Với việc in cuốn sách “Mật ngữ rừng xanh” vượt quá số lượng như đã ký kết trong hợp đồng, Cty cổ phần sách Bách Việt đã phải thương lượng trực tiếp với tác giả và chấp nhận bồi thường thiệt hại cho nhà văn Lê Hữu Nam sau khi sự việc được phát giác.

Công ty sách Bách Việt xin lỗi, bồi thường cho tác giả Lê Hữu Nam

Một Thế Giới | 16/09/2015, 06:20

Với việc in cuốn sách “Mật ngữ rừng xanh” vượt quá số lượng như đã ký kết trong hợp đồng, Cty cổ phần sách Bách Việt đã phải thương lượng trực tiếp với tác giả và chấp nhận bồi thường thiệt hại cho nhà văn Lê Hữu Nam sau khi sự việc được phát giác.

Như Một Thế Giới đã phản ảnh trước đó, nhà văn Lê Hữu Nam ký hợp đồng với Cty cổ phần sách Bách Việt để xuât bản cuốn sách Mật ngữ rừng xanh với số lương 1.000 bản. Sau đó không lâu, tác giả đã phát hiện sách của mình bị Cty Bách Việt in vượt xa số lượng 1000 như trong hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. 
Bức xúc trước việc tác phẩm của mình bị phía Bách Việt vị phạm hợp đồng, nhà văn Lê Hữu Nam đã thu thập đầy đủ bằng chứng, sau đó làm đơn gởi đến các cơ quan quản lý xuất bản và báo chí để tố cáo hành động của đơn vị phát hành này. 
Sau khi báo chí đưa tin về vụ việc, phía Cty cổ phần sách Bách Việt (có trụ sở chính tại Hà Nội) đã cử ông Nguyễn Văn Đường làm đại diện bay vào TP.HCM để gặp tác giả Lê Hữu Nam và tiến hành thương lượng. Cty Bách Việt cũng đã thừa nhận việc đã in vượt trên số lượng 1.000 cuốn sách như đã thỏa thuận với tác giả trong hợp đồng. Để khắc phục, Bách Việt đã chấp nhận bồi thường cho tác giả cho tác giả Lê Hữu Nam số tiền là 7.500.000 đồng, tương đương với số lượng 1.000 cuốn sách đã bị in thêm. Từ sự cố này tác giả Lê Hữu Nam cũng đã chấm dứt hợp đồng với Cty cổ phần sách Bách Việt kể từ ngày 4.9.2015
Với toàn bộ số tiền được bồi thường, tác giả Lê Hữu Nam đã tặng lại cho một bệnh nhi 10 tháng tuổi đang được điều trị tại Khoa tim mạch – Bệnh viên Nhi Đồng 2 (TP.HCM) với hi vọng có thể san sẻ chút gánh nặng cho gia đình bé.
Cong ty sach Bach Viet xin loi, boi thuong cho tac gia Le Huu Nam-hinh-anh-1
Tác giả Lê Hữu Nam tặng toàn bộ số tiền bồi thường của Bách Việt tới bệnh nhân tim bẩm sinh.
 Ảnh: Nga Ly

Việc các NXB không thực hiện đúng cam kết với các tác giả bằng cách "đơn phương" in nối bản, thiếu minh bạch trong số lượng in là một thực trạng đáng báo động trong ngành xuất bản hiện nay. Tác giả giao phó đứa con tinh thần của mình cho đơn vị phát hành và sau đó thì không biết căn cứ vào đâu để phát hiện sách của mình có bị in thêm để trục lợi hay không. Điều đó các tác giả chỉ còn biết dựa vào "lòng tin" của mình với NXB. 
Chuyện tác giả Lê Hữu Nam phát hiện ra sách của mình bị in vượt số lượng và được đơn vị phát hành chấp nhận bồi thường là trường hợp hết sức hi hữu và may mắn trong làng sách hiện nay. Theo quy định của Luật Xuất bản 2012 sách xuất bản phải ghi rõ số bản in. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều năm qua, việc kiểm tra, giám sát con số in chính bao nhiêu bản so với những gì NXB đăng ký với các cơ quan chức năng vẫn là con số "bí mật" đối với những người viết sách.
Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
24 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty sách Bách Việt xin lỗi, bồi thường cho tác giả Lê Hữu Nam