.2012, dù không được phép bị cáo Van der Zwaan vẫn cấp bản nháp báo cáo buộc tội bà Tymoshenko cho một công ty quan hệ cộng đồng làm việc cho Bộ Tư pháp Ukraine.

Cáo trạng của Công tố viên đặc biệt Muller giáng xuống hai ông Manafort-Gates có buộc tội các ông này bí mật chuyển 4 triệu USD đến một tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để trả công cho một công ty luật mà có thể chính là Công ty luật Skadden Arps.

Vĩnh Thụy (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tố viên Mỹ buộc tội con rể đại gia Nga khai man với FBI