Trong thời gian gần đây, cửa khẩu Trung Quốc đã siết chặt nhiều thủ tục nên thương lái nước này không thể thu mua lợn từ cửa khẩu Việt Nam. Theo đó, giá thịt lợn trong nước đang có xu hướng giảm.

Trung Quốc giảm thu mua, thịt lợn hơi rớt giá

tuyetnhung | 18/07/2016, 14:56

Trong thời gian gần đây, cửa khẩu Trung Quốc đã siết chặt nhiều thủ tục nên thương lái nước này không thể thu mua lợn từ cửa khẩu Việt Nam. Theo đó, giá thịt lợn trong nước đang có xu hướng giảm.

Theo thông tin vừa được Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) công bố, trong tháng 6 vừa qua, giá thịt lợn hơi đã giảm do cửa khẩu bên phía Trung Quốc siết chặt nhiều thủ tục nên thương lái nước này không thể thu mua lợn từ cửa khẩu của Việt Nam. Mặt khác, nguồn cung từ phía Việt Nam lại dồi dào, nhu cầu trong nước ít biến động, yếu tố này đã tác động và khiến giá thịt lợn hơi trong nước giảm.

Theo đó, diễn biến giá thịt lợn ở miền Bắc phổ biến khoảng 45.000 - 51.000 đồng/kg, giảm 3.000 - 5.000 đồng/kg. Tại miền Nam, giá phổ biến khoảng 45.000 - 49.000, giảm 1.000-3.000 đồng/kg.

Trong khi đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng cho biết, tình trạng thương lái Trung Quốc giảm thu mua lợn đã khiến giá thịt lợn hơi tại địa bàn đã giảm mạnh khoảng 12.000 -13.000 đồng/kg so với tháng có mức giá đỉnh điểm là tháng 4 và 5. Hiện nay, giá thịt lợn hơi ở khu vực này cũng chỉ còn 42.000 - 43.000 đồng/kg

Theo Hiệp hội này, ngoài việc siết chặt tại cửa khẩu, nguyên nhân khiến phía Trung Quốc giảm thu mua lợn Việt Nam là do lượng tồn kho lợn tại nước này vẫn còn nhiều.

Trước đó, trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, TS Đoàn Xuân Trúc, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, đãcảnh báo rằng, sẽ có lúc Trung Quốc ngừng thu mua lợn hơi Việt Nam và khi đó, người chăn nuôi sẽ thua lỗ nặng và đó là một mối nguy hại. Tuy nhiên, nhập khẩu qua đường tiểu ngạch hiện vẫn không có sự kiểm soát chặt chẽ đối với người dân.

"Người chăn nuôi hiệnvẫn xuất theo kiểu “thích thì làm”, tác động lớn tới thị trường chăn nuôi, làm mất cân đối cung cầu trong nước, tạo nên cơn sốt giá, không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước, ngành chăn nuôi trong nước kém sức cạnh tranh và có nguy cơ bị thịt nhập khẩu chèn ép ngay trên sân nhà", TS Trúc lo ngại cho biết.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
21 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giảm thu mua, thịt lợn hơi rớt giá