Công ty CP Bách Đạt An vừa lên tiếng về việc xử lý tranh chấp hợp đồng kinh tế với Công ty Hoàng Nhất Nam và phương án đảm bảo quyền lợi người dân có sổ đỏ tại các dự án ở thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), sau một thời gian người dân có nhiều phản ứng.

Công ty Bách Đạt An lên tiếng về việc cấp sổ đỏ cho người dân

19/03/2019, 14:17

Công ty CP Bách Đạt An vừa lên tiếng về việc xử lý tranh chấp hợp đồng kinh tế với Công ty Hoàng Nhất Nam và phương án đảm bảo quyền lợi người dân có sổ đỏ tại các dự án ở thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), sau một thời gian người dân có nhiều phản ứng.

Người dân tập trung đòi sổ đỏ tại dự án của Công ty Bách Đạt An

Hàng trăm người bao vây công ty Hoàng Nhất Nam đòi sổ đỏ trong đêm

Gửi đơn kiện Hoàng Nhất Nam

Vụ việc xảy ra tại 3 dự án: Bách Đạt 1, Hera Complex River Side và dự án 7b mở rộng (thuộc phường Điện Nam-Điện Ngọc, thị xã Điện Ban) do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Để phát triển dự án, Công ty CP Bách Đạt An đã ký 3 hợp đồng với Công ty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam (trụ sở Đà Nẵng) để góp vốn và chia hoa hồng, lợi nhuận trong tương lai.

Tuy nhiên, sau khi Công ty Hoàng Nhất Nam bán các sản phẩm thì đến nay có khoảng 1.000 khách hàng liên tục phản ứng và có các đơn thư khiếu nại lên tỉnh Quảng Nam, nhiều lần bao vây trụ sở 2 công ty này để đòi sổ đỏ.

Theo bà Võ Thị Điệp - Tổng giám đốc Công ty CP Bách Đạt An (trụ sở đặt tại Lô A7-21,22 Khu đô thị Sentosa River side, thị xã Điên Bàn, tỉnh Quảng Nam): “Căn cứ các sai phạm của Công ty Hoàng Nhất Nam về thu tiền trái phép khi chưa có giấy uỷ quyền thực hiện, chưa có phụ lục số lô do chủ đầu tư ký kết đã tự ý lập hợp đồng/ phiếu đăng ký và thu 95%/ giá trị hợp đồng - theo giá tự định bán ra mà không báo cho chủ đầu tư được biết dẫn đến vi phạm nghiêm trọng các điều khoản của 3 hợp đồng khi dự án chưa được phê duyệt giá đất. Do đó, chủ đầu tư đã ra thông báo chấm dứt 3 hợp đồng với Công ty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và đã gởi đơn khởi kiện lên toà án nhân dân quận Hải Châu (Đà Nẵng) và đã được thụ lý giải quyết”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành theo các bước theo quy định xét xử của Toà án quận Hải Châu để bảo vệ quan điểm chấm dứt hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam theo đúng quy định pháp luật”.

Cam kết có sổ đỏ cho người dân sau phán quyết của tòa

Cũng theo bà Điệp khẳng định: “Chủ đầu tư cam kết đảm bảo quyền lợi người dân có được sổ đỏ theo đúng quy định pháp luật và người dân là ai thì họ phải được Toà án nhân dân quận Hải Châu xác nhận, đưa vào danh sách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan. Thông tin do người dân cung cấp hoặc do Công ty Hoàng Nhất Nam cung cấp và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Toà án sẽ là nơi chốt hạ cuối cùng danh sách tên người dân và ký hiệu lô đất”.

Về thời gian ký hợp đồng với người dân, lãnh đạo Bách Đạt An cho biết: Sau khi Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam có văn bản thông báo cho Công ty Bách Đạt An được phép ký hợp đồng chuyển nhượng với người dân theo đúng quy định pháp luật cũng như sau khi có quyết định giá đất dự án được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt và cấp sổ đỏ.

“Trường hợp người dân muốn được ký hợp đồng sớm thì phải có chấp nhận bằng văn bản do Sở Xây dựng Quảng Nam ban hành và theo mẫu công ty ban hành”, bà Điệp nói thêm.

Báo cáo của Công ty Bách Đạt An về phương án xử lý vụ việc

Hợp đồng mới sẽ ký theo đơn giá mới

Về đơn giá ký hợp đồng mới với người dân (giá công chứng chuyển nhượng), phía Bách Đạt An khẳng định không thấp hơn giá đất quy định do UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt để tránh thất thu thuế cho nhà nước và để đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư cũng như đảm bảo quyền lợi người dân có sổ và đơn giá phù hợp.

Theo đó, cơ sở để tính giá mới sẽ được xem xét ở nhiều yếu tố như: Giá ban đầu do Công ty Hoàng Nhất Nam tự bán ra ký với người dân; giá đất của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đối với 3 dự án; giá thẩm định: là giá đất từng lô sau khi được cấp sổ sẽ được chủ đầu tư yêu cầu Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam, Sở Tài chính Đà Nẵng thẩm định độc lập.

“Đơn giá mới sẽ được Công ty Bách Đạt An trình toà án xem xét và đính kèm bản án. Đơn giá mới và công thức sẽ được tính toán sau khi có quyết định giá đất được phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Nam và sẽ được công khai tại toà án”, bà Điệp cho hay.

Cũng theo bà Điệp, việc xử lý phần chênh lệch (đơn giá mới trừ đi giá bán mà khách hàng ký hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam) thì: “khách hàng và Công ty Hoàng Nhất Nam bổ sung (theo cam kết thì Công ty Hoàng Nhất Nam sẽ bổ sung tài chính phần chênh lệch này cho khách hàng) và cam kết này phải được lập bằng văn bản và có đảm bảo tài chính kèm theo tại ngân hàng (có thể Công ty Hoàng Nhất Nam thoả thuận với người dân để chuyển tiền cho họ quản lý, tránh trường hợp Hoàng Nhất Nam bỏ trốn).

“Công ty Bách Đạt An chỉ đảm bảo quyền khi lô đất được cấp sổ, khi và chỉ khi khách hàng đóng đủ số tiền theo giá mới thì sẽ được ký hợp đồng. Trong bất cứ lý do nào trong thời gian 120 ngày kể từ ngày Công ty CP Bách Đạt An thông báo mà khách hàng/người dân (hoặc đơn vị chịu trách nhiệm nộp thay người dân là Hoàng Nhất Nam) không nộp đủ tiền với bất cứ lý do nào thì công ty sẽ không cam kết thực hiện nữa và không chịu trách nhiệm gì”, bà Điệp tuyên bố.

Yêu cầu Hoàng Nhất Nam bảo đảm hàng trăm tỉ vào ngân hàng

Cũng theo báo cáo của Công ty Bách Đạt An, đơn vị này yêu cầu Công ty Hoàng Nhất Nam đảm bảo ngay tổng số tiền (theo công bố hơn 690 tỉ đồng) vào tài khoản ngân hàng để đảm bảo quyền lợi người dân, tránh trường hợp Công ty Hoàng Nhất Nam tuyên bố phá sản sau khi có cam kết đẩy trách nhiệm sang chủ đầu tư và yêu cầu thực hiện chuyển tiền vào ngân hàng trong vòng 30 ngày và để người dân (nộp tiền cho Công ty Hoàng Nhất Nam) giám sát, tránh việc Công ty Hoàng Nhất Nam tẩu tán tài sản vì tài chính hiện nay không còn đảm bảo .

Ngoài ra, Bách Đạt An cũng kiến nghị với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam nhanh chóng có quyết định 1/2000 bổ sung khớp nối để doanh nghiệp được cấp lại quy hoạch 1/500 điều chỉnh để công bố rộng rãi quy hoạch cho nhân dân.

“Đề nghị quý lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh Quảng Nam nhanh chóng giải quyết các tồn đọng, đề nghị của công ty chúng tôi để chúng tôi tiếp tục triển khai dự án, hoàn thiện hạ tầng và nộp đơn xin cấp sổ đỏ theo quy định pháp luật. Kiến nghị toà án nhanh chóng xét xử để ra phán quyết và chấp thuận phương án bảo vệ quyền lợi người dân có sổ đỏ theo đề nghị của Bách Đạt An”, bà Điệp nói và đề nghị xử lý các phần tử quá khích do một số tổ chức và cá nhân đã thuê giang hồ vào áp chế, đánh đập và tổ chức bắt người, giam giữ người tại trụ sở công ty vào ngày 15.3.2019.

“Trong quá trình thực hiện, Công ty CP Bách Đạt An kính đề nghị các cấp chính quyền hỗ trợ, các cơ quan thi hành pháp luật vào cuộc giúp đỡ, giám sát. Chúng tôi cũng kịch liệt lên án hành vi lợi dụng danh nghĩa bảo vệ quyền lợi người dân để gây bất ổn chính trị và cố ý gây hại đến tính mạng sức khoẻ của cán bộ công nhân viên công ty chúng tôi”, bà Điệp nói.

Thạch Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Bách Đạt An lên tiếng về việc cấp sổ đỏ cho người dân