Liên quan đến việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất TP.Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần của công viên Cầu Giấy (Dịch Vọng, Hà Nội), người dân xung quanh khu vực đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Hà Nội dừng dự án này.

Dự án xén đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Cư dân 'kêu' lên Thủ tướng

18/03/2019, 11:40

Liên quan đến việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất TP.Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần của công viên Cầu Giấy (Dịch Vọng, Hà Nội), người dân xung quanh khu vực đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Hà Nội dừng dự án này.

Công viên Cầu Giấy - Ảnh: Internet

5 bãi xe đã quy hoạch nhưng chưa xây dựng

Theo người dân, lý do duy nhất mà các cấp chính quyền TP.Hà Nội đưa ra đối với việc xén đất công viên làm bãi đỗ xe và dịch vụ thương mại là để giải quyết chỗ đỗ xe cho người dân.

“Đây là lý do hoàn toàn không chấp nhận được, đặc biệt đối với một dự án được đề xuất thông qua việc điều chỉnh quy hoạch một khu đô thị mới được quy hoạch và xây dựng là khu đô thị mới Cầu Giấy. Đây là khu đô thị thị chủ yếu là các tòa nhà chung cư và phân lô thấp tầng với đầy đủ chỗ đỗ xe”, người dân nêu.

Hơn nữa, quy hoạch chi tiết phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ 1/2000 trong đó có ô đất ký hiệu K6-3/CXDDT1 (công viên Cầu Giấy hiện nay) là một quy hoạch đã hoàn chỉnh và được cac cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch này đã tính đến yếu tố hài hòa không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, hạ tầng, môi trường trong khu vực.

“Việc điều chỉnh quy hoạch với mục đích xây dựng bãi đỗ xe ngầm, trung tâm thương mại đã ảnh hưởng đến tính chất, chức năng của ô đất - “lá phổi xanh” cho cả khu vực, phá vỡ tính liên tục, đồng bộ của quy hoạch phân khu đô thị”, người dân cho hay.

Trong kiến nghị, người dân thắc mắc tại sao phải lấy đất công viên để xây dựng bãi đỗ xe trong khi khu vực đã được quy hoạch có 5 bãi đỗ xe, nhưng hiện tại chưa được xây dựng, hoặc đang được sử dụng sai mục đích? Hơn nữa, đối diện công viên có 2 thửa đất công, xung quanh công viên cũng có rất nhiều mảnh đất trống hoặc sử dụng sai mục đích như sân tennis, đá bóng, nhà hàng bia…

“Thành phố đã giao cho chủ đầu tư từ nhiều năm nay nhưng không được triển khai xây dựng, tại sao không thu hồi các mảnh đất này để xây bãi đỗ xe ngầm?”, đơn kiến nghị nêu.

Lo ngại ô nhiễm môi trường

Người dân cũng cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe sẽ khiến công viên ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông khi các cháu vui chơi tại đây. Biện pháp trồng lại cây xanh trên nóc bãi đỗ xe là không thục chất, vì ở vị trí này chỉ trồng được cây bụi, còn cây lâu năm và cây cho bóng mát không thể sống và phát triển tươi tốt trên lớp đất mỏng trên nóc bãi đỗ xe được.

Theo đó, dự án này sẽ đi ngược với chủ trương “xanh - sạch - đẹp” của thành phố. Nếu dự án được triển khai và đưa vào sử dụng, mật độ xe cộ sẽ tang lên, gây quá tải và tắc nghẽn cho những con đường xung quan, vốn đã vô cùng đông đúc. Điều này sẽ gây mất an toàn cho người sử dụng công viên, gây ô nhiễm môi trường…

Hiện tại, người dân cho biết khu vực xung quanh công viên thường xuyên ngập đường mỗi khi có mưa. Việc xây dựng bãi xe ngầm sẽ làm mất đi một diện tích lớn bề mặt đất thẩm thấu tự nhiên, do vậy sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng ngập lụt ở khu vực này.

Nếu dự án được triển khai, cư dân sẽ bị ảnh hưởng bởi bụi bặm vì một góc công viên sẽ phải đóng cửa để phục vụ cho việc xây dựng, lượng nước thải, rác thải cũng tăng lên rất lớn, ô nhiễm tiếng ồn… sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cư dân.

Đơn kiến nghị cũng nêu rõ, trong phương án xây dựng dự án có một điểm rất nghi vấn và không phù hợp với không gian hiện hữu của công viên. Đó là dự kiến xây dựng một nhà điều hành trên mặt đất với diện tích 725m2 (một tầng với chiều cao 9m làm nhà quản lý, vận hành và bảo vệ, thiết bị).

“Tại sao phải xây dựng một nhà điều hành với diện tích lớn như vậy (chiếm 5% diện tích dự án)? Liệu đây có phải là một trung tâm tiệc cưới hay sự kiện?”, người dân nêu câu hỏi.

Cũng theo cư dân, dự án xây dựng khu tập thể thao, vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, trung tâm thương mại là không cần thiết vì trước tòa N07B1 trên mặt đường Dương Đình Nghệ kéo dài đang xây dựng một trung tâm thương mại 5 tầng với hàng trăm kiot nhưng chưa hoàn thiện vì nhu cầu sử dụng là không có.

Trong phạm vi bán kính 2km có rất nhiều tòa nhà có rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, khu vụi chơi trẻ em như Keangnam, Indochina, Hà Đô, Discovery, FLC, Gaden…

Cư dân cũng cho hay, trong 10 năm qua, Hà Nội triển khai 7 dự án bãi đỗ xe ngầm nhưng tất cả đều đắp chiếu, trở thành bãi đất hoang. Việc tiếp tục triển khai xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong khi các dự án cũ đang chết yểu không tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Chưa công bằng khi lấy ý kiến cư dân

Việc triển khai lấy ý kiến cư dân về dự án có nhiều điểm không phù hợp. Theo quy định ở Luật Xây dựng, các dự án có những tác động vể mặt xã hội, môi trường thì phải tổ chức lấy ý kiến của người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án. Thế nhưng UBND phường Dịch Vọng đã tổ chức lấy ý kiến của cả những người dân sống xa khu vực, không hề chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án. Việc này là không phù hợp, không công bằng cho người dân.

“Việc triển khai lấy ý kiến cộng đồng dân cư mập mờ, khó hiểu gây dư luân xấu. UBND phường Dịch Vọng cùng chủ đầu tư chỉ thông báo dự án cho các tổ trường, trưởng ban mặt trận, hoàn toàn không thông báo chi ban quản trị các tòa nhà nên dân cư nhiều tòa nhà hoàn toàn bất ngờ”, cư dân cho hay.

Cũng theo người dân, cách chủ đầu tư “núp bóng” UBND phường Dịch Vọng đi dán các tờ rơi tuyên truyền dự án tại một số tòa nhà gây bức xúc dư luận. Nhiều lần chủ đầu tư lén lút dán vào bảng tin của cư dân khi chức được phép. Thậm chí khi cư dân yêu cầu tháo xuống thì còn lớn tiếng dọa nạt sẽ gọi công an. Câu hỏi đặt ra là liệu chủ đầu tư có được bảo kê để thực hiện việc này?

Sau nhiều ý kiến phản đối dự án, UBND phường Dịch Vọng đã tổ chức cuộc họp nhưng không có sự tham gia của những người dân trực tiếp chịu tác động từ dự án, chỉ có bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố… Theo cư dân, những quan điểm đồng ý hay không đồng ý trong biên bản cuộc họp chỉ là của những cá nhân đó, chưa phản ánh đúng quan điểm của cộng đồng cư dân.

Do đó, cư dân kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Hà Nội cho dừng ngay dự án bãi đỗ xe và trung tâm thương mại tại công viên Cầu Giấy.

Xin "xén" đến 1,4ha công viên làm bãi xe, trung tâm thương mại

Tổng diện tích đất Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm ở công viên Cầu Giấy khoảng 1,4ha. Dự án có vị trí xây dựng nằm ở phía bắc công viên, giáp đường Thành Thái (rộng 30m), phía tây giáp cổng chính, phía đông là mặt đường ven công viên (rộng 17,5m).

Theo đề xuất bãi đỗ xe ngầm có quy mô 3 hầm ngầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ cho 820 xe ô tô, có diện tích khoảng 24.000 m2. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 1,2ha kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại...

Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.

Doanh nghiệp cho rằng các chung cư xung quanh dự án đang thiếu chỗ đỗ xe. Cụ thể, các tòa nhà chung cư N01B1 - B2, N06B1 - B2, N08, N010, Vinaconex B - C - D… các hầm có sức chứa 477 xe, còn 682 chỗ đỗ khác phải gửi xe trực tiếp trên vỉa hè. Với 6.000 hộ dân xung quanh, chủ đầu tư cho rằng sẽ thiếu chỗ đỗ trong tương lai. Chưa kể nhu cầu đỗ xe của các cơ quan, trường học, văn phòng… (nhu cầu khoảng 500 chỗ đỗ).

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án xén đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Cư dân 'kêu' lên Thủ tướng