Sau khi báo điện tử Một Thế Giới đăng 2 bài viết phản ánh có nhiều trường hợp, sinh viên mới ra trường, người lao động tìm việc tìm bị Công ty CP Giáo dục và Môi giới lao động Dragon Gold lừa, nhiều người đã liên hệ với PV để cung cấp thêm thông tin.

Công ty môi giới việc làm bị người lao động tố ở Cần Thơ: ‘Cựu’ nhân viên kể gì?

27/12/2018, 10:57

Sau khi báo điện tử Một Thế Giới đăng 2 bài viết phản ánh có nhiều trường hợp, sinh viên mới ra trường, người lao động tìm việc tìm bị Công ty CP Giáo dục và Môi giới lao động Dragon Gold lừa, nhiều người đã liên hệ với PV để cung cấp thêm thông tin.

Trụ sở Công ty Dragon Gold tại đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.Bình Thủy - Ảnh: Thanh Nguyên

Bài 1: Sinh viên mới ra trường kêu cứu vì công ty môi giới việc làm

Bài 2: ‘Đột nhập’ công ty đào tạo siêu tốc trong 2 ngày đi làm ngay

Một trong số đó, có anh Trần Văn Hoàng (30 tuổi, đã đổi tên), nhân viên cũ của Công ty CP Giáo dục và Môi giới lao động Dragon Gold (trụ sở tại P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) đã cung cấp nhiều thông tin về công ty này. Theo anh Hoàng, tháng 8.2018, khi công ty mới thành lập, anh là người xin vào ứng tuyển vị trí trưởng phòng Hành chính - nhân sự.

“Trong lúc tôi tìm việc, thấy công ty này đang đăng tin tuyển dụng trên mạng, tôi vào xin ứng tuyển thì được nhận luôn. Nhưng tôi làm ở vị trí hành chính nhân sự được vài ba ngày thì công ty chuyển tôi qua mảng đối ngoại. Tôi làm việc được 3 tuần thì nghỉ. Ba tuần đó, tôi nhận ra nhiều điều từ công ty này”, anh Hoàng kể.

Theo anh Hoàng, đầu tiên khi vào công ty anh không ký 1 hợp đồng thử việc nào, nhiều nhân viên vào cùng lúc với anh cũng không có hợp đồng lao động. Ban đầu công ty hứa trả cho anh 8 triệu đồng tiền lương mỗi tháng. Nhưng sau đó, giám đốc lại nói là công ty mới thành lập còn khó khăn, tháng đầu tiên chỉ hỗ trợ được 2 triệu đồng. Trong quá trình làm việc tại đây, anh Hoàng cho biết nhiều lần bức xúc và cự cãi với giám đốc nên tự ý rút hồ sơ, nghỉ việc. Nhiều người làm cùng với anh, thấy anh ra đi nên cũng đi theo.

“Thực chất, tôi phát hiện ra công ty này làm việc với những cách thức như đa cấp. Lãnh đạo công ty chỉ đạo nhân viên tuyển đại trà các sinh viên, người tìm việc vào lớp học ồ ạt, bất chấp trình độ. Sau đó, gọi là tổ chức các lớp học bồi dưỡng, đào tạo nhưng không phải.

Lên lớp 1-2 bữa nghe giám đốc nói “tràng giang đại hải” rồi sẽ được đưa đến 1 công ty nào đó để tham quan, phỏng vấn. Nhiều công ty ký hợp đồng cho DG tuyển dụng lao động, nhưng khi người ứng tuyển không đủ điều kiện thì công ty đó trả về, không nhận. Sau này nhiều công ty nói thẳng sẽ không nhận người từ Dragon Gold giới thiệu qua, hoặc nếu có thì cũng phải qua thời gian thử việc”, anh Hoàng kể.

“Lúc này công ty mới gặp những người này đề nghị làm cộng tác viên cho công ty. Làm cộng tác viên cũng không phải dễ, phải đóng thêm 4,9 triệu đồng. Công ty sẽ trả lại mỗi tháng là 490.000 đồng/tháng trong 10 tháng, cho đến khi hoàn vốn. Kèm theo đó, nếu cộng tác viên rủ được người đến tham gia lớp đào tạo, xin việc thì sẽ được hưởng phần trăm trên số tiền người đó đóng”, anh nhân viên cũ của Dragon Gold tiếp lời.

Anh Hoàng phân tích với cách làm trên, công ty không thiệt đường nào cả mà chỉ có nhân viên là thiệt. Để có số tiền 4,9 triệu đồng đóng vào, nhân viên muốn lấy lại phải làm suốt 10 tháng và phải rủ rê thêm nhiều người về công ty. Trong khi đó, công ty lại không phải trả lương. Trong thời gian anh và nhiều đồng nghiệp làm việc luôn được giám đốc công ty rủ góp cổ phần, ban đầu tối thiểu là 20 triệu đồng, sau đó thì có bao nhiêu, góp bấy nhiêu.

Anh Hoàng cho biết, ngoài rủ những người lao động không tìm được việc làm cộng tác viên, Công ty Dragon Gold còn cho người lao động sự lựa chọn là nhân viên bán mỹ phẩm cho công ty. Thực chất, mỹ phẩm này cũng được lấy từ công ty khác về bán. Người muốn bán cũng không đơn giản, cũng phải đóng trước một số tiền mới lấy được hàng để bán.

“Tôi mong muốn các bạn sinh viên mới ra trường, những người lao động tìm việc hãy thận trọng khi đi xin việc. Đừng để tiền mất mà việc không có lại còn mang uất hận trong lòng”, anh Hoàng nhắn nhủ.

Ông Tạ Minh Phúc Khương - Trưởng phòng Quản lý lao động việc làm thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.Cần Thơ, cho biết đã có tờ trình kiến nghị Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.Cần Thơ ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như môi giới lao động tại Công ty Dragon Gold. Sở LĐ-TB&XH cũng đang làm báo cáo các vấn đề liên quan gửi UBND TP.Cần Thơ.

“Qua các chứng cứ và thông tin báo phản ánh, phía Công ty Dragon Gold đã thừa nhận có tham gia tuyển dụng, đào tạo, thu tiền phí và môi giới việc làm cho gần 80 người. Đó là cơ sở và chắc chắn công ty sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Chỉ cần đào tạo, môi giới lao động cho một trường hợp là đủ cơ sở để xử phạt rồi”, ông Khương khẳng định.

Thanh Nguyên

Bài 1: Sinh viên mới ra trường kêu cứu vì công ty môi giới việc làm

Bài 2: ‘Đột nhập’ công ty đào tạo siêu tốc trong 2 ngày đi làm ngay

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty môi giới việc làm bị người lao động tố ở Cần Thơ: ‘Cựu’ nhân viên kể gì?