Nhà văn Lê Hữu Nam, tác giả của cuốn sách “Mật ngữ rừng xanh” vừa có đơn gởi đến báo chí và các cơ quan quản lý xuất bản về việc tác phẩm của mình bị Cty sách Bách Việt vị phạm hợp đồng một cách nghiêm trọng bằng các dấu hiệu cho thấy đơn vị phát hành này đã in quá số lượng 1.000 cuốn như đã ký kết.

Công ty sách Bách Việt bị tố cáo vi phạm hợp đồng

Một Thế Giới | 28/08/2015, 12:37

Nhà văn Lê Hữu Nam, tác giả của cuốn sách “Mật ngữ rừng xanh” vừa có đơn gởi đến báo chí và các cơ quan quản lý xuất bản về việc tác phẩm của mình bị Cty sách Bách Việt vị phạm hợp đồng một cách nghiêm trọng bằng các dấu hiệu cho thấy đơn vị phát hành này đã in quá số lượng 1.000 cuốn như đã ký kết.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, tác giả Lê Hữu Nam đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Bách Việt có trụ sở tại số 38, phố Vũ Ngọc Phan, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội về việc xuất bản cuốn sách “Mật ngữ Rừng Xanh” (Tên tạm gọi theo Hợp đồng: “Tiếng gọi từ đại ngàn”). Với các điều khoản trong hợp đồng,có ghi rõ về số lượng sách xuất bản lần đầu là 1.000 cuốn. Tác giả được hưởng 10% nhuận bút tính theo giá bìa. Nếu tái bản, tác giả sẽ tiếp tục được hưởng nhuận bút của các lần tái bản. 
Từ khi ấn hành lần đầu đến nay, công ty Bách Việt chưa có bất cứ một thông báo nào về việc tái bản cuốn sách, và mọi trao đổi cho đến hiện tại mới đang là nghiên cứu về hướng tái bản. Như vậy, nếu làm đúng theo hợp đồng thì số lượng sách có trên thị trường chỉ là 1.000 cuốn. Nhưng rất nhanh chóng, tác giả đã có được nhiều bằng chứng cứ về việc số lượng bản in đợt 1 của cuốn sách đã vượt quá con số 1.000.
Cong ty sach Bach Viet bi to cao vi pham hop dong
Nhà văn Lê Hữu Nam, tác giả cuốn sách Mật ngữ rừng xanh 
Ngoài bản hợp đồng chính, trước khi đưa sách ra thị trường tác giả Lê Hữu Nam còn ký thêm Phụ lục hợp đồng số 101-2014/BV-HĐTG Công ty Bách Việt bán cho tác giả số lượng sách là 750 cuốn và anh đã mua thêm 125 cuốn (Phiếu chi số PC01006), ngoài ra Công ty Bách Việt tặng 50 cuốn cho tác giả (trong đó gồm 10 cuốn sách tác giả được tặng theo hợp đồng, 40 cuốn để tác giả gửi tặng báo chí, truyền thông), ngày 19/08/2015 tác giả còn đặt sách từ Tiki.vn với số lượng 20 cuốn = Tổng số: 945 cuốn. Toàn bộ số sách nói trên đã được sử dụng để gửi tới báo chí tại buổi ra mắt sách và chuyển tới một số tổ chức xã hội để tiến hành các hoạt động từ thiện. 
cong-ty-sach-bach-viet-bi-to-cao-vi-pham-hop-dong-hinh-anh-3
Một phần lá đơn của tác giả Lê Hữu Nam gởi đến các cơ quan liên quan 
Ngay sau buổi giới thiệu ra mắt sách tại TP HCM, nhà văn Lê Hữu Nam cần một số lượng sách khoảng 300 cuốn và liên lạc với đơn vị phát hành nhiều lần qua các hình thức như nói chuyện trực tiếp, nhắn tin, gửi email trao đổi... nhưng phía Bách Việt không cung cấp thêm sách tới tác giả. Để có sách để chuẩn bị cho các sự kiện, tác giả buộc phải gom từ cuốn ở các hiệu sách lẻ.
Có rất nhiều bằng chứng cho thấy, các nhà sách trên toàn quốc vẫn đang còn sách “Mật ngữ rừng xanh” và được bày bán trên quầy. Theo con số từ Fahasa cung cấp họ nhập từ Bách Việt 300 cuốn, Cty Phương Nam nhập khoảng 80 cuốn đã cho thấy số lượng ấn bản đợt 1 đã vượt trên con số 1.000 cuốn. Ngoài ra còn rất nhiều nhà phát hành khác như Vinabook, Tiki, phố sách Đinh Lễ, các nhà sách trên thị trường Hà Nội và các nhà sách ở các tỉnh thành... Như vậy khó có thể đo đếm được tổng số lượng phát hành thực tế mà Bách Việt đã in ngay từ lần đầu. Phía Bách Việt viện lý do không còn sách, cố tình tránh né việc tái bản, vi phạm cam kết trong hợp đồng, đi ngược lại tinh thần hợp tác giữa hai bên.
Nhận được sự tư vấn hỗ trợ, giúp đỡ của một số luật sư, cuối tuần trước, nhà văn Lê Hữu Nam đã gửi email trao đổi mang tính cảnh báo tới công ty Bách Việt, với mong muốn tìm hướng giải quyết tốt nhất sự việc, yêu cầu tái bản tối thiểu 1.000 cuốn và thực hiện các điều khoản như hợp đồng đã ký, thời hạn trả lời trước ngày 26/8, nếu không, tác giả sẽ đề nghị Thanh lý hợp đồng trước thời hạn, nhưng phía Bách Việt im lặng cho đến ngày hôm qua 26/8 mới hồi âm bằng một email chỉ mang tính trao đổi và thông tin không có gì rõ ràng. 
cong-ty-sach-bach-viet-bi-to-cao-vi-pham-hop-dong-hinh-anh-2
Trang 1 & trang 3 hợp đồng được ký kết giữa Cty Bách Việt và tác giả Lê Hữu Nam   
Quá bức xúc về việc quyền tác giả của mình bị xâm hại cũng nhưng bên Cty Bách Việt không thực hiện đúng những cam kết giữa hai bên, tác giả Lê Hữu Nam đã gửi đề nghị Thanh lý hợp đồng trước thời hạn tới công ty Bách Việt vào sáng hôm ngày 27/8/2015
Chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với ông Lê Thanh Huy, giám đốc Cty CP sách Bách Việt để làm rõ sự việc trên, ông Huy chỉ cho biết: “Hiện tại tôi đã nắm rõ toàn bộ sự việc và sẽ tiến hành trao đổi trực tiếp với tác giả Lê Hữu Nam để giải quyết theo hướng tốt nhất, trong thời gian sớm nhất. Nhân viên các phòng chức năng của chúng tôi đang trao đổi về việc tái bản với tác giả, sự việc còn chưa rõ ràng nên chưa thể nói gì trong lúc này”. Bên cạnh đó ông Huy khẳng định sẽ chỉ đạo giải quyết ngay vụ việc cho thấu tình đạt lý.
Trao đổi với PV nhà văn Lê Hữu Nam cho biết: “Cá nhân tôi không còn chút mong muốn nào gửi gắm đứa con tinh thần của mình trong tay những người làm sách ẩu như công ty Bách Việt. Xin được thông tin tới quý cơ quan về sự việc trên và rất mong quý cơ quan hỗ trợ, thông tin tới người đọc và các tác giả khác để tránh lâm vào tình trạng khó xử như tôi”.
Được biết tác giả Lê Hữu Nam sẽ tiến hành ủy quyền cho luật sư của mình khởi kiện Cty Bách Việt ra pháp luật nêú như bên Cty Bách Việt không sớm khắc phục và giải quyết tốt tình trạng vừa nêu trên. Thực hư việc tố cáo của tác giả Lê Hữu Nam về hành vi vi phạm của Cty Bách Việt chỉ có thể được làm rõ khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và kết luận.
Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
59 giây trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty sách Bách Việt bị tố cáo vi phạm hợp đồng