Sản phẩm do NanoScent phát triển xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở, cho kết quả chỉ sau 30 giây.

Công ty Israel phát triển bộ thử COVID-19 ra kết quả sau 30 giây

25/07/2020, 11:45

Sản phẩm do NanoScent phát triển xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở, cho kết quả chỉ sau 30 giây.

Một nhà nghiên cứu giải thích cách sử dụng bộ thử COVID-19 qua hơi thở - Ảnh: Channel News Asia

Thử nghiệm ngay tại Israel cho thấy sản phẩm đạt tỷ lệ chính xác lên đến 85%. Bộ thử có thể nhận được giấy phép trong vòng vài tháng.

Theo giám đốc điều hành Oren Gavriely của NanoScent, sản phẩm trên không thay thế xét nghiệm trong phòng thí nghiệm mà đóng vai trò công cụ sàng lọc diện rộng giúp mọi người tự tin quay lại cuộc sống thường nhật.

NanoScent chuyên về công nghệ nhận diện nhanh (gồm cả công nghệ dùng cho mục đích y tế). Khi sang Mỹ vào tháng 1 năm nay giám đốc Gavriely đã nghĩ chuyên môn của công ty có thể góp sức cho cuộc chiến chống đại dịch.

Quy trình diễn ra như sau: Trước tiên đối tượng xét nghiệm trả lời một số câu hỏi ngắn về phơi nhiễm và triệu chứng COVID-19 hiển thị trên một màn hình điện thoại, sau đó hít một hơi sâu, bịt một cánh mũi rồi thở ra qua cánh mũi kia vào một ống thở gắn với túi đựng khí. Tiếp theo nhân viên y tế gắn ống thở vào đầu đọc có cảm biến khí điện hóa (chemiresistor, điện trở thay đổi tùy theo hóa chất trong môi trường). Qua vài giây kết quả trả về qua điện thoại.

Bộ thử qua hơi thở không thay thế xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (thường là lấy mẫu dịch hầu họng) nhưng có thể là phương thức sàng lọc đáng tin hơn đo thân nhiệt - Ảnh: Channel News Asia

Hấp thụ hơi của quá trình gây viêm xảy ra khi mầm bệnh xâm nhập mũi hoặc hầu họng, bộ thử có khả năng phát hiện người mang vi rút không triệu chứng.

Giám đốc Gavriely cho rằng bộ thử nên được dùng ngay trước lối vào các buổi hòa nhạc, bệnh viện hay dùng trong ngành hàng không. Nếu một người kết quả dương tính thì cần lập tức đi xét nghiệm kỹ hơn. Giá sản phẩm dự kiến dưới 10 USD.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, Ynet News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Israel phát triển bộ thử COVID-19 ra kết quả sau 30 giây