Chuyên gia Vương Quảng Phát của bệnh viện số 1 đại học Bắc Kinh xác định không đeo kính báo vệ mắt là nguyên nhân khiến bản thân mắc bệnh viêm phổi lạ khi đến Vũ Hán.

Vi rút bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể lây qua mắt?

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 26/01/2020, 16:55

Chuyên gia Vương Quảng Phát của bệnh viện số 1 đại học Bắc Kinh xác định không đeo kính báo vệ mắt là nguyên nhân khiến bản thân mắc bệnh viêm phổi lạ khi đến Vũ Hán.

Ông cùng đội ngũ y tế rất cảnh giác và đeo khẩu trang N52 lúc đi thăm bệnh nhân. Khi về Bắc Kinh thì chuyên gia Vương bị viêm kết mạc mắt trái, phát sốt.

Vì chưa có trường hợp nào ở Vũ Hán bị viêm kết mạc nên Vương nghĩ mình nhiễm cúm thông thường. Tuy nhiên thuốc điều trị không có tác dụng, ông tự xét nghiệm và nhận kết quả dương tính với vi rút viêm phổi lạ. Từ đây vị chuyên gia người Trung Quốc đưa ra kết luận về khả năng vi rút lây qua mắt.

Chuyên gia Vương đang dần hồi phục, không còn sốt. Ông thông báo bệnh trạng bản thân qua Wechat, đồng thời khẳng định vẫn có thể kiểm soát dịch bệnh.

Đội ngũ y bác sĩ tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân phải đeo kính bảo vệ mắt - Ảnh: The Sun

Giáo sư Paul Kellam thuộc đại học Hoàng gia Luân Đôn lý giải: “Mắt cùng mũi chúng ta kết nối nhau qua ống lệ. Vì vậy chẳng có gì lạ khi cúm hay vi rút khác lây truyền theo đường này”. Tiến sĩ Michael Head thuộc đại học Southampton có cùng quan điểm.

Lý Lan Quyên – thành viên nhóm chuyên gia Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đến Vũ Hán cuối tuần, yêu cầu đội ngũ y bác sĩ tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân phải đeo kính bảo vệ mắt, nhưng người bình thường chỉ cần khẩu trang.

Tỷ lệ lây truyền cao

Số ca nhiễm bệnh lẫn số bệnh nhân nhiễm viêm phổi lạ vẫn không ngừng tăng. Chuyên gia Neil Ferguson thuộc đại học Hoàng gia Luân Đôn đặt giả thuyết với tốc độ hiện tại, trung bình mỗi người bệnh ở Vũ Hán sẽ tiếp tục lây cho 2-3 người khác.

Nghiên cứu của đại học Lancaster (Anh) cũng tính toán tỷ lệ lây truyền là mỗi người nhiễm bệnh truyền cho 2,5 người. Muốn ngăn chặn hữu hiệu cần kiểm soát tốt ít nhất 60% trường hợp mắc bệnh.

Số ca nhiễm đã vượt qua mốc 2.000 - Ảnh: SCMP
Cẩm Bình (theo SCMP, The Sun, MEAWW)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi rút bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể lây qua mắt?