Dịch bệnh viêm phổi cấp do coronavirus (nCoV) gây ra cũng đang có tác động tới thị trường dầu mỏ thế giới, dù là "rất hạn chế" như lời một quan chức từ Saudi Arabia.

Coronavirus cũng có tác động tới thị trường dầu mỏ thế giới

27/01/2020, 23:54

Dịch bệnh viêm phổi cấp do coronavirus (nCoV) gây ra cũng đang có tác động tới thị trường dầu mỏ thế giới, dù là "rất hạn chế" như lời một quan chức từ Saudi Arabia.

Ảnh minh họa từ Yahoo Finance

Theo hãng thông tấn nhà nước SPA, trong một tuyên bố ngày 27.1, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cho biết tác động của dịch bệnh do corona virus (nCoV) đối với nhu cầu dầu mỏ trên thị trường thế giới là "rất hạn chế".

Theo ông, yếu tố tâm lý có những tác động nhất định tới thị trường toàn cầu nói chung, trong đó có thị trường năng lượng. Tuy nhiên, điều này không kéo dài và ông viện dẫn dịch bệnh Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003 đã không thể làm giảm nhu cầu dầu mỏ.

Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman tuyên bố các cơ quan chức năng nước này sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh và sẽ cùng với các nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đưa ra các điều chỉnh sản lượng phù hợp trong trường hợp cần thiết.

Saudi Arabia hiện là nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới và Trung Quốc là khách hàng lớn của nước này.

Cùng với Trung Quốc, các quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất ở châu Á - bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc - đều phụ thuộc vào Trung Đông, vì khu vực này cung cấp gần 50% tổng nhu cầu dầu thô của họ. Riêng Trung Quốc và Ấn Độ - các quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới với nhu cầu dầu tăng nhanh nhất.

Giá dầu mỏ thế giới đã giảm trong ngày giao dịch 27.1 Cụ thể, giá dầu Brent Biển Bắc đã lần đầu tiên trong 3 tháng qua giảm xuống dưới mức 60 USD/thùng, phản ánh tâm lý lo ngại về những tác động của dịch bệnh đối với hoạt động kinh tế.

Theo báo cáo Triển vọng năng lượng thế giới đến năm 2040, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ chậm lại từ năm 2025, khi hiệu quả sử dụng nhiên liệu được nâng cao và mức độ sử dụng xe điện gia tăng, nhưng không thể đạt đỉnh trong hai thập niên tới.

Dựa trên những chính sách năng lượng và các mục tiêu đã được thông báo, IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng trung bình khoảng 1 triệu thùng/ngày mỗi năm đến năm 2025, từ mức 97 triệu thùng/ngày năm 2018, sau đó tăng trung bình 0,1 triệu thùng/ngày mỗi năm trong những năm 2030, đạt mức 106 triệu thùng/ngày vào năm 2040.

A.T.T tổng hợp từ TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coronavirus cũng có tác động tới thị trường dầu mỏ thế giới